Đức Đạt Lai Lạt Ma bàn về 3 cách khiến con người hạnh phúc bất chấp mọi hoàn cảnh

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng mưu cầu hạnh phúc, nhưng định nghĩa hạnh phúc của mỗi người lại không giống nhau, và cuộc sống không phải lúc nào cũng êm dềm. Vậy làm thế nào để luôn hạnh phúc?

Hạnh phúc là điều ai cũng mưu cầu trong cuộc sống. Với mỗi người, chuẩn mực hạnh phúc lại khác nhau. Có người cảm thấy mình chỉ hạnh phúc khi kiếm thật nhiều tiền, có người lại thấy mình có nhà lầu, xe hơi, vợ đẹp, con ngoan là hạnh phúc... hay có những người lại thấy cuộc sống giản đơn, bình dị mới là hạnh phúc thật sự. Thế nhưng, ai cũng khát cầu và chạy đi tìm cái “chuẩn” hạnh phúc của riêng mình, để rồi thấy thêm mệt mỏi bởi những ước muốn ấy không thành hiện thực. Vậy hạnh phúc trước hết là những điều như thế nào, và làm thế nào để có thể mãi luôn hạnh phúc.

Hạnh phúc là phải biết đủ

Nếu không biết đủ, không biết hài lòng, con người chắc chắn sẽ không  biết thế nào là hạnh phúc, càng tham lam, sân si càng nhiều thì nỗi khổ càng lớn.

Tha thứ để hạnh phúc đến gần ta hơn

Con người từ khi sinh ra đến khi về già và ngay cả là lúc cận kề sinh tử, chúng ta phải đối diện biết bao nhiêu là thị phi, oan ức, những khúc mắc giữa các mối quan hệ vợ chồng, con cái, bạn bè, người thân và cả những người xa lạ. Càng giữ bi ai, thù hận, thì bản thân chính là người đau khổ nhất.

Hạnh phúc không có nghĩa là giẫm đạp lên người khác

Hằng ngày, hằng giờ, chúng ta thấy biết bao nhiêu con người tranh giành hạnh phúc của người khác.  Thứ hạnh phúc có được bằng cách giành giật sẽ không bao giờ bền vững. Như vậy, hạnh phúc không phải là vơ vào cho mình thật nhiều mà ngược lại, bạn nên ban tặng, san sẻ những gì mình có cho người khác. Đó mới là hạnh phúc.

hanh-phuc

Hạnh phúc cũng không phải là dựa vào người khác mới có được

Hạnh phúc là điều bạn phải tự tìm kiếm, đừng mang hạnh phúc của mình đo đếm vào người khác. Bởi nếu người đó thay lòng đổi dạ, chắc chắn bạn sẽ đau lòng và suy sụp vô cùng.

Dưới đây là 5 điều Đức Đạt Lai Lạt Ma dạy để  mãi hạnh phúc bất chấp hoàn cảnh

Chân thành

Ông cho biết: “Cảm giác hạnh phúc phần lớn thuộc về thái độ tinh thần của chính bạn. Nếu bạn trung thực, chân thành về cảm xúc của mình, bạn có thể tìm thấy hạnh phúc “bất kể hoàn cảnh xung quanh thế nào”.

Ông cũng nói về lòng từ bi với mọi người và từ bi đối với bản thân, ông tin rằng mỗi người sẽ trở nên hạnh phúc hơn nếu chúng ta hiểu hơn về bản thân và chấp nhận con người chúng ta.

Từ bi

Nếu bạn cảm thấy tức giận về cuộc bầu cử, hay bất kỳ hoàn cảnh nào khác, đừng để nó chi phối suy nghĩ của bản thân. Các nghiên cứu cho thấy việc tức giận liên tục có thể dẫn đến trầm cảm, mất ngủ, ăn quá nhiều, bệnh tim, đột quỵ và chết sớm.

Đạt Ma nói: “Tức giận liên tục rất có hại cho sức khỏe của chúng ta.”

Ông nói: “Tôi cố gắng giữ cho lòng từ bi” liên tục hiện hữu trong tâm trí và giữ mình được bao quanh bởi những người từ bi (khác)”. Ông cho biết điều đó có thể làm giảm sự tức giận trong bạn và sức khỏe của bạn cũng sẽ “tốt hơn nhiều.”

Hồn nhiên

Cuối cùng, hãy vui đùa và ngây thơ như trẻ con. Đức Lạt Ma nói rằng trẻ con “rất trung thực”, chúng thường tiếp nhận người khác mà không phán xét.

“Chúng không quan tâm tôn giáo của chúng là gì, quốc tịch của chúng là gì, chúng không quan tâm rằng chúng thuộc nền tảng gia đình như thế nào”.

Ông nói thêm rằng: “Bản chất cơ bản của con người là từ bi.”

Trong khi đó, ông cho biết cạnh tranh và chủ nghĩa vật chất có thể khiến bản chất đó đi “ngủ đông”, vui đùa có thể đưa những cảm xúc đó quay trở lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link