Phe ly khai Ukraine tuyên bố trưng cầu dân ý như dự kiến

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Putin hôm 7/5 kêu gọi phe ly khai tại miền Đông Ukraine hoãn cuộc trưng cầu dân ý để thúc đẩy quá trình đàm phán giải quyết khủng hoảng tại nước này.

Theo RT, một số lãnh đạo của phong trào ly khai tại Slavyansk và Donetsk, miền Đông Ukraine xác nhận với báo giới rằng, họ vẫn sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý theo dự định vào ngày 11/5 tới.

Lãnh đạo phe ly khai Denis Pushilin (ngồi giữa) trong buổi họp báo. (Ảnh: Reuters).

RT dẫn lời lãnh đạo phe ly khai Denis Pushilin cho biết: “Hội đồng nhân dân vừa bỏ phiếu xong... Và thời điểm tổ chức trưng cầu dân ý đã nhận được 100% số phiếu đồng thuận”.

Những người biểu tình ở Luhansk, miền Đông Ukraine, cũng đã từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Nga Putin về việc trì hoãn cuộc trưng cầu ý dân về tương lai của khu vực.

Trước đó, hôm 7/5 Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi các lực lượng ly khai ủng hộ Nga ở Đông Ukraine “hoãn cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 11/5 tới nhằm tạo điều kiện cần thiết cho việc đối thoại” với chính quyền Kiev.

Đồng thời, ông Putin cũng cho rằng, cuộc đối thoại trực tiếp giữa chính quyền Kiev với lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraina là giải pháp then chốt cho cuộc khủng hoảng chính trị này.

Trước khi miền Đông đưa ra tuyên bố trên, chính quyền lâm thời tại Kiev bày tỏ ý muốn đàm phán với phe nổi dậy, nhưng từ chối đối thoại với “những kẻ khủng bố”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 8/5.

Chính quyền lâm thời Kiev cũng cho biết, họ sẽ vẫn tăng cường “chiến dịch chống khủng bố” để giành lại quyền kiểm soát các thành phố như Donestsk và Luhansk từ người biểu tình bất chấp quyết định tiến hành trưng cầu dân ý của các khu vực này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn