Dốt toán đừng oán ế chồng

10:30, Thứ sáu 29/04/2011

( PHUNUTODAY ) - Trong đời ai cũng từng giải phương trình. Phương trình nào cũng từng có nghiệm. Đấy chỉ có điều nghiệm xấu hay không thôi.#160; GS. Ngô Bảo Châu có khi cũng phải chờ đến hết đời mới biết được mình giải đúng hay sai. Đành vậy, tưởng không thích học toán mà xong à. Cả đời vẫn phải giải phương trình. Toán học muôn năm!

(Phunutoday) - Trong đời ai cũng từng giải phương trình. Phương trình nào cũng từng có nghiệm. Đấy chỉ có điều nghiệm xấu hay không thôi.  GS. Ngô Bảo Châu có khi cũng phải chờ đến hết đời mới biết được mình giải đúng hay sai. Đành vậy, tưởng không thích học toán mà xong à. Cả đời vẫn phải giải phương trình. Toán học muôn năm!

 

Mô tả ảnh.
Tưởng không thích học toán mà xong à. Cả đời chúng ta vẫn phải giải phương trình. Toán học muôn năm!

Lâu lâu nay người ta rất hay thích vận tình yêu vào thành Ngữ pháp. Có tới mấy tờ cả báo mạng lẫn báo giấy đều thích lạm dụng chữ Ngữ vận vào với chữ Yêu cho tròn bộ quỷ quyệt. Ngữ pháp tình yêu nghe thì thơ đấy, nhưng ngặt một nỗi thơ thì mơ hồ, ai chót thử một lần khéo rồi cứ lẩn thẩn trong ấy mãi chẳng thể nào thoát ra.

Công chúng trẻ gần đây thì thực tế hơn, có vẻ họ đã chán phân loại giống đực giống cái lưỡng tính vô tình. Họ chuyển từ Ngữ pháp sang Toán học, thà mải mốt đi giải phương trình còn hơn ngồi đánh vật với bản ngữ pháp tình yêu rắc rối.

Điều kì lạ của phương trình là gì? Thực ra, giữa cuộc sống nhàm chán người ta hay thích nghe thích biết những cái kì lạ một chút để sinh động hơn. Rất tiếc không có gì mới lạ ở phương trình.

Phương trình - nghe thân quen mà thực ra xa lạ. 4 năm rồi tôi không còn giải phương trình nên nó thành ra xa lạ đến thế.
 
Người ta có thể giải phương trình 10 năm liền, nhưng chỉ cần ít ỏi 4 năm không làm là sẽ trở lại mốc thời mới làm quen với phương trình. 

Nói cách khác, học là một kinh nghiệm xã hội, nó không phải bản năng. Bạn có thể không ăn mỳ Ý 1 năm và vẫn biết cách ăn. Nhưng không học Tiếng Anh 1 năm sẽ có thể phải học lại ôn luyện lại nhiều. 

Học, lý lẽ thật đẹp để vào đề. Thực tế không có nhiều sự liên quan đến mục đích.

Quay lại. Phương trình bậc 2 là loại phương trình đẹp. Dễ nhớ và Thống nhất.

Bạn có thể vui khi nó có nghiệm, buồn khi nó vô nghiệm. Nếu là học sinh, bạn sẽ cuống lên khi nó ra phải nghiệm là số thập phân không đầu không cuối. Vui thay khi nó tròn trịa 1 nghiệm 2 nghiệm chẵn. Vậy cứ cho là cái nghiệm loằng ngoằng nó là nghiệm xấu còn cái nghiệm chẵn số là nghiệm đẹp vậy.

Nghiệm xấu hay nghiệm đẹp hay vô nghiệm, chung quy cũng không phải do X. Do cái số delta. X thì vẫn là X, có 1 cái chữ X đấy thôi. Muốn X trở thành thế nào thì  tùy bạn lắp X với delta nào. Rủi Ro và Cơ hội phụ thuộc vào delta.

Phận gái nên biết chọn Delta. May mắn thì Delta đẹp, các hệ số cộng chia này nọ thành cái nghiệm chẵn. Lấy chồng đẻ con vui vẻ.

Phận nào buồn, chọn phải Delta xấu. Không kết thành hôn nhân, lăn tăn cả đời nửa nạc nửa mỡ.

Phận nào buồn hơn, Delta âm. Không biết yêu là gì.

Thế ấy, giải phương trình 10 năm ôn luyện không bằng 1 phút chọn được Delta chuẩn.

Con gái ai cũng từng giải phương trình. Phương trình nào cũng từng có nghiệm. Đấy chỉ có điều nghiệm xấu hay không thôi.

Đành vậy, tưởng không thích học toán mà xong à. Cả đời chúng ta vẫn phải giải phương trình.

Toán học muôn năm!

  • Delta
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc