Dòng họ sinh ra 14 vị vua, 5 vị tướng xuất chúng 3 lần đánh tan Nguyên-Mông: Ai mang họ này đáng tự hào

( PHUNUTODAY ) - Thời Trần đi vào lịch sử nước ta như một triều đại vẻ vang, hùng dũng tạo được nhiều dấu ấn cho hậu bối về sau.

Nhà Trần thành lập vào năm nào?

Trong lịch sử phong kiến của Việt Nam chúng ta có một triều đại lưu danh với tiếng thơm muôn đời. Bởi trong thời kỳ này đã tạo ra những vị vua anh mình mang tới cho dân chúng những ngày tháng thịnh vương, an lành. Đồng thời, trong lịch sử thời kỳ này cũng ghi lại tinh thần quân dân đoàn kết chống giặc ngoại xâm thể hiện được ý chí kiên cường bất khuất của những người dân Đại Việt. Trong thời kỳ này cũng sản sinh ra những vị tướng lĩnh tài ba với thành tích 3 lần danh tan sự xâm lược của  quân Nguyên Mông khiến kẻ thù phương Bắc phải khiếp sợ chúng ta, dân chúng được sống những ngày thái bình thịnh trị.

Trước khi đến với cuộc đời của 12 vị vua nhà Trần, chúng ta cần tìm hiểu nhà Trần thành lập vào năm nào và trong hoàn cảnh nào. Lấy bối cảnh vào cuối thế kỉ XII khi nhà Lý suy yếu. Các thế lực phong kiến nổi dậy chống lại triều đình. Nhà Lý phải dựa vào thế lực họ Trần để chống lại các lực lượng nổi loạn. Nhà Trần khởi đầu khi Trần Cảnh lên ngôi vào năm 1226 sau khi được vợ là Lý Chiêu Hoàng truyền ngôi.

tran quoc tuan

Những năm đầu tiên, Trần Cảnh còn nhỏ tuổi, toàn bộ quyền hành của nhà Trần đều do một tông thất vai chú của Trần Cảnh là Trần Thủ Độ nắm quyền, chính Trần Thủ Độ đã âm thầm ép Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho cháu mình.

Trong giai đoạn nắm quyền, nhà Trần đóng đô ở Thăng Long – kinh đô triều cũ, tiếp tục phát triển sự hưng thịnh có từ đời nhà Lý. Các vị vua nhà Trần mở rộng bộ máy chính quyền hoàn thiện hơn so với nhà Lý. Tạo nên một hệ thống đặc biệt đó là các Hoàng đế sẽ lui về làm Thái thượng hoàng và nhường ngôi cho Thái tử. Nhưng vẫn cùng vị Hoàng đế mới điều hành chính sự. Việc này được nhiều người đánh giá tích cực, khi ngôi Hoàng đế được xác định sớm thì sẽ tránh được việc tranh giành ngôi vua như nhà Lý trước đó. Hơn nữa, vị vua sẽ có điều kiện được làm quen, rèn luyện và tiếp xúc với việc cai trị cho đến khi trưởng thành.

Nhà Trần tồn tại 175 năm và trải qua 14 đời vua (1225 - 1400). Các vị vua nhà Trần gồm có:

Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiến Tông, Trần Dụ Tông, Trần Nghệ Tông, Trần Duệ Tông, Trần Phế Đế, Trần Thuận Tông , Trần Thiếu Đế và hai vị vua thời hậu Trần là: Trần Ngỗi, Trần Quý Khoáng.

trieu dai nao co 14 vi vua va 5 vi tuong lay lung 3 lan danh tan quan nguyen mong

5 vị tướng tài ba xuất chúng 3 lần đánh tan quân Nguyên - Mông

1. Hưng Đạo Vương- Trần Quốc Tuấn: Ông là vị tướng kiệt xuất không chỉ với thời Trần mà còn là nhà quân sự kiệt xuất trong lịch sử thế giới. Dân chúng chỉ thường gọi ông là “An Nam Hưng Đạo đại vương”.

2. Trần Quang Khải (1241-1294) là nhà quân sự, ngoại giao, nhà thơ lớn của dân tộc. Vị tướng kiệt xuất tài ba này từng nắm giữ những cương vị chủ chốt trong cuộc kháng chiến chống Mông - Nguyên lần thứ hai và thứ ba.

3. Trần Nhật Duật (1255 - 1330): Ông là một trong những vị tướng kiệt xuất nổi tiếng nhà Trần với những công lao to lớn trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên lần thứ hai và thứ ba. Ông là người chỉ huy quân đội nhà Trần đánh tan đội quân của Toa Đô ở cửa Hàm Tử năm 1285.

4. Trần Khánh Dư (1240-1340). Ông nổi tiếng bởi giai thoại phạm tội lớn nên có thời gian về bán than. Tuy nhiên, ông lại lập nhiều công lớn trong 3 lần kháng chiến chống Mông - Nguyên đơn cử như chiến thắng Vân Đồn cuối năm 1287.

5. Trần Quốc Toản: là một tôn thất nhà Trần. Ông nổi tiếng có công tham gia kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ hai. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link