"Đốm trắng" xuất hiện dày đặc trên móng tay cảnh báo bạn đang mắc bệnh này

( PHUNUTODAY ) - Không ít người gặp tình trạng móng tay có đốm trắng nhưng lại chủ quan trước dấu hiệu cảnh báo bệnh này của cơ thể.

Móng tay có xu hướng dài thêm 3,5mm/tháng. Phần móng được tạo thành từ keratin - một thành phần protein cũng được tìm thấy ở trong da và tóc.

Khi móng xuất hiện những đốm trắng, bạn đừng coi thường vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị bệnh.

Thiếu chất dinh dưỡng

Đốm trắng xuất hiện trên móng tay có thể là dấu hiệu cơ thể không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Khi thiếu kẽm, canxi, kali, vitamin C, protein, biotin... móng tay sẽ trở nên giòn, dễ gãy và xuất hiện những vệt trắng.

Nấm móng tay

Đôi khi móng tay có đốm trắng chỉ đơn thuần là chấn thương nhẹ khi cắt khóe gây ra tổn thương móng nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh da liễu.

Các đốm trắng nhỏ xuất hiện ở móng tay và càng ngày càng lan rộng ra khắp các móng tay, móng chân là triệu chứng của bệnh nấm móng. Khi mắc bệnh, móng tay sẽ dày hơn, có kẽ hở ở dưới và gây ra đau đớn.

mong-tay-co-dom-trang-01

Khô móng

Những người thường xuyên sử dụng nước rửa móng có cồn sẽ gặp hiện tượng khô móng. Điều này cũng có thể là nguyên nhân khiến đốm trắng xuất hiện trên móng tay.

Dấu hiệu của bệnh phổi

Móng tay có màu vàng, dày và chậm phát triển có thể cảnh báo phổi đang gặp vấn đề. Khi chức năng phổi suy giảm, nồng độ oxy trong máu xuống thấp không chỉ làm ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể mà còn có thể làm móng phát triển bất thường. Ban đầu chúng vô hại nhưng khi móng tay mọc càng dài, đốm trắng trên móng càng lớn lên, móng tay cũng dễ gãy hơn bình thường.

Bên cạnh đó, nếu móng tay nửa trắng nửa hồng có thể cảnh báo thận hoạt động không bình thường. Trong khi đó, móng tay có màu tím là dấu hiệu của bệnh tim.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link