Dù vụng về đến mấy cũng đừng để những bình hoa này trên ban thờ nếu không muốn tài lộc bay mất

08:01, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hoa là vật phẩm quen thuộc trong sắm lễ thờ cúng nhưng đừng nên để những bình hoa dưới đây kẻo đại kỵ.

Hoa héo trên ban thờ không kịp dọn

Nhiều gia đình thắp hương xong nhưng không hạ hoa xuống ngay mà muốn để hoa lại trên ban thờ cho đẹp. Tuy nhiên ban thờ lại ở tầng trên ngại qua lại hoặc do lười do sơ suất không chú ý nên để hoa héo, nước hoa thối trên ban thờ. Điều đó vừa gây mất thẩm mỹ mất sự tôn kính, còn gây mất vệ sinh. Do đó nếu bạn vụng về hay bận rộn ít thời gian thì nên hạ lọ hoa xuống khi hạ lễ, để tránh bị quên. Nước hoa thối, hoa héo trên ban thờ gây vi khuẩn, gây mất vệ sinh làm ô uế nơi thờ cúng. Điều đó rất đại kỵ trong phong thủy. 

Đừng để hoa héo trên ban thờ

Đừng để hoa héo trên ban thờ

Bình hoa rỗng trên ban thờ

Bình hoa khi không có hoa thì theo phong thủy nên úp xuống và nên cất đi. Do đó khi không thắp hương, không phải ngày tuần rằm nếu bình hoa không có hoa thì bạn nên hạ xuống để cất vào tủ đựng đồ thờ, tránh việc để bình hoa trống trên ban thờ. Cũng như những đĩa thờ cúng không đựng hoa quả thì nên hạ xuống cất vào tủ đồ.

Bình hoa rậm rạp, gai góc, nhiều lá

Trong phong thủy bình hoa có nhiều gai sẽ không tốt cho phòng thờ vì gai tạo ra sát khí và tổn hại linh hồn ông bà tổ tiên. Những bình hoa mà nhiều gai nhọn cũng như bình hoa rậm rạp nhiều lá gây hại phòng thờ. Bình hoa cần cân đối với diện tích ban thờ. Bình hoa quá to, nhiều lá che khuất ban thờ gây u tối. Do đó nên cắt tỉa bớt lá cho bình hoa thắp hương. Chú ý nên tỉa lá bẩn, lá sâu héo. Hoa được chăm bón nhiều phân nên lá có thể dính bùn đất và cả phân lân phân đạm. Do đó khi thắp hương phải lưu ý cắt tỉa và vệ sinh, chuốt bỏ gai nhọn.

Hoa khô hoa giả trên ban thờ

Nhiều gia đình tiếc tiền mua hoa tươi hàng tháng, rồi lại ngại cắm hoa, không biết cắm hoa nên dùng bình hoa khô, hoa giả để thắp hương. Cách làm này là đại kỵ trong thờ cúng. Hoa khô hoa giả không trang trọng, hơn nữa chúng không có sinh khí. Do đó không thờ cúng hoa khô hoa giả. Nếu trang trí cũng không nên vì chúng hút bụi và tăng nguy cơ chứ vi khuẩn không tốt cho nơi thờ tự. Nếu ngại cắm hoa thì bạn có thể mua những giỏ hoa nhỏ, cắm sẵn để thắp hương, chứ không cần mua nhiều hoa. 

Không nên để hoa giả trên ban thờ

Không nên để hoa giả trên ban thờ

Bình hoa có hoa văn trang trí không phù hợp

Bình hoa có hoa văn trang trí sinh động chủ yếu dùng cho phòng khách không nên cho phòng thờ. Phòng thờ nên dùng bình hoa có hoa văn phù hợp với văn hóa tâm linh thờ tự như hoa văn hoa sen, chim phụng... tránh những hoa văn gợi cảm lãng mạn điều đó sẽ gây ra bất kính. Do đó khi mua bình hoa cắm hoa thắp hương nên chú ý, tốt nhất nên mua bình hoa trong bộ thờ cúng không nên dùng những bình hoa trang trí để dâng hoa thờ cúng.

Trong văn hóa tâm linh khi chuẩn bị lễ cúng thì hoa có vai trò rất quan trọng nhưng nếu phạm phải những điều trên thì việc dâng hoa cúng lại không còn ý nghĩa thậm chí mang ý nghĩa xấu hơn. Do đó bạn cần chú ý việc cắm hoa thắp hương nhé.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên