Đối tượng nào không cần phải đăng ký biển số định danh, vẫn không bị CSGT phạt?

08:39, Thứ bảy 21/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA đã nêu rõ 04 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh vẫn được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông bao gồm:

Những trường hợp không cần đăng ký biển số định danh

(1) Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi.

Số biển số này được định danh mặc định theo chủ xe là người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe.

dang-ki-bien-dinh-danh

(2) Xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R”.

Các xe này vẫn được tiếp tục tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số thì vẫn được dùng biển số cũ, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

(3) Xe đã đăng ký biển 03 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Di chuyển xe được hiểu là khi chủ xe chuyển nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

(4) Xe đã đăng ký biển 04 số mà không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe; đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Ngoại trừ trường hợp (1) được định danh mặc định, các trường hợp còn lại được đăng ký biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu.

Quyền lợi của người dân khi đăng kí biển định danh

Biển số định danh là một loại biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe với các ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định. Sự ra đời của biển số định danh không làm thay đổi số biển số xe của cá nhân, tổ chức mà sự thay đổi ở đây là về phương thức quản lý biển số xe.

dang-ki-bien-dinh-danh1

Khi thực hiện đổi sang biển số định danh thì người dân có các quyền lợi, cụ thể như sau:

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe thì biển số xe định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi, giữ lại trong thời hạn 5 năm để cấp cho chủ xe khi người này thực hiện thủ tục đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó. Trường hợp này chủ xe không phải đổi biển số xe nhưng phải làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy đăng ký xe.

Xe biển 3 số hoặc 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu.

Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

Tuy nhiên, việc cấp biển số định danh giúp cơ quan quản lý nhà nước tổ chức quản lý nhanh chóng và thuận lợi hơn, giảm nguồn nhân lực, tiết kiệm thời gian và chi phí về lưu trữ, góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số quốc gia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc