Điện thoại có 1 nút nhỏ: Nhìn một cái biết ngay có đang bị kẻ gian theo dõi hay không

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để biết điện thoại của bạn đang bị xâm phậm quyền riêng tư, có kẻ lạ theo dõi? Hãy để ý xem có những điểm này không nhé!

Dấu chấm màu xanh hoặc cam xuất hiện

Khi nâng cấp lên phiên bản iOS 14, một số người dùng phát hiện những dấu chấm màu cam, xanh lá trên màn hình thanh trạng thái và thắc mắc liệu đây có phải là lỗi trên iOS 14 hay không? Câu trả lời đây hoàn toàn không phải là lỗi, thậm chí đây còn là tính năng mới giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng được Apple bổ sung.

2

Cụ thể, nếu bạn đang dùng một ứng dụng mà thấy dấu chấm màu cam hiện lên chứng tỏ ứng dụng đó đang sử dụng micro và ghi lại những gì bạn nói. Dấu chấm màu cam này thường xuất hiện khi bạn dùng ứng dụng liên quan đến micro như gọi điện, Siri hay ghi âm hoặc gửi tin nhắn bằng giọng nói trên ứng dụng Messenger hoặc Zalo. Nếu dấu chấm màu cam tự nhiên xuất hiện mà bạn không sử dụng tính năng liên quan đến micrô, nghĩa là ứng dụng đó có thể đang lạm dụng quyền riêng tư của bạn.

3

Tương tự như dấu chấm màu cam. Đây cũng không phải là lỗi trên iOS 14 mà là tính năng mới được cập nhật. Tuy nhiên, dấu chấm màu cam khác màu xanh ở chỗ dấu chấm màu cam thể hiện có ứng dụng đang truy cập micro, còn dấu chấm màu xanh lá thì thể hiện có ứng dụng đang truy cập vào camera như khi sử dụng camera để chụp ảnh hoặc quay phim.

Dấu chấm màu xanh lá này chỉ cho chúng ta biết là camera đang được ứng dụng đó sử dụng, chứ không cho biết cụ thể là ứng dụng đang chụp hay quay video. Nếu bạn thấy dấu chấm màu xanh này mà không sử dụng ứng dụng nào liên quan đến camera thì có thể có ứng dụng nào đó đang truy cập trái phép.

Ngoài ra, một số dấu hiệu sau đây cũng cảnh báo điện thoại đang bị theo dõi

Bạn thấy thời lượng pin giảm nhanh

Theo các chuyên gia điện tử cho biết phần lớn các phần mềm gián điệp thường sử dụng nhiều tài nguyên của smartphone để thu thập dữ liệu, thông tin định vị GPS, ghi lại các thao tác của người dùng... Việc theo dõi này thậm chí có thể diễn ra bất cứ khi nào điện thoại được bật sáng màn hình, do đó nó khiến máy nhanh hết pin.

Nóng máy, pin nhanh hết, tốn dữ liệu 3G... là dấu hiệu cho thấy smartphone có thể bị nghe lén.

Vì vậy, nếu bạn thấy điện thoại của mình đột nhiên gần đây bị sụt pin quá nhanh, trong khi bạn không hề cài đặt thêm phần mềm nào, thì nên kiểm tra ngay nhé!

5

Bạn thấy dữ liệu di động nhanh hết

Theo các chuyên gia cho biết các ứng dụng nghe lén thường liên tục cập nhật và gửi dữ liệu về cho kẻ tấn công. Đồng thời, việc cài đặt này chắc chắn tốn nhiều dữ liệu và nếu thấy các gói data 3G/4G nhanh hết hơn so với bình thường thì không loại trừ khả năng thiết bị của bạn bị theo dõi. Chính vì vậy, khi bạn thấy dữ liệu di động của mình bị đầy nhanh trong khi mình không dùng nhiều thì nên lưu ý nhé!

Máy điện thoại chạy chậm, nóng máy nhanh

Bình thường một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa sẽ chiếm dụng tài nguyên của điện thoại thông minh. Và nó cũng làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây ra tình trang treo máy. Kéo theo đó, điện thoại có thể nóng hơn, ấm lên một cách bất thường ngay cả khi không dùng.

Nếu bạn thấy điện thoại của mình đột nhiên chạy chậm và nóng máy nhanh một cách bất thường thì rất có thể bạn đang bị ai đó âm thầm theo dõi.

Bạn nghe thấy điện thoại phát ra những âm thanh lạ

Nếu như bạn thấy máy điện thoại của mình thường xuyên phát ra những âm thanh lạ hoặc bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường trong lúc đàm thoại thì rất có thể cuộc gọi bị ghi âm. Thông thường các phần mềm ghi âm cuộc gọi sẽ tạo ra tạp âm khi hoạt động.

Âm thanh lạ cũng có thể xuất hiện từ phía kẻ gian theo dõi bạn và cũng thể là tiếng vọng lại, những tiếng tách tách phát ra đều đặn dù âm lượng rất nhỏ...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link