Đời người nhất định phải biết 4 việc khó và 3 việc dễ này, người không ngoan biết mà chọn

( PHUNUTODAY ) - Người biết ứng xử ắt biết đường tiến lui. Người biết điều luôn tạo được sự thoải mái cho người khác khi ở bên. Người biết đủ là người rộng lượng ắt có phúc báo sau này.

1 - Ba việc dễ cần phải biết

Biết đủ

Người biết đủ sẽ không bao giờ phải làm nô lệ cho đồng tiền và vật chất. Họ biết hài lòng với những thứ mình đang có. Người biết đủ dù nghèo khó cũng thấy vui. Người tham lam thì giàu có cũng vẫn thấy buồn. Người biết hài lòng với những gì mình có sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong một cuộc sống không mấy dư dả. Người có lòng tham không đáy thì dù có giàu nứt đố đổ vách, họ cũng vẫn luôn ưu phiền. Biết đủ là cách duy nhất giúp con người cảm thấy hạnh phúc.

Ngày xưa, có người thầy giáo nghèo vừa phải dạy học vừa phải làm ruộng thì mới đủ nuôi gia đình. Vậy mà lúc nào, lòng ông cũng luôn thầm cảm tạ ông trời đã ban cho mình một cuộc sống hạnh phúc mà thanh cao.

thu-can-biet-trong-doi

Vợ ông cười nói: "Chúng ta một ngày ba bữa đều phải ăn cháo, thì làm sao dám được coi là hạnh phúc chứ!"

Người chồng đáp: "Đầu tiên, tôi thấy mình hạnh phúc vì được sinh ra trong thời bình, không có khói lửa của chiến tranh. Thứ hai, tôi hạnh phúc vì cả nhà chúng ta vẫn có cơm ăn và áo mặc, không đến nỗi phải chịu đói chịu rét. Thứ ba, tôi hạnh phúc vì nhà mình không có ai bệnh tật ốm đau và cũng không có ai phải chịu cảnh tù đày. Đó chẳng nhẽ không phải là hạnh phúc hay sao?"

Đời người vốn phong ba trắc trở. Những người có trí tuệ ắt không bi quan về hiện tại. Họ càng không để nghịch cảnh giam cầm bản thân. Những người biết đủ thường vui vẻ hơn những người khác. Chỉ có kẻ mê muội mới luôn bất mãn với thực tại và nghĩ mình phải có nhiều hơn thế.

Người biết hài lòng với những gì mình có luôn biết trân trọng những điều trước mắt. Họ cầm lên được mà cũng đặt xuống được. Họ không bao giờ hời hợt với đời và biết thuận theo tự nhiên. Do đó, họ càng dễ có được niềm vui trong đời.

Triết gia thời La Mã cổ đại Cicero từng nói: "Người hiểu ý nghĩa của sinh mệnh sẽ biết cách kéo dài một cuộc sống ngắn ngủi. Người không hiểu ý nghĩa của sự sống, thì đối với họ, trăm năm cũng chỉ là hư không."

Mỗi người nên tự có ý thức tu tâm dưỡng tính. Chúng ta cần phải không ngừng thanh tẩy, tự làm đầy, tự chịu trách nhiệm, tự tỉnh ngộ và tôn trọng tâm hồn của chính mình.

Biết kiếm tiền

  • Là đàn ông thì phải đi làm kiếm tiền.
  • Là đàn bà càng phải đi làm kiếm tiền.
  • Tiền không thể mua được hạnh phúc, nhưng lại là công cụ giúp bạn có một cuộc sống bình yên.
  • Đừng trông chờ, ăn bám và phụ thuộc vào người khác.
  • Đừng biến bản thân trở thành người bị động, để rồi khi gặp cảnh khốn cùng không biết phải xoay xở ra sao.

Biết lo cho chính mình

  • Chăm sóc, yêu thương bản thân luôn là việc dễ dàng và cơ bản nhất.
  • Nếu ngay cả việc nhỏ bé này bạn cũng không làm được, sao có thể hoàn thành những việc lớn lao?
  • Muốn yêu thương người khác, làm nên đại sự, trước tiên bạn phải biết tự yêu thương và quý trọng chính bản thân mình.

2 - Bốn việc khó cần phải gắng sức

Điều khó chu toàn nhất cuộc đời là tiểu tiết: Trong cuộc sống có muôn vàn những chi tiết nhỏ nhặt. Và đó chính là dấu hiệu thể hiện nhân phẩm của một người, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của người ấy.

Điều khó cân bằng nhất đời người là tâm thái: Tâm thái tốt, mọi việc thuận lợi. Tâm thái dao động, sự việc ngày càng xấu.

Điều khó duy trì nhất là sự khỏe mạnh: Trẻ không giữ gìn, đến già sẽ hối hận. Tiền có thể kiếm lại được, nhưng sức khỏe mất sẽ mất sạch tất cả.

Điều khó tìm được nhất đời người là tri âm: Tri kỷ khó gặp, tri âm khó tìm. Nếu có duyên hội ngộ, hãy biết trân trọng đừng để mất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link