Độc lạ những món ăn không thể bỏ qua dịp 30/4 - 1/5 tại Huế

( PHUNUTODAY ) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 rất đông du khách lựa chọn Huế tham quan du lịch nghỉ ngơi . Có lẽ nếu từng đặt chân tới Huế dù chỉ một lần cũng không thể nào quên được những món ăn đặc sản nơi đây như: Bún bò Huế, bánh xèo... tiêu biểu cho dấu ấn một nền Văn Hóa Ẩm Thực đặc sắc.

Độc lạ những món ăn không thể bỏ qua dịp 30/4 - 1/5 tại Huế

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 rất đông du khách lựa chọn Huế - mảnh đất cố đô làm nơi tham quan du lịch nghỉ ngơi cho bản thân. Nơi đây không chỉ hấp dẫn du khách ở vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc mà còn có nền văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc. Có lẽ nếu từng đặt chân tới Huế dù chỉ một lần cũng không thể nào quên được những món ăn đặc sản nơi đây như: Bún bò Huế, bánh xèo, cơm hến hay bánh khoái, chè Huế tiêu biểu cho dấu ấn một nền Văn Hóa Ẩm Thực đặc sắc.

Cơm Hến - hương vị mới lạ

Cơm hến ngon nhất chỉ có ở Huế, là món ăn dân dã đáp ứng mọi giác quan của thực khách. Tuy nhiên, chỉ ở đất Huế bạn mới thưởng thức được mùi vị lạ, ngon cuốn hút của món cơm hến không ở đâu có được.

Cơm hến chế biến khá cầu khì và cẩn thận, từ cơm trắng nấu chín và để nguội. Người ta cho phần thịt hến sau khi đã chế biến làm sach cùng các phụ gia, thêm tóp mỡ được chiên giòn.

cac-mon-ngon-o-Hue-phunutoday (3)

Cơm hến ngon nhất chỉ có ở Huế 

 Không thể đủ vị cho Cơm hến nếu thiếu chút mắm ruốc Huế vừa bùi, chát, cay và hăng. Được ăn kèm với các thứ rau sống ăn kèm gồm có: rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ và nêm thêm chút lạc rang vàng thơm, giòn tan.

Cơm hến ngon nhất là ở cồn Hến, hoặc quán chị Nhỏ, bán trong ngõ đường Phạm Hồng Thái, góc giao với Trương Định; số 2 Trương Định; các quán đường Hàn Mạc Tử; hoặc Cung An Định…

Bún bò Huế mới lạ

Nằm lòng và được nhiều du khách biết đến và là cái tên quen thuộc được chuyền tai nhau giới thiệu nhiều nhất trong các món ăn đặc sản ở Huế. Tuy nhiên, đến Huế hôm nay để thưởng thức món Bún bò Huế bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên bởi vị ngọt thanh của gia vị cùng với mùi sả, ruốc, nước dùng, thịt luộc ăn kèm với rau thơm, chanh, tiêu, nước mắm…tạo nên sức hấp dẫn tới lạ lùng của món ăn tưởng chừng đã rất đỗi quen thuộc này.

Một số địa chỉ quán ăn ngon nổi tiếng như Bún mụn Rớt gần chùa Diệu Đế, bún Lệ đường Điện Biên Phủ; những quán bún trên đường Nguyễn Du; 13 Lý Thường Kiệt …

cac-mon-ngon-o-Hue-phunutoday (1)

Bún bò Huế tạo nên sức hấp dẫn tới lạ lùng 

 Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế. Bún bò Huế có thịt chân giò, giò tự nắm, tiết lợn nhỏ luộc và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm như xà lách, thân chuối, rau húng, giá nêm chút vị cay của mắm tỏi ớt hoặc sa tế… rất đậm đà.

Bánh tráng trứng say lòng thực khách 

Huế là địa điểm tuyệt vời cho các tín đồ ăn vặt. Nếu bạn muốn tìm các món ăn ngon - lạ thì món bánh tráng trứng là một lựa chọn tối ưu. Mặc dù đây không phải là món ăn có xuất xứ từ Huế nhưng lại nổi tiếng nơi đây với mùi vị rất mới, rất riêng lạ miệng của chỉ Huế mới có. Bánh tráng trứng ăn kèm thêm gia vị ruốc tạo ra một vị đậm đà, lạ miệng không đâu ngon bằng.

cac-mon-ngon-o-Hue-phunutoday (5)

 Bánh tráng trứng lạ vị xứ Huế

Để có món bánh tráng trứng ngon đúng điệu cần những nguyên liệu gồm bánh tráng, trứng gà, hành lá, patê, bò khô. Bánh tráng được nướng vừa chín tới, đi kèm là patê gan siêu béo ngậy, xen lẫn mùi thơm của hành, sẽ cho thêm ớt và cuối cùng là một lớp trứng mỏng nướng dưới lửa than hiu hiu cho tới chín hoặc bỏ trên chảo dầu nóng.

Các quán được nhiều du khác lui tới như số 2 Ngự Bình, một số quán ăn vặt trên đường Nguyễn Du.

Món bánh lạ khoái Thượng Tứ 

Bánh khoái cũng tạo cảm giác thỏa mãn khi được thưởng thức món bánh này của mỗi du khách thập phương khi thưởng thức. Không giống bất cứ một loại bánh nàođược làm từ bột gạo. Nhân bánh được làm bằng tôm, thịt nạc, nấm xào chung với nhau. Bánh khoái thường ăn kèm với trái vả, chuối chát, rau sống rưới ít nước lèo lên trên mỗi bát.

cac-mon-ngon-o-Hue-phunutoday (4)

Các loại bánh Huế: Bánh bèo, bánh bột lọc, bánh khoái.. 

Nếu khách không có đủ thời gian để rong ruổi hết những địa điểm với những món bánh Huế, thì chỉ cần một cuốc taxi về biệt phủ Thảo Nhi ở thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng (trên đường đi tham quan lăng Khải Định).

Có dịp đến Huế, mới thấy bánh bèo gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân cố đô như thế nào. Khoảng từ 3 đến 5 giờ chiều, trên các ngõ phố, những phụ nữ quẩy gánh trên vai hoặc chiếc thúng nhỏ cắp ngang hông, đi bán bánh bèo, bánh lọc đến từng nhà. Người Huế rất thích và đã thành thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ.

Bánh Khoái là loại bánh được làm từ bột gạo cùng với nhân bánh làm bằng tôm, thịt nạc, nấm xào ăn kèm với trả vả, chuối xanh và rau sống, tuy là món ăn bình dị nhưng đã làm say lòng biết bao du khách trong và ngoài nước khi tới Huế. Trong những quán bánh Khoái ngon phải kể tới bánh khoái Thượng Tứ bởi nước lèo ở đây có một hương vị vô cùng đặc biệt mà các quán bánh khoái khác không có được.

Bún mắm nêm 

Bún mắm là một món ăn khá nổi tiếng ở các tỉnh miền Tây sông nước. Tuy nhiên, bún mắm ở Huế, khi thưởng thức bạn sẽ phải xuýt xoa bởi vị ngon lạ miệng và sáng tạo thức tỉnh vị giác của những thực khách sành ăn. Để làm nên một món Bún mắm đúng vị cần sự kết hợp của bún tươi, rau sống, dưa giá với thịt hay nem cùng với mắm nêm đã tạo nên hương vị hoàn hảo, kích thích vị giác người dùng cay cay, the the đầu lưỡi ẩm cả cổ họng.

cac-mon-ngon-o-Hue-phunutoday (2)

 Bún mắm nêm Huế

Nguyên liệu để làm nên món bún mắm là thịt luộc, hoặc nem chua, chả bò hấp, chả heo chiên, heo quay, hoặc tai mũi heo giòn sần sật, bún và nước mắm.

Bún mắm nêm với vị ngon đặc trưng chế biến công phu từ loại mắm cá cơm ngon, mắm cá cơm được muối kỹ, chín tới, thay vì lọc lấy nước mắm trở thành món nước mắm nêm ngon. Trộn hỗn hợp gia vị giã nhuyễn gồm: tỏi, ớt, đường, bột ngọt thành một hỗn hợp sệt sệt, rồi vắt chút chanh vào, sau đó cho thêm thơm, thêm một chút nước sôi để nguội, rồi múc mắm nêm chế vào và khuấy đều lên, nêm nếm vừa miệng rưới cùng bún và các loại nguyên liệu.

Bún mắm ăn kèm rau sống, đu đủ bào, mít non luộc cắt nhỏ, rau răm, đậu phụng rang, dầu phi hành tím…

Những quán bán bún mắm nêm nổi tiếng tiêu biểu như ở đường Bà Triệu, Chợ Đông Ba…

Nét đẹp ẩm thực rất riêng của Huế hấp dẫn mọi du khách tới thăm. Mỗi món ăn đều để lại một hương vị khó quên níu chân người đi kẻ ở. Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình cao sang và mĩ vị, tuy nhiên các gánh hàng rong, các món ăn bình dân cũng có sức hấp dẫn khó cưỡng. Đến đây nhân dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 hãy thưởng thức hết những món ăn nổi tiếng và đặc trưng của mảnh đất cố đô này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn