Cổ nhân nói, "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng": Mang ý nghĩa thật sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - "Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng"  là một câu nói rất quen thuộc và hầu như ai cũng biết, nhưng mấy ai thấu hiểu được nó sâu sắc.

co-nhan-day-huu-duye-thien-ly-nang-tuong-ngo-vo-duyen-doi-dien-bat-tuong-phung_1

1. Giải nghĩa câu thơ

Hiểu một cách đơn giản câu thơ có nghĩa là: Có duyên dù ngàn dặm vẫn gặp mặt. Không có duyên dù ngay trước mặt vẫn xa cách.

Cụ thể ý nghĩa của các từ ở trong câu thơ:

Hữu duyên: có nghĩa là có duyên, và có tình cảm với nhau.

Thiên lý: nghĩa là nghìn dặm.

Tương ngộ: nghĩa là gặp gỡ

Tương phùng: nghĩa là đồng cảm.

Hai câu thơ “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng” mang một tâm sự buồn vui lẫn lộn, thường được dùng trong những hoàn cảnh vui có, buồn có, đôi khi là oán trách số phận, nhưng lại cũng như đành chấp nhận số phận mà không cưỡng lại được. Ý nghĩa của câu thơ này là tình cảm của con người không phụ thuộc vào không gian vật lý: những người yêu quý nhau, thì dù cách xa nghìn dặm vẫn coi như gần kề; những người ghét nhau, dẫu có giáp mặt vẫn tựa như xa cách.

2. Ý nghĩa sâu xa của câu thơ

co-nhan-day-huu-duye-thien-ly-nang-tuong-ngo-vo-duyen-doi-dien-bat-tuong-phung_4

Bạn sẽ phát hiện ra rằng, trong cuộc sống, khi bạn đối xử càng tốt với một ai đó, đôi khi họ cho rằng đó là lẽ tất nhiên, mà chẳng buồn báo đáp. Đôi khi họ còn tỏ thái độ và làm những việc không phải với bạn. Vậy nên, dẫu đối tốt với một ai đó, cũng chớ cầu mong báo đáp, điều gì cần làm thì bạn cứ làm thôi.Với những người biết ơn, bạn có thể cho đi nhiều hơn một chút. Với người vô ơn, cũng đừng trách họ mà vướng bận lòng mình. Cả một đời chỉ trong chớp mắt. Nhìn thông, nghĩ thoáng, hạnh phúc sẽ nhiều hơn. So đo, tính toán, phiền não sẽ nhiều hơn. Nhọc tâm mệt mỏi không bằng buông bỏ thư thái.

Những gì đã qua đều là duyên phận. Giữa người với người, chỉ nên tương ngộ hân hoan, chứ đừng gặp gỡ mà lại hận quá muộn màng. Giữa tâm với tâm cần sự thấu hiểu và bầu bạn, đừng hời hợt qua loa rồi nuối tiếc. Không đòi hỏi bởi cam tâm tình nguyện, trải qua gió mưa mới biết ai là người chân thành. Trong duyên phận, đừng oán trách, cứ cho đi, sướng khổ qua rồi sẽ hiểu đâu là chân ái.

Cứ thiện đãi duyên phận, đã gặp gỡ thì đừng bỏ lỡ, hãy vun đắp cho lứa đôi. Hãy trân quý tình cảm, để trái tim hạnh phúc mỗi ngày. Cuộc sống thường có quá nhiều điều tốt đẹp chẳng thể níu giữ. Kiếp nhân sinh vẫn luôn có quá nhiều thứ truy cầu chẳng nỡ buông xuôi. Có một kiểu bầu bạn không phải ở kề bên, mà là tâm nối liền tâm. Có một mối linh cảm vượt qua thiên sơn vạn thuỷ, vượt qua chân trời xa xăm để sưởi ấm trái tim nhau. Chân tình chân ý khiến trái tim cập bến, chẳng thể cách xa. Khắc khoải nhớ nhung khiến tình yêu và nỗi nhớ chẳng thể bay lượn. Lòng người chỉ là tương đối, lấy chân tình mới có thể đổi lại tấm chân tình. Tình cảm cần sự sẻ chia, dùng trái tim mà sưởi ấm trái tim. Duyên phận đẹp sẽ chẳng rời xa. Tấm chân tình sẽ khiến ta chung lối.

co-nhan-day-huu-duye-thien-ly-nang-tuong-ngo-vo-duyen-doi-dien-bat-tuong-phung_2

3. Lời kết

Quả thật chúng ta không dự đoán được gì trong tương lai. Vì vậy, việc miễn cưỡng cầu nhân duyên là không nên. Người có duyên ắt sẽ gặp mặt. Người dành cho mình thì sẽ là của mình. Cũng đừng vì duyên đi mà sinh lòng căm hờn, oán giận hay hành hạ bản thân. Hãy để tình cảm thuận theo tự nhiên “vạn sự tùy duyên” để lòng thư thái. Tuy nhiên, điều đó cũng không phải để chúng ta thả trôi hy vọng. Hãy tiến lên đi tìm tình yêu đích thực dành cho mình.

Theo:  xevathethao.vn copy link