Đổ xăng đừng hô đầy bình hay 50 ngàn: Đây là 4 mẹo đổ xăng thông minh vừa tiết kiệm vừa tránh gian lận

( PHUNUTODAY ) - Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu và giá cả mặt hàng này tăng cao, chúng ta hãy bỏ túi những bí quyết dưới đây để đổ xăng được tiết kiệm nhất.

Việt Nam sản xuất chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và 70% còn lại là xăng dầu nguyên liệu và thành phẩm phải đi nhập khẩu. Hiện nước ta có tới 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu, nhưng tình trạng thiếu nguồn cung cục bộ vẫn xảy ra tại nhiều địa phương. Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu và giá cả mặt hàng này tăng cao, chúng ta hãy bỏ túi những bí quyết dưới đây để đổ xăng được tiết kiệm nhất.

Tình hình thiếu xăng ngày càng trầm trọng

Tại Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm của TP.HCM chiều 1/11, Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết tính đến 12h cùng ngày, có 108 cửa hàng thiếu xăng trên tổng số 550 cửa hàng trên toàn địa bàn. Những cửa hàng này vẫn mở cửa nhưng chỉ bán dầu, ngoài ra còn 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa. Như vậy, số lượng cửa hàng thiếu xăng hiện nay tương đương gần 80% con số cao điểm hôm 10/10. Khi đó, TP.HCM có đến 137 cửa hàng hoạt động nhưng không có xăng để bán.

do-xang-dung-ho-day-binh-hya-50-ngan-day-la-4-meo-d-xang-thong-minh-vua-tiet-kiem-vua-tranh-gian-lan_1

Tình trạng thiếu xăng trầm trọng xoay quanh một số vấn đề chính. Nguyên nhân đầu tiên kể đến đó là nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt, đặc biệt khi đơn vị đầu mối lớn trước đây cung ứng 100.000 m3/tháng đã bị rút giấy phép. Hơn nữa, cơ chế điều hành chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ vẫn hoạt động trong tình trạng khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp.

Mẹo nhỏ để đổ xăng tiết kiệm

Không đổ xăng đầy bình hay 50 ngàn

Nhiều người khi vào cây xăng thường có thói quen kêu đổ đầy bình. Tuy nhiên, hãy dừng việc này lại ngay vì nó có thể tạo điều kiện cho nhân viên cây xăng gian lận tiền của bạn.

Nguyên nhân do các cây xăng sử dụng cò bơm tự động với cơ chế hút xăng ngược trở lại. Khi xăng tới mức đấy và chạm tới mép vòi bơm sẽ ngăn thao tác bơm tránh tràn ra ngoài. Như vậy là bạn đã mất đi một lượng xăng không tương ứng với số tiền phải trả mà không bạn hề biết.

do-xang-dung-ho-day-binh-hya-50-ngan-day-la-4-meo-d-xang-thong-minh-vua-tiet-kiem-vua-tranh-gian-lan_2

Thời điểm đổ xăng tốt nhất

Xăng là chất lỏng, thể tích của nó giãn nở theo nhiệt độ. Thời điểm lý tưởng nhất đổ xăng là sáng sớm bởi sau khi trải qua một đêm lạnh, xăng sẽ co lại nên lượng xăng bạn đổ sẽ không bị hao hụt quá nhiều.

Khi đổ xăng vào buổi trưa, nhiệt độ môi trường cao hơn, thể tích xăng tăng lên sẽ làm số lượng xăng thực tế mà bạn nhận được bị giảm đi đáng kể.

Mua xăng theo cánh lái xe taxi

Một lưu ý nữa là bạn nên đi đổ xăng ở những cây xăng có nhiều tài xế taxi hoặc xe tải ghé qua. Đây là một mẹo nhỏ giúp bạn chọn được cây xăng uy tín. Bởi lái xe taxi, xe tải thường xuyên đi lại, họ sẽ có kinh nghiệm nhất trong vấn đề xăng dầu và biết đâu là cây xăng uy tín, đảm bảo chất lượng, không bao giờ bị gian lận.

do-xang-dung-ho-day-binh-hya-50-ngan-day-la-4-meo-d-xang-thong-minh-vua-tiet-kiem-vua-tranh-gian-lan_3

Chú ý so sánh giữa các lần mua

Nếu bạn di chuyển trên con đường cố định và luôn đổ xăng ở cùng một chỗ, hãy mua một lượng xăng nhất định rồi kiểm tra vạch xăng trên xe để so sánh với những lần sau và nên so sánh với những cây xăng khác. Dựa vào số lít, quãng đường đi được trong những lần mua để lựa chọn nơi bán xăng mình cảm thấy tin tưởng nhất

Theo:  xevathethao.vn copy link