Điểm mặt những nơi rắn lục đuôi đỏ thường ẩn nấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rắn lục đuôi đỏ có thể xuất hiện bất cứ đâu, ở mọi ngóc ngách trong khu dân cư, sinh sống trên cành cây, trong các bụi rậm...

Rắn lục đuôi đỏ có tên khoa học Trimeresurus albolabris. Đây là loài rắn cực độc trong số các loài rắn lục. Thân của chúng có màu xanh, đuôi có màu nâu đỏ. Chiều dài thân khoảng 60 - 100 cm. Thức ăn của chúng là chuột, chim, thằn lằn và ếch. Chúng thường cư ngụ vào ban đêm trên mặt đất và nghỉ ngơi trên cây vào ban ngày.

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ.

Rắn lục đuôi đỏ sống ở vùng đồi núi có độ cao dưới 400 m, đôi khi nó cũng cư trú ở các khu vực thành thị. Đây là loài có mặt hầu như trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngay trên mặt đường đi.

Đây là loài đặc biệt vì trong họ hàng nhà rắn lục chỉ có rắn lục đuôi đỏ là loại đẻ con, chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trên hàng rào gần khu dân cư.

Sự bùng phát nạn rắn lục đuôi đỏ ở nhiều tỉnh miền Trung khiến người dân hoang mang, sợ hãi. Loài rắn độc có thể xuất hiện bất cứ đâu, ở mọi ngóc ngách trong khu dân cư, sinh sống trên cành cây gần lối đi sinh hoạt hàng ngày của người dân, trong các bụi rậm…

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ được người dân phát hiện ngay trong sân vườn.

Tại các điểm nóng về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện trong khu dân cư, người ta phát hiện rất nhiều rắn lục đuôi đỏ sinh sống trên cành cây gần lối đi sinh hoạt hàng ngày của người dân. Nhiều rắn lục đuôi đỏ cũng được tìm thấy trong các bụi rậm.

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ bị phát hiện và đánh chết ngay trong nhà dân.

Rắn lục đuôi đỏ thường sống tập trung ở những bờ rào, các kẹt gạch đá, chậu kiểng... xung quanh nhà. Nhiều người dân tỏ ra hoang mang vì không hiểu sao sống giữa khu đông dân cư, sầm uất cũng bị rắn lục tấn công.

Mô tả ảnh.
Rắn lục đuôi đỏ thậm chí còn bò vào trong nhà người dân.

Nạn nhân của rắn lục đuôi đỏ đa phần là nông dân, thường bị rắn khi đang hái rau, rong tỉa cây, đi lại vào ban đêm. Các khu vực ven đường cũng là địa hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều.

Mô tả ảnh.
Con rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở gần cầu Thuận Phước, Đà Nẵng, bị dân đập chết.

Để phòng tránh rắn lục đuôi đỏ tấn công, người dân cần lưu ý dọn dẹp xung quanh nhà, cắt ngắn cỏ, phát quang bụi rậm bởi đây có thể trở thành nơi trú ngụ của rắn lục đuôi đỏ.

Bên cạnh đó, cần giữ nhà cửa và môi trường xung quanh sạch sẽ, diệt, loại bỏ chuột và các côn trùng bởi đây là những con mồi yêu thích của loài rắn lục đuôi đỏ.

Mô tả ảnh.
Phát quang bụi rậm phòng rắn lục đuôi đỏ.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần kiểm tra kỹ các kẽ nứt, khe hở xung quanh nhà bởi đó cũng chính là nơi mà những con rắn lục đuôi đỏ hay lẩn trốn. Đồng thời có thể trồng các loại cây như sả, sắn dây, hoa lan tỏi… để ngăn không cho rắn lục đuôi đỏ đến gần.

Suýt mất mạng vì đuổi theo rắn lục đã cắn mình để... trả thù
Sau khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, bà Thân không cố định vết thương mà lại chạy đi đập rắn khiến nọc độc phát tán nhanh khắp cơ thể.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn