Tình yêu mãnh liệt của hai cụ già ở Bắc Giang

( PHUNUTODAY ) - “Hai cụ yêu nhau nồng nhiệt lắm. Từng cử chỉ âu yếm, ánh mắt thắm thiết hai cụ trao nhau mỗi khi gặp gỡ chẳng kém gì đám nam thanh nữ tú. Ai nhìn thấy cũng thầm vui mừng và chúc phúc cho hai cụ”, người hàng xóm kể lại.

Cả hai cụ, nay đều đã con cháu đề huề và những người bạn đời cũng đã lần lượt nằm xuống. Giờ đây khi một mình cô quạnh, lại là hàng xóm thân thiết, họ nảy sinh tình cảm quý mến, nhung nhớ. Dần dà, hai trái tim tưởng chừng đã quá già cỗi theo năm tháng ấy lại loạn nhịp. Họ yêu lúc nào không hay, mãnh liệt như thời còn son trẻ. Cả hai cụ đều không ngại ngần khi tuyên bố và bảo vệ tình yêu của mình đến cùng...
[links()]
Chuyện tình… xưa nay hiếm

Mối tình hy hữu và cũng rất đáng trân trọng này là của hai ông bà Trần Văn Cơ (SN 1930) và Ngô Thị Ngà (SN 1935). Trước khi yêu nhau, cả hai cụ là láng giềng thân thiết, đều là công dân của xã Đa Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Từ hơn một năm trở lại đây, kể từ khi hai cụ công khai mối tình “xưa nay hiếm” của mình, chuyện tình đẹp của hai cụ đã vô tình trở thành một đề tài “hot”, một “hiện tượng” được đông đảo người dân địa phương truyền tai nhau với nhiều sắc thái.

Hầu hết, những con người chân chất của vùng trung du đất đỏ đều tỏ thái độ ủng hộ tình yêu tuổi xế chiều của hai con người đã đi đến những đoạn cuối trên đường đời.

Có mặt ở xã Đa Mai khi trời mặt trời đã quá trưa sang chiều, tìm về xóm Cò Hương rồi tấp tạm vào một quán nước nhỏ nằm khiêm tốn dưới gốc đa già, chúng tôi đã vô tình được nghe kể lại những câu chuyện đầy thú vị về mối tình nồng thắm của cụ Cơ và cụ Ngà.

Những người dân thôn xóm, biết chúng tôi từ nơi xa tới, vẫn hết sức thân thiện, ai cũng cố gắng trình bày thật gãy gọn, cốt để khách lạ có thể hiểu được cặn kẽ về hai cụ.

Cụ Ngô Thị Ngà đang kể về mối tình tuổi
Cụ Ngô Thị Ngà kể về mối tình tuổi xế chiều của mình.

Theo những gì chúng tôi được nghe ngày hôm ấy, lý do để tình yêu của hai ông bà cụ tuổi gần đất xa trời trở nên nổi tiếng trên khắp vùng quê Đa Mai không phải chỉ vì hai cụ yêu nhau khi tuổi đã cao mà chính bởi cách các cụ yêu nhau mới làm người dân… phục lăn.

“Hai cụ yêu nhau nồng nhiệt lắm. Từng cử chỉ âu yếm, ánh mắt thắm thiết hai cụ trao nhau mỗi khi gặp gỡ chẳng kém gì đám nam thanh nữ tú. Ai nhìn thấy cũng thầm vui mừng và chúc phúc cho hai cụ”, bà Loan – người chủ hàng nước kể lại.

Chẳng những thế, mặc dù đã gần 80 cái xuân xanh, nhưng cụ bà Ngô Thị Ngà trong tình yêu vẫn thường xuyên tỏ ra hờn giận với cụ ông Trần Văn Cơ. Và đặc biệt về khoản ghen tuông, khó ai có thể bì kịp lão bà đang yêu say đắm này.

Theo lời kể, tình yêu “tràn đầy những cung bậc cảm xúc” của hai cụ bắt đầu từ lời trăng trối của bà cụ Mỵ - vợ ông Cơ trước khi qua đời. Vốn là những người bạn thân thiết, trước khi nhắm mắt xuôi tay vì trọng bệnh, bà cụ Mỵ đã ngỏ lời với bà Ngà rằng sau này hãy “để mắt” chăm sóc ông Cơ hộ bà.

Trong thâm tâm, người vợ thảo hiền lo sợ nỗi buồn đơn côi sẽ quật ngã cụ ông khi ấy đã ngoài 80 tuổi. Những ngày tháng cuối cùng còn sống trên đời, nhận thấy bà Ngà là người bạn chân thành, thường xuyên túc trực thăm nom mình bên giường bệnh, nên bà Mỵ đã quyết định “gửi gắm” chồng mình lại cho bà cụ Ngà, hi vọng cụ sẽ có người để bầu bạn.

Những tưởng đó chỉ là lời nói nặng cảm tính của người sắp mất, và những ậm ừ đồng ý của người còn sống cốt chỉ để chiều lòng người bạn già, nào ngờ sau khi bà cụ Mỵ qua đời, người ta thấy bà Ngà năng qua chơi nhà ông cụ Cơ thật. Và ông cụ Cơ, cũng chẳng bỏ lỡ một cơ hội nào để “tạt qua thăm nhà” cụ Ngà.

Càng ngày mật độ qua lại giữa hai bên càng nhiều. Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, hai con người tuổi gần đất xa trời ấy… yêu nhau tự lúc nào không hay. Hai trái tim già nua bỗng dưng trẻ lại, đập rộn ràng trong lồng ngực.

Một ngày không nhìn thấy nhau, cả hai cụ như muộn phiền hẳn, chẳng buồn ăn uống. Sau vài tháng qua lại, chẳng muốn giấu giếm khổ sở mãi thứ tình cảm thiêng liêng chân chính, hai cụ quyết định công khai tình cảm của mình.

Đúng như dự đoán, ban đầu các con cháu trong cả hai bên gia đình đã kịch liệt phản đối mối quan hệ này, họ cho rằng cả hai cụ đã quá già để... nói chuyện yêu đương. Nhưng trước thái độ sắt đá của các đấng sinh thành, các con cháu của hai cụ cuối cùng đành nhượng bộ, để cho hai cụ “muốn làm gì thì làm”.

Được lời như cởi tấm lòng, không còn bị ai ngăn cản và bà con làng hàng xóm cũng đã bắt đầu nhìn họ bằng con mắt cảm thông, hai cụ càng thường xuyên qua lại với nhau nhiều hơn, cả ngày cứ quấn lấy nhau như đôi sam.

Mỗi lần như thế, chẳng cần tinh ý, dân làng cũng có thể thấy được cả hai cụ đều rất vui vẻ, sắc mặt hồng hào hẳn ra. Hai cụ cứ “dính” lấy nhau suốt không chán. Ngoài yêu nhau nồng thắm, bà cụ Ngà cũng nổi tiếng là ghen “ác liệt”.

Quyết bảo vệ tình yêu đến cùng

Rời quán nước, chúng tôi lên đường tìm vào nhà bà cụ Ngà nằm sâu tít trong xóm Cò Hương. Đúng lúc cụ Ngà ở nhà một mình, không thấy có bóng dáng “một nửa” của cụ đâu. Sau vài phút giới thiệu thăm hỏi, biết chúng tôi đến để chia sẻ với mối tình của mình, cụ Ngà rạng rỡ, cười móm mém:

“Hôm nay ông đi ăn giỗ nên không qua được, ông bà hẹn nhau lúc 5 giờ chiều để cùng nhau đi bộ”.

Về cuộc sống riêng tư, cụ Ngà cho biết mình có 5 người con, 3 trai, 2 gái và đến nay tất cả đã lập gia đình và ra ở riêng. “Ông nhà mất đã lâu. Tôi năm nay 77 tuổi rồi nhưng vẫn còn khỏe, chưa ốm đau bao giờ nên quyết định ở riêng, tự nấu nướng một mình, không phiền hà đến con cháu.

Chúng nó thỉnh thoảng cũng tới thăm cho tôi ít tiền tiêu vặt. Ở một mình thoải mái nhưng đôi khi cũng buồn nên tôi quyết định làm bạn với ông Cơ cho vui vầy tuổi già”, vừa nói cụ Ngà vừa điệu đà đưa tay lên gạt mấy sợi tóc đã bạc phơ đang lõa xõa trước trán.

Thấy chúng tôi tủm tỉm cười, cụ Ngà cũng cười thẹn thùng: “Già cũng phải có tình yêu chứ, vẫn còn yêu được chứ…”. Cũng theo lời cụ bà 77 tuổi, bí quyết để có được sức khỏe tốt như bây giờ là bởi ngày xưa mỗi lần sinh nở cụ đều kiêng cữ rất tốt, đều đúng 3 tháng mới gần gũi chồng.

Cụ Ngà tự tin rằng sức khỏe và sức sống xuân thì của mình thậm chí còn tốt hơn nhiều người phụ nữ ở độ tuổi 50. Chính vì lẽ đó, dù ở tuổi “thất thập cổ lai hy”, cụ Ngà vẫn còn rất dẻo dai và yêu nồng cháy.

Về tình yêu hiếm có của mình, cụ Ngà chia sẻ: “Ông Cơ cũng muốn tôi về ở cùng, nhưng các con ông ấy không đồng ý và các con tôi cũng không thuận. Thuyết phục mãi thì chúng cũng chỉ dừng ở việc đồng ý cho chúng tôi qua lại với nhau thôi, thế nên chúng tôi cứ tạm thế này đã, ngày nào cũng qua thăm nhau”.

Được biết, ngày nào hai ông bà cũng qua thăm, rồi cũng mang quà cho nhau. Lúc lon bia, lúc lon nước ngọt, quấn quýt nhau không rời.

Nói về tình yêu “hiếm có khó tìm” của hai ông bà ở thôn Cò Hương, chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đa Mai vừa tủm tỉm cười vừa chia sẻ những quan điểm của cá nhân mình.

Theo chị Hoa, đúng là tình yêu bất chấp tuổi tác của hai cụ Trần Văn Cơ và Ngô Thị Ngà đang khá nổi tiếng ở địa phương, tuy nhiên không đến mức “quá” như dư luận đồn đại.

“Hai cụ rất yêu nhau và không ngại khi đề cập đến chuyện đó. Bà cụ Ngà cũng có máu ghen nhưng đã yêu thì ai lại chẳng ghen, kể cả tuổi cao sức yếu.

Nhưng nói là cuồng nhiệt hơn cả tuổi đôi mươi thì cũng chỉ là phóng đại lên thôi. Có lẽ vì quá hâm mộ với tình yêu của hai cụ nên người dân địa phương cũng thêm thắt vào cho câu chuyện thêm phần sinh động thôi”, bà Chủ tịch Hội Phụ nữ cho biết.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

  • Dã Liên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn