Đụng độ đẫm máu tại Ukraine, 21 người thiệt mạng

18:55, Thứ bảy 10/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một vụ đụng độ đẫm máu xảy ra giữa phe ly khai và quân đội Ukraine tại thành phố Mariupol, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng.

Quân đội Ukraine đã tấn công trụ sở cảnh sát ở Mariupol, nơi các tay súng ly khai đang kiểm soát. 60 phiến quân trang bị súng máy đã xông vào chiếm trụ sở cảnh sát thành phố Mariupol hôm qua.

Ông Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên Facebook rằng quân đội và quân tiếp viện Ukraine đã bao vây tòa nhà, dẫn đến đọ súng diễn ra trong gần 2 giờ và một vụ cháy khiến 21 người chết.

Mô tả ảnh.
 Tòa nhà trụ sở cảnh sát Mariupol đã bốc cháy.

Có 20 người thuộc lực lượng tự vệ và một cảnh sát đã thiệt mạng. Ngoài ra còn có 4 cảnh sát khác bị thương và 4 thành viên phiến quân bị bắt giữ. "Phần lớn nhóm tấn công đã bị tiêu diệt", Bộ trưởng khẳng định.

Nhiều nhân chứng tại thành phố cho biết vụ đụng độ diễn ra dữ dội, tiếng súng rền vang và 8 xe bọc thép liên tục nã pháo. Trụ sở cảnh sát chìm trong biển lửa, tòa thị chính cũng bị khói đen bao phủ. "Họ bắn nhau rất ác liệt", nhân chứng tên Aleksandr kể. "Xe tăng thì nhắm vào các tòa nhà".

Theo đài Tiếng nói nước Nga, nhóm ly khai ở Donetsk cáo buộc quân đội Ukraine đã sử dụng vũ khí hóa học khi tấn công trụ sở cảnh sát ở Mariupol. Nhóm này kêu gọi Nga và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) mở cuộc điều tra toàn diện tại thị trấn này.

Trước sự việc xảy ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục khẳng định Nga không đứng sau phe nổi dậy ở Ukraine, bác bỏ những cáo buộc từ phương Tây. Ông Putin vừa kêu gọi lực lượng ly khai trì hoãn cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý nhưng lực lượng địa phương từ chối và sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày mai. Nga đồng thời đã cho rút hàng chục nghìn binh sĩ khỏi biên giới với Ukraine.

Liên quan đến lễ mít tinh kỷ niệm chiến thắng Phát xít diễn ra tại Nga vừa qua, Thống đốc tỉnh Kherson của Ukraine, ông Yuri Odarchenko đã trắng trợn nói rằng "Adolf Hitler muốn giải phóng người dân khỏi Stalin".

Người dân Ukraine đã la ó và thậm dùng ngôn từ "nhục nhã" khi ông này có những phát biểu tôn vinh Hitler, không thừa nhận công lao của Hồng quân Liên Xô.

Đám đông hô to "nhục nhã" và một phụ nữ bế con nhỏ thậm chí bước lên giật microphone của ông thống đốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: