Tại sao trong nhà vẫn bị sét đánh? Mùa mưa bão tới nhất định phải biết điều này

07:50, Chủ nhật 14/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường nghĩ chỉ bị sét đánh khi đi ngoài trời, hóa ra không phải thế.

Tại sao trong nhà vẫn bị sét đánh?

Báo chí đưa tin hồi tháng 6 có chàng trai ở Lạng Sơn bị sét đánh dù lúc đó đang ở trong nhà. Ngoài trời mua to sấm sét liên tục, chàng trai ngủ trong phòng thì nghe tiếng sấm sét nên dậy đi kiểm tra một vòng quanh phòng. Anh đã bị sét đánh và được người nhà đưa đi cấp cứu. Sét đánh khiến anh bị nhiều vết thương và bị bỏng. 

Sét đánh là hiện tượng tự nhiên. Trong nhà được cho là an toàn hơn nhưng những yếu tố đường điện, nước, cửa sổ, các thiết bị kim loại trong nhà... vẫn có thể là yếu tố "thu sét" vào nhà. Một số yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ vẫn bị sét đánh dù ở trong nhà:

– Cửa sổ và cửa ra vào: Sét nếu ở gần nhà thì có thể phóng qua các khe hở như cửa sổ và cửa ra vào, đặc biệt nếu các cửa này làm bằng kim loại hoặc có khung kim loại thì có thể thu sét. Nếu bạn đứng gần những vị trí này khi ngoài trời có sét thì có thể bị sét đánh trúng. 

Đừng chủ quan, trong nhà vẫn có nguy cơ bị sét đánh

Đừng chủ quan, trong nhà vẫn có nguy cơ bị sét đánh

– Đường dây điện và thiết bị điện tử: Sét có thể truyền qua các đường dây điện và dây cáp dẫn vào nhà, gây ra sét lan truyền. Bởi vậy khi mưa giông, sấm sét thì nên tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, TV, hoặc các thiết bị gia dụng, bạn vẫn sẽ có khả năng bị sét đánh.

– Đường ống nước và các vật dụng kim loại: Sét chính là tia lửa điện nên cũng có thể truyền qua hệ thống ống nước và các vật dụng kim loại trong nhà. Thế nên bạn cũng nên tránh dùng  vòi nước, bồn tắm, hoặc máy giặt khi có giông sét rất nguy hiểm.

Tránh nguy cơ sét đánh mùa mưa bão

Khi trời mưa bão nên hạn chế ra ngoài trời, nếu đang đi ngoài đường cần nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn an toàn nhất.

Thiết bị điện tử, đường ống nước làm tăng nguy cơ sét đánh nên cần rút phích điện khi mưa giông

Thiết bị điện tử, đường ống nước làm tăng nguy cơ sét đánh nên cần rút phích điện khi mưa giông

Tránh trú ẩn ở gốc cây to, đất trống trải, cột điện.

Không nên trú mưa dưới mái hiên nhà, không đứng thành nhóm đông người gần nhau khi trú mưa giông. Nếu ở ngoài trời, cần ở vị trí nào càng thấp càng tốt.

Khi đứng nên đứng nhón chân trên mặt đất hoặc ngồi xuống, lấy tay che tai.

Trong các ngôi nhà nên có hệ thống chống sét. Bạn có thể dùng chống sét đánh thẳng, loại này thường sử dụng trong những ngôi nhà cao tầng gồm 1 cột thu lôi và 1 dây dẫn xuống đất; còn chống sét lan truyền là thiết bị chuyên dùng cho chống sét các đường dây điện cao thế, hạ thế… 

Khi trời mưa to sấm sét nhiều cần tránh xa cửa sổ cửa ra vào, tắt thiết bị điện tử, tránh dùng điện thoại và thiết bị điện tử khác.

Nên tránh xa những nơi ẩm ướt như nhà tắm, bể cá, vòi nước trong nhà khi đang sấm sét ngoài trời. 

Nên rút phích điện của các thiết bị điện, ăng ten tivi khi có mưa giông vì các đường dây điện thoại hay dây điện nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1 mét.

Nếu thấy tóc bị dựng đứng lên thì nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Người dân cần lập tức ngồi xuống và lấy tay che tai, không nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: sấm sét