Đời người có 3 'món nợ', khó khăn đến mấy cũng đừng bao giờ mắc phải

20:22, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống, dù hoàn cảnh nào bạn cũng không nên mắc phải ba 'món nợ' này.

Nợ cha mẹ

Mỗi người đều có những kiểu cha mẹ khác nhau: có người nóng nảy, có người thiên vị, có người nghèo khó, có người ốm đau, có người cổ hủ, và có người già yếu...

Khi sinh ra, chúng ta làm con và rồi một ngày cũng sẽ làm cha mẹ. Chỉ khi trở thành bậc làm cha mẹ, chúng ta mới thấu hiểu được những cực nhọc và vất vả mà cha mẹ đã trải qua vì mình.

Hãy chăm sóc thật tốt cho cha mẹ mình khi còn có thể, đừng để món nợ này không có cơ hội để trả

Hãy chăm sóc thật tốt cho cha mẹ mình khi còn có thể, đừng để món nợ này không có cơ hội để trả

Dù cha mẹ có thế nào, hãy học cách yêu thương, hiếu thuận và tôn trọng họ. Các vua chúa xưa khi chọn quan lại đều đặt lòng hiếu thảo lên hàng đầu. Bởi người không biết bao dung cho cha mẹ sẽ là kẻ hẹp hòi, tính toán, và người hẹp hòi sẽ không thể làm được việc lớn.

Tài sản, danh dự hay địa vị đều chỉ là bên ngoài. Chỉ có đạo đức và đức hạnh mới là gốc rễ. Vì thế, hãy chăm sóc thật tốt cho cha mẹ mình khi còn có thể, đừng để món nợ này không có cơ hội để trả.

Nợ tình cảm

Có nhiều người vô tình chạy theo đồng tiền mà quên đi, thậm chí sẵn sàng bất chấp tất cả, khiến thời gian dành cho gia đình ngày càng ít đi. Cuộc sống bận rộn và khó khăn, nhưng nếu chúng ta cố gắng, vẫn có thể dành thời gian cho gia đình.

Mối quan hệ nào cũng cần thời gian và công sức để vun vén, nếu không, mối quan hệ sẽ dần xấu đi và không lấy lại được vẻ đẹp ban đầu. Đừng để món nợ tình cảm trở thành điều hối tiếc nhất trong đời, bởi khi hối hận thì đã quá muộn.

Một chàng trai sau khi tốt nghiệp đại học đã tìm được công việc tốt. Nhờ nỗ lực, sau 6 năm, cậu đã trở thành giám sát viên. Công việc bận rộn khiến cậu ít về quê và ít gọi điện cho bố mẹ. Cậu nghĩ rằng mình còn nhiều thời gian để báo hiếu cha mẹ, nhưng rồi cha cậu bất ngờ qua đời trong một vụ tai nạn. Cậu không kịp gặp cha lần cuối và chỉ biết òa khóc. Cậu nhận ra cuộc đời vô thường, và nếu biết trước, cậu đã ở bên cha mẹ nhiều hơn. Giờ thì tất cả chỉ còn lại những tiếc nuối.

Cuộc đời có nhiều bất trắc, hãy yêu thương khi còn có thể. Đừng luôn nghĩ rằng tương lai sẽ còn dài, vì chúng ta không biết điều gì sẽ đến trước, ngày mai hay biến cố.

Nợ tiền bạc

Ai cũng có lúc gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ. Khi được người khác giúp đỡ, hãy biết ơn và hoàn trả đúng hẹn. Nếu không, lần sau bạn gặp khó khăn sẽ không ai giúp đỡ vì họ đã biết bạn là người như thế nào.

Khang có một người bạn cùng lớp không quá thân thiết. Một lần, người bạn này gặp khó khăn và nhờ Khang giúp đỡ. Dù không thân, Khang vẫn giúp. Sau một tháng, người bạn mang tiền trả Khang, còn trả thêm một ít. Khang không muốn nhận thêm, nhưng người bạn nhất quyết vì biết ơn sự giúp đỡ của Khang.

Cuộc sống ngắn ngủi, đừng mắc nợ tiền bạc nếu không muốn mối quan hệ sụp đổ. Không ai sinh ra đã có nghĩa vụ đối xử tốt với bạn. Hãy biết ơn và đền đáp kịp thời, mối quan hệ mới có thể bền vững.

Thông tin mang tính tham khảo và chiêm nghiệm!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc