Putin tuyên bố Nga đã rút quân khỏi biên giới Ukraine

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổng thống Nga Putin cho biết, động thái này nhằm xoa dịu lo ngại của các nước phương Tây khi họ cho rằng Nga sẽ tiến quân vào quốc gia láng giềng.

Theo Tổng thống Putin, khoảng 40.000 binh sĩ Nga được triển khai đến vùng biên cách đây hai tháng đã rút về các căn cứ huấn luyện thông thường của họ.

Các phiến quân ủng hộ Nga tại thành phố Donetsk.

AFP dẫn lời ông Putin sau cuộc gặp với Tổng thống Thụy Sĩ, kiêm chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter rằng: “Nga liên tục nhận được những lo ngại về sự hiện diện của quân đội gần biên giới Ukraine. Vì thế, chúng tôi đã rút quân về các địa điểm tập trận thường xuyên, ở các trường huấn luyện”.

Ông chủ Điện Kremlin cũng cho biết, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina là giải pháp then chốt cho cuộc khủng hoảng chính trị này. Đồng thời kêu gọi các lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở đông Ukraine “hoãn cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới nhằm tạo điều kiện cần thiết cho việc đối thoại” với chính quyền Kiev.

Ngoài ra, việc chấm dứt toàn bộ hành động bạo lực là điều kiện cần thiết để tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới ở Ukraine vì theo ông cuộc bầu cử tổng thống đó là "một bước đi đúng hướng".

Ít giờ sau tuyên bố của Tổng thống Nga Putin về việc rút quân khỏi biên giới với Ukraine, các quan chức NATO và Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, họ vẫn chưa có bằng chứng cho thấy động thái này của Nga.

Lầu Năm Góc của Mỹ cũng cho biết: “Không có thay đổi trong việc triển khai quân đội Nga trong khu vực”.

Tuy nhiên, phó phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng nói rằng: “Washington chắc chắn sẽ hoan nghênh hành động rút quân minh bạch và ý nghĩa. Đó là điều mà chúng tôi tìm kiếm lâu nay”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn