Đĩa trái cây nên đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng và thu hút tài lộc?

10:49, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết khi thờ cúng Tổ Tiên trên bàn thờ thì đĩa hoa quả nên đặt bên trái hay bên phải mới đúng?

Hoa quả là lễ vật không thể thiếu trong mâm lễ cúng dâng lên bàn thờ những dịp giỗ chạp, lễ tết hay ngày Rằm mùng 1. Hoặc những khi mùa vụ mới đến, thu hái được những quả mới, người dân cũng có thói quen dâng lên bàn thờ mời Tổ Tiên thưởng trước.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết đĩa trái cây nên đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới phù hợp với quy tắc của người xưa.

Đĩa trái cây nên đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng?

Đĩa trái cây nên đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng?

Đĩa trái cây nên đặt bên phải hay bên trái bàn thờ?

Theo truyền thống, bát hương sẽ được đặt ở ngay giữa bàn thờ, hàm ý là trung tâm, tinh tú hội tụ. Hai bên bát hương sẽ để đèn dầu hoặc nến. Mâm ngũ quả được đặt phía trước, bát hương đặt sau, theo hướng của người cúng nhìn về phía bàn thờ.

Từ xa xưa, các cụ áp dụng quy tắc "đông bình tây quả" khi bài trí đĩa trái cây và lọ hoa trên ban thờ. Theo dân gian, cách sắp xếp này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên của tạo hóa: Mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, tức là cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, trong việc thờ cúng, lọ hoa sẽ đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây.

Cách xác định hướng trên ban thờ như sau: Hướng từ trong ban thờ nhìn ra, tức bên trái của ông bà (bên tả) được coi là phía đông. Bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây.

Trong nhà, bàn thờ gia tiên thường đặt ở giữa căn nhà theo hướng nam. Bình hoa sẽ bố trí ở bên trái bàn thờ (phía đông). Đĩa trái cây đặt ở bên phải (phía tây) cũng sẽ tiện cho việc bày biện.

Những loại trái cây thường được đặt trên ban thờ

Trên bàn thờ gia tiên, gia chủ sẽ bày 5 loại quả, xuất phát từ lý thuyết về ngũ hành với Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, 5 yếu tố cơ bản tạo nên vũ trụ theo quan niệm của người phương Đông xưa.

Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến các loại quả tốt để dâng lên bàn thơ:

Lựu

Lựu là loại quả tượng trưng cho sự may mắn, khỏe mạnh, hạnh phúc gia đình, mong muốn đông con nhiều cháu. Bởi vậy, lựu được nhiều người dâng lên bàn thờ để cầu mong tài lộc, xin lộc con cháu đủ đầy.

Lựu là loại quả tượng trưng cho sự may mắn, khỏe mạnh

Lựu là loại quả tượng trưng cho sự may mắn, khỏe mạnh

Cam, quýt, bưởi

Các loại quả cam, quýt tròn trịa và đầy đặn như những đồng xu. Cho nên, loại quả này ngụ ý mang đến nhiều tài lộc, may mắn, phú quý và tiền bạc.

Thanh long

Quả thanh long với những tai ngoài vỏ xanh cứng, xinh đẹp, bắt mắt và hướng lên trên. Gia chủ bày thanh long với hàm ý mong thời vận tốt như rồng gặp mây.

Phật thủ

Quả phật thủ là một trong những loại được nhiều người lựa chọn để dâng lên bàn thờ vào những ngày mùng 1, Rằm, lễ Tết. Quả này có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, hình dáng quả phật thủ tựa như bàn tay Phật. Người dân dâng loại quả này như cầu mong sự che chở, bình an trong cuộc sống nhiều đổi thay, đầy bất an.

Quả này có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, hình dáng quả phật thủ tựa như bàn tay Phật

Quả này có hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, hình dáng quả phật thủ tựa như bàn tay Phật

Sung

Sung là loại quả được nhiều người dâng cúng trên bàn thờ. Theo quan niệm phong thủy, sung tượng trưng cho sự sung mãn, đủ đầy. Những chùm sung tươi xanh, lúc lỉu, quả chen chúc tượng trưng cho sự dồi dào, may mắn rất được ưa thích để dâng cúng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo