“Địa ngục trần gian” của tù binh trong lịch sử chiến tranh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Bị bắt làm tù binh, những chiến binh phải chịu những hình phạt đau đớn về thể xác, suy sụp về tinh thần khiến nhiều người rùng mình, kinh sợ.

Nhốt vào hộp kín

Biện pháp nhốt tù nhân vào hộp kín để hạn chế di chuyển của họ được chính quyền Bush chấp thuận với trường hợp của Abu Zubaydah, một kẻ bị tình nghi là tướng cấp cao dưới trướng Bin Laden.

Mô tả ảnh.
Tù binh bị nhốt vào hộp kín

Zubaydah cho biết hắn bị nhốt tại một số hộp giam khác nhau trong đợt thẩm vấn ở Afghanistan năm 2002. Hắn nói với Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) rằng chiếc hộp khiến y khó thở và làm hở vết thương ở chân. Zubaydah không thể nhớ nổi đã bị giam trong hộp bao lâu, và từng nghĩ rằng mình sẽ chết khi ở bên trong hộp.

Việc bỏ côn trùng vào trong hộp cũng được phê duyệt nhằm khai thác chứng ám ảnh mà Abu Zubaydah có. Tuy nhiên, theo báo cáo, yếu tố này không được sử dụng triệt để.

Không cho ngủ 

Với cách tra tấn không cho tù binh được ngủ khiến nhiều người rùng mình, tâm lý hoảng loạn. Theo các nhà nghiên cứu, nếu con người không được ngủ liên tục trong vòng 14 ngày thì sẽ chết. Thế nhưng, CIA đã sử dụng kỹ thuật này để tra tấn tù binh. 

Mô tả ảnh.
Tù binh bị tra tấn không cho ngủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh học

Khi tù binh không được ngủ sẽ bị ảnh hưởng đến các chức năng sinh học, tinh thần, sức khỏe. Dù không bị đánh đập, bạo hành nhưng đây lại là cách tra tấn khiến nhiều tù binh hoảng sợ. 

Tra tấn bằng nước

Trấn nước là quá trình làm tù nhân nghẹt thở bằng cách trói họ vào một tấm bảng dốc xuống đất, vị trí của chân cao hơn đầu. Các nhân viên CIA đặt một miếng vải lên mặt, che mũi và miệng của họ. Sau đó họ liên tục đổ nước lên trên tấm vải để ngăn cho họ hít thở. Đây là một hình thức mô phỏng việc chết đuối và gây hoảng loạn cho tù nhân. Quá trình này được thực hiện trong khoảng 40 giây và được lặp lại nhiều lần trong quá trình thẩm vấn.

Mô tả ảnh.
Mục sở thị những đòn tra tấn đáng sợ của CIA

Theo các quan chức chính quyền ông Bush, biện pháp này được áp dụng với ba tù nhân.Tuy nhiên, con số thực sự có thể cao hơn, theo một báo cáo của Nhóm Quan sát Nhân quyền năm 2012.

Một trong những tên bị áp dụng, Abu Zubaydah, nói với ICRC rằng "Tôi vật lộn để thở mà không được, tôi nghĩ tôi sẽ chết. Tôi không kiểm soát được hệ tiết niệu". Hắn đã phải trải qua quá trình này 83 lần, trong khi một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất bị CIA giam giữ, Khalid Sheikh Mohammed, người được cho là chủ mưu vụ tấn công 11/9, phải chịu trấn nước 183 lần.

Bắt ăn những thứ không thể ăn

Với đòn tra tấn, bắt tù binh ăn những thứ không thể ăn như cỏ khiến họ hoảng sợ. Đây được xem là đòn trừng phạt ghê tởm nhất đối với tù binh. 

Mô tả ảnh.
Tù binh bị ép ăn những thứ không phải là thức ăn 

Khi hay tin tù binh bị bắt ăn những thứ không phải thức ăn thì nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã phản đối gay gắt. Họ yêu cầu phải loại bỏ các tra tấn này đối với tù binh, dù sao đây cũng là con người. 

Tra tấn bằng âm thanh, tiếng ồn

Đây là cách tra tấn bắt tù binh đeo tai nghe, bịt mắt, trói chân tay… khiến họ không biết bao giờ trò “quái đản” này kết thúc. 

Mô tả ảnh.
Tra tấn bằng âm thanh 

Qua nghiên cứu, CIA đã sử dụng đòn tra tấn bằng âm thanh, tiếng ồn đối với tù binh với âm thanh không vượt quá 79 decibel. Bởi lẽ OSHA cảnh báo nếu con người nghe âm thanh ở mức cao như trên trong suốt 24 giờ sẽ dẫn đến thính giác bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đóng băng đến chết 

Đây là đòn tra tấn dã man nhất, sẽ khiến tù binh chết từ từ trong môi trường lạnh buốt khiến họ vô cùng đau đớn.  

Mô tả ảnh.
Đóng băng đến chết

Ở nhiều nước, tù binh bị đóng băng đã được áp dụng. Theo đó, tù binh sẽ bị đưa ra ngoài trời giá lạnh mà không có mảnh vải che thân trong thời gian dài. Sự tra tấn chỉ được giải thoát khi tù binh tử vong. 

Ám ảnh với 9 đòn tra tấn kinh hoàng nhất mọi thời đại
Hiếp dâm, gây sốc điện, khủng bố tinh thần bằng chuột, thí nghiệm thuốc mới trên cơ thể... là những đòn tra tấn kinh hoàng nhất mọi thời đại.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT