Đời người có 3 điều tối kỵ: Xây nhà quá to, cho con cái quá nhiều, điều thứ 3 rất nhiều người phạm phải

( PHUNUTODAY ) - Sống trên đời này, có những điều chúng ta nên làm, nhưng cũng có những điều tốt nhất chúng ta nên tránh. Từ thời xa xưa, cổ nhân đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu, sau đó tiếp tục truyền lại cho các thế hệ sau.

Người xưa có câu: “Đời người có 3 điều tối kỵ”. Vậy, 3 điều tối kỵ cần tránh là những điều gì? Dưới đây là câu trả lời:

1. Xây nhà quá to

Người xưa thường nói rằng: “Biết đủ thường vui”, người luôn hài lòng với cuộc sống hiện tại chính là những người giàu có nhất. Sống trên đời này, nếu như điều kiện kinh tế không đủ thì đừng dại gì mà cả đời cứ thắt lưng buộc bụng, bóp mồm bóp miệng và dành tiền dựng lên một khối vững chắc rồi lại phải làm vất vả, còng lưng mà trả nợ… Mãi đến cuối đời, khi trả được món nợ rồi, sức khỏe cũng ngày càng yếu ớt, thậm chí bệnh tật đầy người, sống trong khổ sở.

Đừng vì xây nhà quá to mà mắc nợ nần khắp nơi, mang họa vào thân.

Đừng vì xây nhà quá to mà mắc nợ nần khắp nơi, mang họa vào thân.

2. Cho con cái quá nhiều

Người Việt thường có câu nói rằng: “Hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Chính vì thế, hầu hết các bậc cha mẹ làm ra bao nhiêu tiền đi chăng nữa, họ đều có xu hướng để lại cho con cái của mình. Họ cho con cái tất cả, lo cho con từng đường đi nước bước nên các con thành ra ỷ lại, không biết lo cho mình, thậm chí đến hơn 30 tuổi vẫn sống phụ thuộc vào bố mẹ.

Bên cạnh đó, nếu như bố mẹ cho con cái quá nhiều mà không để lại cho mình thứ gì, đến khi về già tuổi cao sức yếu, họ sẽ trở thành gánh nặng của con cái, đấy là vẫn chưa tính những lúc bệnh tật và ốm đau.

Trong cuộc đời này, nuôi con là dạy con cách sống, cách tự lập cũng như đi trên chính đôi chân của mình. Tài sản quý giá nhất của cha mẹ chính là tặng cho con nhân cách sống, giáo dục con cái cách làm người chứ không phải là cho tiền cho bạc hay của cải vật chất.

Tài sản quý giá nhất của cha mẹ chính là tặng cho con nhân cách sống, giáo dục con cái cách làm người.

Tài sản quý giá nhất của cha mẹ chính là tặng cho con nhân cách sống, giáo dục con cái cách làm người.

3. Dốc sức để kiếm tiền, đến cuối đời mua giường bệnh

Người xưa thường nói rằng “Có sức khỏe là có tất cả”. Sức khỏe dù là bất cứ lúc nào cũng phải được ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Vẫn biết rằng phải có tiền mới có thể trang trải cuộc sống, nhưng nếu sức khỏe không có thì dù nhiều tiền đến mấy cuộc sống cũng không thể vui vẻ, mọi thứ cũng chỉ giống như phù du mà thôi.  

Dành cả cuộc đời để lao động vất vả, sống hao tâm khổ tứ và suy nghĩ phải làm sao để có tiền để sống sung sướng. Thế nhưng đến cuối đời, nhiều người lại chẳng còn sức lực để suy nghĩ như thế nữa; họ chỉ mong sao mình có đủ tiền để trả viện phí, trả thuốc men mà thôi. Đến cuối cùng thoi thóp trên giường bệnh, sức khỏe suy yếu, đây là điều mà mọi người mong muốn hay sao?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link