Đi chợ đừng mua 7 loại rau củ quả này, đến người bán cũng không dám ăn

( PHUNUTODAY ) - Các loại rau này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của người dùng. Vì vậy, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi mua chúng về chế biến cho cả gia đình.

Rau trái vụ

Ngày nay, các loại rau trái vụ xuất hiện rất nhiều trên thị trường. Chúng thường được trồng trong nhà kính. Rau trái vụ trông có thể tươi ngon nhưng hương vị và dinh dưỡng thường không bằng các loại rau chính vụ. Giá thành của rau trái vụ cũng khá cao.

Vì vậy, khi đi chợ, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại rau đúng mùa, hạn chế mua rau trái vụ.

Khoai tây mọc mầm

Khoai tây là loại thực phẩm phổ biến trong mùa đông. Nó có thể để được rất lâu. Tuy nhiên, khoai tây không được bảo quản đúng cách sẽ rất dễ mọc mầm. Khoai tây mọc mầm là thực phẩm có độc, không thể sử dụng được. Khoai tây mọc mầm sẽ có một lượng lớn solanine - một chất độc có thể gây hại cho cơ thể con người.

Ngoài ra, khoai héo, khoai mọc mầm thì hương vị và giá trị dinh dưỡng cũng thay đổi.

Khi đi mua khoai tây, bạn nên chọn những củ còn tươi, vỏ không bị xanh, chưa có dấu hiệu mọc mầm.

7-loai-rau-cu-khong-nen-mua-01

Khoai lang có đốm đen

Khoai lang không được bảo quản đúng cách cũng sẽ xuất hiện đốm đen, có mùi khó chịu, người ta thường gọi đó là khoai bị hà.

Khoai bị hà thực chất là do nhiễm khuẩn vằn đen. Loại khoai này dù luộc hay nướng đều không loại bỏ được độc tố. Hơn nữa, hương vị của khoai hả cũng không ngon. Ăn nhiều khoai hà có thể gây ra tình trạng ngộ độc với các biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy...

Cà chua bị dập nát, có dấu hiệu mốc

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến. Khi đi chợ, bạn nên tránh mua những quả cà chua bị dập nát hoặc bị mốc. Đặc biệt, loại cà chua bị mốc sẽ sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn và các độc tố có hại cho cơ thể con người.

Khi mua cà chua, bạn nên lựa những quả có bề mặt căng, nhẵn, không dập nát, không mốc. Cà chua mua về nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

7-loai-rau-cu-khong-nen-mua-02

Bắp cải, cải thảo bị thối ở trong

Bắp cải, cải thảo là loại rau quen thuộc, được nhiều người ưa chuộng vào mùa đông. Tuy nhiên, nếu không được trồng đúng thời điểm hoặc bảo quản không đúng cách, bên trong bắp cải, cải thảo có thể bị thối, bên ngoài trông cũng không đẹp mắt. Loại rau này mặc dù bỏ đi phần hỏng vẫn ăn được phần còn lại nhưng nó sẽ mất đi mùi vị tươi ngon. Ngoài ra, rau bị thối cũng chứa một lượng lớn vi khuẩn, độc tố, không tốt cho người sử dụng.

Nấm kim châm có mùi lạ

Nấm kim châm có thể dùng để nhúng lẩu, làm các món chiên, xào. Loại nấm này thường được đóng trong các túi nhỏ. Khi mua, bạn cần chú ý quan sát kỹ trạng thái của cây nấm, ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm.

Nấm kim châm mua về nên sử dụng ngay, để lâu rất dễ bị hư hỏng, biến chất.

Nếu thấy nấm kim châm có mùi lạ, màu sắc lạ thì không nên mua vì đó là nấm không còn tươi, thậm có thể có loại đã bị thêm hóa chất để giữ độ tươi ngon lâu hơn.

Hành lá bị đổi màu

Khi mua hành lá, bạn nên chọn những cây hành xanh tươi, đều màu, thân cứng cáp. Nên tránh mua hành có màu quá sáng hoặc màu không tự nhiên như hành có ánh xanh dương, xanh tím. Đây có thể là loại hành bị phun thuốc mà thuốc chưa tan hết.

Hành sẽ có mùi thơm tự nhiên. Nếu hành có mùi hồng hoặc mùi hăng lạ, gây khó chịu thì không nên mua. Tránh mua các loại hành đã bị héo, dập nát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link