Trời nồm đóng kín cửa bật điều hòa, bật quạt là dại: Làm cách này vừa không tốn điện, vừa khô cong

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn sẽ làm cho không khí trong nhà sạch sẽ khô cong không lo nồm ẩm kéo dài.

Nếu như 1 năm có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông thì thời tiết của miền Bắc nước ta có thêm "đặc sản" mùa thứ 5 là mùa nồm. Mùa nồn là cách gọi vui của người dân khi thiết trời chuyển từ xuân sang hè, với nhưng cơn mua phùn kéo dài, tường nhà ẩm mốc, quần áo giặt cả tháng không khô nổi. Và những ngôi nhà mặt đất không cần lau nhà vẫn ướt nhẹp vì đổ mồ hôi. Để hạn chế sự nồm ẩm, khiến cho vi khuẩn sinh sôi ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhiều gia đình đã nghĩ ra cách đóng cửa bật điều hòa, hoặc bật quạt để làm hong khô không khí trong nhà. Tuy nhiên, cách làm này chưa thật sự hiệu quả,

Nguyên nhân là do hơi lạnh từ quạt thổi ra khiến không khí ẩm kết tụ mạnh hơn, nước đọng nhiều hơn nên nhà sẽ càng lâu khô hơn. Trong khi đó, nếu mở toang cửa thì gió sẽ đưa hơi ẩm vào nhà, hơi ẩm càng quẩn lại trong nhà, khiến nhà càng thêm ướt. Thay vào đó, bạn nên làm theo những cách dưới đây để khắc phục tình trạng nhà nồm ẩm:

bat quat bat dieu hoa khi troi nom la dai

Hãy đóng kín các cửa và đóng cửa nhà tắm. Bên cạnh đó, bạn hãy bật quạt gió trong nhà tắm để hơi ẩm được đẩy ra ngoài trời.

Nếu bật điều hòa phải để chế độ khô giúp hút ẩm không khí. Phương pháp này được cho là hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng nồm ẩm. Hơn nữa, khi bật điều hòa, không khí trong nhà sẽ được lưu thông, đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Trong những ngày nồm ẩm, bạn nên hạn chế lau nhà bằng nước, nếu không nền nhà không những không sạch mà càng thêm nhớp nháp, ẩm hơn. Tốt nhất hãy dùng giẻ khô để lau sạch.

Trên thị trường có bày bán nhiều hộp/hạt hút ẩm, bạn có thể mua về và đặt trong góc nhà để hút bớt khí ẩm trong nhà. Nếu có sẵn than củi khô hoặc vôi sống (khoảng 10-15kg), bạn cũng có thể đặt một chậu trong góc phòng hoặc dưới gầm gường để hút ẩm. Lưu ý, chỉ đặt trong nhà chứ không đốt than lên.

hien-tuong-troi-nom-am-la-gi

Ngoài ra, để hạn chế tiết trời nồm ẩm bạn hãy làm những việc này:

Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn hãy đặt thêm tinh dầu thơm ở góc nhà hoặc đốt vỏ cam, bưởi để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu.

Tránh kê, đặt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,… trực tiếp xuống nền nhà hoặc sát tường để tránh hơi nước xâm nhập vào bên trong thiết bị gây hỏng hóc, rò điện. Nên đặt các thiết bị cao hơn mặt đất khoảng 1m, cách tường 10-15cm.

1498764860

Hạn chế giặt quần áo trong những ngày nồm, tránh hong quần áo bằng quạt nếu không quần áo sẽ lâu khô hơn, dễ bốc mùi khó chịu.

Những vật dụng bằng tre, gỗ như đũa, muỗi, bát,… nên tráng lại bằng nước nóng sau khi rửa rồi phơi khô trước khi đem cất vào tủ để tránh bị mốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link