Điều kiêng kỵ nếu nhà đang có trẻ sơ sinh nhất định cha mẹ nào cũng phải biết

( PHUNUTODAY ) - Điều kiêng kỵ nếu nhà đang có trẻ sơ sinh nhất định cha mẹ nào cũng phải biết - hãy lưu ý ngay.

Trong quan niệm dân gian ở nước ta, có rất nhiều điều vô cùng kì bí không thể lí giải được trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chúng thực sự có hiệu quả và có những điều đại kỵ với trẻ mà cha mẹ nên tránh để con luôn khỏe mạnh. Bài viết dưới đây không cổ súy, chỉ mang tính chất tham khảo.

Lưu ý khi mang trẻ sơ sinh ra ngoài

Theo quan niệm ngày xưa, khi cho bé ra ngoài, trong vòng 3 tháng 10 ngày đầu sau sinh nên chấm một ít nhọ nồi lên trán của đứa trẻ để tránh tà ma, vía dữ. Ở thời hiện đại, không có nhọ nồi thì mẹ chấm một ít son đỏ lên trán con thay cho nhọ nồi. Vì mới sinh vía của trẻ còn yếu nên khi gặp người lạ vía dữ, bé rất hay khóc. Ngay khi người lạ đi khỏi, cha mẹ có thể đốt vía để trẻ dừng khóc.

tre-so-sinh

 

Khi khách đến thăm trẻ sơ sinh

Khách đến thăm trẻ, không được khen bé xinh đẹp, mập hay nặng cân. Theo quan niệm dân gian, khen như vậy bị coi là quở, làm cho trẻ lười bú, suy sút, đau ốm. Nếu muốn khen điều gì phải kèm theo từ “trộm vía”.

Khi trẻ hắt hơi

Mỗi khi con trẻ hắt hơi thì phải chúc “Sống lâu trăm tuổi” để cầu phúc cho con luôn khỏe mạnh và chóng lớn.

Khi trẻ chậm lớn, còi cọc

Nếu trẻ lớn chậm, yếu ớt hay ốm đau thì bế con chui qua áo quan của người già già bậc thượng thọ lúc đưa đám. Bé sẽ khỏe mạnh và ăn tốt hơn.

Lưu ý khác

Hóa chất

Nước rửa bát, dầu gội, sữa tắm, nước lau nhà, thuốc tây… đều là những loại hóa chất không được uống dù bất cứ dạng nào. Thế nhưng với những trẻ dưới 2 tuổi, chúng có xu hướng cho vào miệng bất cứ thứ gì trong tầm tay. Kể cả chậu nước lau nhà đã pha loãng mà bạn chưa kịp đổ đi sau khi sử dụng cũng có thể trở thành trò chơi hấp dẫn với bé.

Thế nên, tốt nhất những loại hóa chất nên được đổ đi ngay sau khi dùng, các chai, lọ cần bố trí trên cao hoặc cho vào tủ và khóa lại. Có thể nhiều người sẽ nhận thấy sự bất tiện nhưng để đảm bảo không có rắc rối nào xảy ra, bạn vẫn nên cẩn thận nhé.

2. Phích nước nóng

Ở Việt Nam, nhiều gia đình có thói quen để sẵn phích nước nóng, thậm chí là bình nước nóng cắm điện. Trong bình luôn có nước nóng 100 độ để người lớn pha trà, cà phê theo sở thích. Thế nhưng, một khi gia đình bạn đang có trẻ nhỏ thì nên nghĩ lại. Trẻ bắt chước người lớn rất nhanh nên việc bấm nút để nước chảy ra là một hành động vô cùng đơn giản.

Nguy hiểm chắc bạn cũng đoán được bởi làn da trẻ nhỏ rất mỏng manh nên nước nóng rơi vào rất dễ gây bỏng cho các bé.

Do đó, bạn nên cân nhắc để chiếc bình này lên cao bạn nhé. Hoặc một chiếc ấm siêu tốc cũng là gợi ý tốt đáp ứng nhanh nhu cầu dùng nước nóng của bạn.

3. Ổ cắm điện

Trong các khu chung cư, ổ cắm điện thường được đặt gần sát mặt đất nên bé không khó để sờ đến. Dù các ổ điện hiện nay đã được thiết kế chống giật nhưng cẩn thận không thừa nhé. Điện không thể đưa ra để thử được bởi nếu có sai lầm thì không có cơ hội để sửa sai đâu bạn nha.
Cách để bạn xử lý các ổ cắm điện là dùng băng dán hay các miếng nhựa sẵn có ngoài cửa hàng. Đặc biệt, không để các thanh kim loại trong tầm tay để bé có thể chọc vào ổ điện gây nguy hiểm bạn nha.

Theo:  khoevadep.com.vn