Điều gì sẽ xảy ra với công chức, viên chức khi về hưu sau cải cách tiền lương 2024?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người quan tâm rằng sau khi cải cách tiền lương thì lương công chức, viên chức về hưu sẽ thay đổi như nào.

Lương hưu sẽ tăng nếu tiền lương cơ bản đóng BHXH tăng theo

Cải cách tiền lương sẽ tạo ra thay đổi căn bản về chính sách tiền lương của khu vực công, khu vực tư và cả tiền lương hưu của người lao động.

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, Trung ương cũng thống nhất ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

Như vậy, khi cải cách tiền lương, mức lương đóng BHXH của công chức, viên chức cũng thay đổi.

luong-huu

Nếu người tham gia BHXH nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và trước đó đã được hưởng mức lương mới thì khi nghỉ hưu, mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của người đó cũng sẽ tăng.

Mức lương hưu được tính từ mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tỷ lệ hưởng lương hưu. Nên, nếu quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu không thay đổi, khi mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tăng, mức lương hưu cũng sẽ tăng.

Như vậy, người tham gia BHXH sẽ được tăng lương hưu nếu cải cách tiền lương làm tăng lương.

Người tham gia bảo hiểm xã hội phải nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và đã có khoảng thời gian hưởng mức lương mới trước đó thì lương hưu mới được cải thiện.

Cải cách tiền lương hưu năm 2024 từ 01/7/2024 tăng bao nhiêu?

Sáng 10/11/2023, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Theo đó, Nghị quyết có nêu từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đồng thời điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. Trong đó chi cho cải cách tiền lương là 470 nghìn tỷ đồng, điều chỉnh lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng và trợ cấp ưu đãi người có công là 18 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, trên tinh thần Nghị quyết được thông qua ngày 10/11/2023 thì cải cách tiền lương hưu 2024 sẽ chính thức được thực hiện từ 01/7/2024 và mức ngân sách chi cho cải cách tiền lương hưu là 11,1 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến hiện nay vẫn chưa có thông tin về mức tăng lương hưu sau khi cải cách. Mức điều chỉnh cụ thể vẫn phải chờ các thông tin chính thức tiếp theo về cải cách tiền lương hưu.

luong-huu1

Đối tượng nào không được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương hưu?

Vì mức lương hưu được tính từ mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tỷ lệ hưởng lương hưu. Nên, nếu quy định về tỷ lệ hưởng lương hưu không thay đổi, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tăng -> mức lương hưu cũng sẽ tăng.

Xét trong trường hợp cải cách tiền lương 2024 làm tăng lương (không tính trường hợp điều chỉnh tăng lương hưu theo quy định cụ thể), đối tượng được tăng lương hưu gồm những người tham gia BHXH đáp ứng các điều kiện sau:

- Đủ điều kiện hưởng lương hưu;

- Người tham gia BHXH phải nghỉ hưu sau thời điểm cải cách tiền lương và đã có khoảng thời gian hưởng mức lương tăng trước đó.

Người tham gia BHXH không đáp ứng các điều kiện nêu trên thì sẽ không được tăng lương hưu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link