"Khung giờ vàng" để ăn na tăng gấp đôi dinh dưỡng, đừng dại gì mà bỏ lỡ

( PHUNUTODAY ) - Quả na có tên gọi khác là quả mãng cầu ta hay quả mãng cầu dai có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài được trồng ở Việt Nam, na còn được trồng tại các vùng châu Mỹ, vùng nhiệt đới.

1. Nên ăn na vào thời gian nào?

Tần suất ăn hoa quả sau bữa ăn là khác nhau ở mỗi người. Một số loại thuốc tiểu đường có tác dụng ngắn trong khoảng 2-4 giờ, thậm chí tác dụng cực ngắn trong 60 đến 90 phút. Thuốc bắt đầu phát huy tác dụng sau khi tiêm trước bữa ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quả na sau bữa ăn vài giờ thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm.

Quả na cũng như một số loại trái cây khác, nó không có câu trả lời chính xác tuyệt đối vào một khung giờ cụ thể và còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người. Tuy nhiên, đối với người khỏe man thì nên ăn giữa bữa chính như 10 giờ, 11 giờ sáng hoặc 3 giờ, 4 giờ chiều. Vào bữa phụ, ăn hoa quả sẽ cho cảm giác no lâu, tốt cho sức khỏe hơn là bánh ngọt nhiều dầu, nhiều đường.

Điều đáng chú ý là quả na có hàm lượng calo cao gấp đôi táo, gấp 3 lần ổi. Do đó, người lớn chỉ nên ăn 1 quả là đủ dưỡng chất cần cho cơ thể. Đối với những người yêu thích loại trái cây này, để tránh nạp quá nhiều đường vào cơ thể, chuyên gia dinh dưỡng Lâm Mộng Vũ gợi ý: "Có thể ăn luân phiên với các loại trái cây khác và nên ăn 3 lần/tuần". Nếu cứ duy trì ăn

2. Lợi ích của quả na

Điều chỉnh huyết áp

Trong quả na có nhiều khoáng chất giúp điều chỉnh huyết áp, chẳng hạn như kali và magiê có tác dụng thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu, từ đó giúp giảm huyết áp. Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

Tốt cho đường ruột

photo-1-1581731728182419594804

Thực phẩm giàu chất xơ như quả na có thể thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa. Các chất xơ hòa tan có trong quả na có thể nuôi các vi khuẩn có lợi trong ruột, cũng như trải qua quá trình lên men để tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA), các axit này bao gồm butyrate, acetate và propionate.

Tốt cho mắt

Lutein carotene là một trong những chất chống oxy hóa chính trong mắt giúp mắt khỏe mạnh, chống lại các gốc tự do.

Một số nghiên cứu liên quan cho thấy, lượng lutein cao giúp thị lực của mắt tốt hơn và nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) thấp hơn.

Lutein cũng có thể bảo vệ chống lại các vấn đề về mắt khác bao gồm đục thủy tinh thể gây ra thị lực kém và giảm thị lực. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu lutein như quả na có thể tăng cường sức khỏe của mắt và chống lại các tình trạng như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn