5 loại thực phẩm hại gan khủng khiếp, nhiều người vẫn ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên ăn những loại thực phẩm dưới đây là làm tăng gánh nặng cho gan, dễ dẫn tới những căn bệnh nguy hiểm.

Dưa chua muối

Dưa muối là một trong những món ăn kèm dân giã và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, dưa chua thường chứa lượng nitrite và muối cao. Ăn dưa muối trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều hai chất này, làm tăng gánh nặng cho gan, sinh ra những bệnh nguy hiểm.

Ngoài ra, dưa chua muối mua ở ngoài hàng có thể được thêm một số chất phụ gia hoặc bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, cũng có thể gây tổn thương gan.

Để bảo vệ gan và sức khỏe, mọi người nên hạn chế ăn các loại thực phẩm muối chua.

Thịt nướng

Thịt nướng thơm ngon là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm này không cao. Trong quá trình chế biến, thông qua việc nước trực tiếp trên ngọn lửa, thịt rất dễ bị biến đổi thành phần, sinh ra các chất không tốt cho gan, thậm chí gây ung thư.

Ngoài ra, thịt nước thường chứa nhiều chất béo cộng thêm các loại gia vị và lượng muối lớn làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan, thận.

thuc-pham-gay-hai-cho-gan-01

Mì ăn liền

Trong cuộc sống hiện đại, mì ăn liền (hay mì tôm) là món ăn được đánh giá là tiện lợi và hợp khẩu vị của nhiều người. Tuy nhiên, loại thực phẩm này chứa rất nhiều phụ gia như chất chống oxy hóa, hương liệu tổng hợp, chất bảo quản... Các chất này thường khó phân hủy. Khi đi vào cơ thể đều phải thông qua gan để chuyển hóa và bài tiết ra ngoài. Do đó, ăn nhiều mì tôm sẽ gây ra gánh nặng cho gan, thận.

Ngoài ra, mì ăn liền thường chứa nhiều muối không tốt cho cơ thể.

Măng tươi

Trong măng tưới chứa một chất là cyanide. Cứ 1kg măng củ tươi lại có khoảng 230 mg chất này. Cyanide dưới tác động của em các enzym đường tiêu hóa sẽ biến thành axit cyanhydric (HCN). Đây là chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan. Do đó, chúng ta cần hạn chế ăn măng tươi. Trước khi ăn, phải sơ chế măng cẩn thận, luộc và rửa măng nhiều lần với nước sạch để loại bỏ độc tố.

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh không tốt cho gan, thận và có khả năng gây béo phì. Trong các loại đồ ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo và đường (hoặc chất tạo ngọt nhân tạo). Nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn