Dùng nồi cơm điện mà biết đến những mẹo này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều tiền điện mỗi tháng

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay hầu như đại đa số gia đình đều sử dụng nồi cơm điện. Tuy nhiên ít ai biết rằng nếu sử dụng đúng cách cũng giúp giảm lượng tiêu thụ điện năng.

Chọn nồi cơm điện có dung tích, công suất phù hợp

Khi mua nồi cơm điện bạn nên chọn nồi có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Nồi có dung tích và công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp.

Gia đình có 2-4 người thì nên dùng nồi có dung tích 1-1,5 lít. Gia đình 4-6 người thì nên chọn nồi dung tích 1,6-2 lít. Gia đình nhiều hơn 6 người thì chọn nồi có dung tích hơn 2 lít là phù hợp.

meo-dung-noi-com-dien-tiet-kiem-dien

Căn thời gian nấu cơm hợp lý

Nấu cơm quá sớm cũng là một lý do khiến nồi cơm điện tiêu tốn nhiều điện năng vì bạn sẽ phải cắm điện để giữ ấm. Bạn chỉ cần nấu cơm trước khi ăn tầm 30-45 phút. Trong thời gian này bạn đi chế biến thực phẩm, khi thức ăn được nấu chín cơm cũng chín là vừa.

Ngâm gạo trước khi nấu

Ngâm gạo với nước ấm hoặc nóng trước khi nấu sẽ giúp tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ mỗi lần nấu. Bên cạnh đó, ngâm gạo còn giúp cơm nở đều, chín mềm, thơm ngon hơn. Quả thực là một công đôi lợi ích.

Thường xuyên vệ sinh nồi

Khi nấu cơm, nhiều hơi nước và cặn bã sẽ tích tụ và bám vào các chi tiết của nồi. Khi nguồn điện dẫn đến các thiết bị này để nồi cơm điện hoạt động thì bị những chất cặn bã này cản trở làm hao phí điện năng. Chính vì vậy mà bạn nên vệ sinh nồi thường xuyên. Như vậy sẽ giúp nồi hoạt động tốt đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Trước tiên bạn vệ sinh bên trong thân nồi, làm sạch mâm nhiệt ở xung quanh thân và đáy nồi để làm tăng độ bền cho nồi cơm điện đồng thời giúp nấu cơm tiết kiệm điện.

Phần lòng nồi, thân nồi, đặc biệt là mâm nhiệt bị bẩn, nơi tiếp xúc nhiệt giữa đáy lòng nồi với mâm nhiệt bị cản trở thì lượng điện năng hao phí để nấu chín cơm càng cao. Chính vì vậy mà bạn cần thường xuyên làm sạch nồi cơm điện từ thân nồi đến lòng nồi, không để các vết bẩn bám dính lâu và nhiều vào nồi sẽ giúp tăng tuổi thọ cho sản phẩm và ít tốn điện khi nấu hơn.

Một vị trí quan trọng nữa cũng cần được vệ sinh đều đặn là van thoát hơi thông minh. Bạn cần vệ sinh bộ phận này để đảm bảo những cặn thức ăn, nước không đọng lại trong van giúp van hoạt động tốt, chống trào hiệu quả, giữ lại nhiều dưỡng chất có sẵn trong hạt gạo. Hơn nữa còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link