Binh lính Ukraine bao vây khu vực miền Đông

16:05, Thứ tư 07/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khoảng 30.000 binh sĩ Ukraine và nhiều thiết bị quân sự hạng nặng đang bao vây xung quanh thành phố Slavyansk, miền Đông Ukraine nhằm trấn áp và giành lại quyền kiểm soát từ lực lượng ly khai.

Hiện tại, thị trấn Slavyansk đang trong vòng vây dày đặc, người dân không thể rời khỏi thành phố. Lực lượng của chính quyền lâm thời Ukraine đang tập trung tại khu vực này với khoảng 30.000 binh sĩ và nhiều thiết bị quân sự hạng nặng xung quanh thành phố Slavyansk, miền Đông Ukraine.

Mô tả ảnh.
Gần 30.000 binh lính đang tập trung tại khu vực miền Đông.

Ông Igor Strelkov, chỉ huy lực lượng tự vệ địa phương vùng Donetsk, xác nhận rằng các khẩu đội pháo đã được chuyển đến ngoại ô thành phố, bên cạnh một tiểu đoàn gồm 30 xe tăng và một đơn vị bộ binh cơ giới gồm khoảng 20 xe bọc thép.

Mô tả ảnh.
Xe bọc thép và vũ khí hạng nặng cũng tập trung tại đây.

Ông Strelkov cho biết tất cả các nòng súng đều chĩa về phía Slavyansk và cảnh báo rằng một khi cuộc tấn công nổ ra, người dân Slavyansk "sẽ phải chịu đựng cuộc sống khổ sở, nhưng điều này sẽ không kéo dài lâu". Ông cho biết các tình nguyện viện, hầu hết là đàn ông tầm 40 tuổi, đang tiếp tục tham gia vào lực lượng tự vệ địa phương "để bảo vệ thành phố quê hương của họ".

Phản ứng trước những hành động của vệ binh Ukriane, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố quân đội và lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine không nên được sử dụng để trấn áp các cuộc biểu tình của người dân. Ông nhấn mạnh bước đi đầu tiên để xuống thang tình hình căng thẳng ở Ukraine phải là việc bãi bỏ lệnh sử dụng quân đội và lực lượng Vệ binh quốc gia để dập tắt các cuộc biểu tình.

Trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Vien (Áo), Ngoại trưởng Nga dẫn tuyên bố của lãnh đạo NATO đưa ra hồi tháng Hai vừa qua đòi không để xảy ra sự can thiệp quân sự vào tiến trình chính trị cũng như yêu cầu quân đội phải tuân thủ tính trung lập. Ông Lavrov lưu ý rằng hiện các đại diện Liên minh châu Âu (EU) lại nói rằng lãnh đạo Ukraine “có toàn quyền sử dụng quân đội để thực hiện cái gọi là hoạt động chống khủng bố". Theo ông, đây là những tuyên bố hoàn toàn trái ngược.

Còn về phía Mỹ, hôm nay (7/5), Mỹ đã cáo buộc Nga đang thực hiện lại kịch bản giành Crimea tại Đông Ukraine bằng chiến lược tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp”. Hiện lực lượng li khai thân Nga đang chuẩn bị các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga tại thành phố Donetsk và Luhansk vào ngày chủ nhật 11/5.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố: "Chúng tôi bác bỏ hành vi chia rẽ đất nước Ukraine. Chúng tôi sẽ không ngồi yên khi các phần tử Nga tiếp tục thổi ngọn lửa bất ổn”.

Các quan chức Mỹ cũng cho rằng Matxcơva kích động các cuộc trưng cầu dân ý ở miền Đông Ukraine nhằm phá hủy cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hai tuần sau đó.

Đáp trả cáo buộc của Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định việc tổ chức bầu cử tổng thống trong thời điểm quân đội Ukraine đang “mở chiến dịch chống lại người dân nước này” là “bất thường”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: