Từ nay đến hết tháng 10/2023: Người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều người đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thực hiện việc cài đặt ứng dụng VNeID và chưa tích hợp các giấy tờ cá nhân vào Căn cước công dân. Vậy liệu khi tháng 11 đến, những người chưa hoàn thành hai nhiệm vụ này có phải đối mặt với hình phạt không?

Có bắt buộc tích hợp giấy tờ định danh điện tử VNeID

Ứng dụng định danh điện tử VNeID đã trở nên phổ biến với người dân Việt Nam. Từ khi được đưa vào sử dụng, ứng dụng này đã hỗ trợ người dân rất nhiều trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, không phải mọi người đều có điều kiện để sở hữu smartphone và tiếp cận với công nghệ. Một số người dân đến nay vẫn chưa cài đặt VNeID trên điện thoại của mình. Liệu việc này có khiến họ phải chịu hình phạt?

tich-hop-giay-to-dinh-danh

Nghị định 59/2022/NĐ-CP đã nêu rõ các quy định liên quan đến định danh và các thực điện tử. Trong đó, không có quy định hoặc mốc thời gian cụ thể nào bắt buộc công dân phải đăng ký sử dụng VNeID hoặc tải app VNeID về sử dụng. Mặc dù không phải là ứng dụng bắt buộc, nhưng người dân được khuyến khích sử dụng VNeID để bắt kịp xu hướng và thuận tiện hơn khi làm các thủ tục hành chính.

Khi công dân đã có VNeID mức 2, họ có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân như đăng ký xe, bằng lái xe, BHYT, BHXH…

Ngoài ra, CCCD gắn chip cũng là từ khóa được nhắc đến nhiều trong những năm qua. Đây là giấy tờ cá nhân quan trọng nhất của công dân, chứa thông tin cá nhân và mã QR gắn ở mặt trước. CCCD gắn chip ra đời nhằm giúp người dân không phải mang theo quá nhiều giấy tờ khi ra ngoài, qua đó cũng giúp thủ tục hành chính trở nên nhanh chóng và gọn gàng hơn.

tich-hop-giay-to-dinh-danh1

Khi có CCCD gắn chip, công dân có thể tích hợp các giấy tờ như bằng lái xe, đăng ký xe, BHXH, thông tin cư trú… Tuy nhiên, hiện tại pháp luật chưa có quy định bắt buộc phải tích hợp giấy tờ vào CCCD gắn chip, và cũng không có hình thức xử phạt nếu chưa thực hiện việc này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link