Trong nồi cơm điện có một nút nhỏ quan trọng, biết cách mở ra giảm được 1 nửa tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Nồi cơm điện là vật dụng cần thiết và phổ biến trong mỗi gia đình. Khi sử dụng, bạn cần biết rõ các mẹo nhỏ sẽ giúp thiết bị bền và tiết kiệm điện tốt.

Vỏ nồi cơm điện có mấy lớp?

Vỏ nồi cơm điện thông thường thường được làm bằng những lớp vật liệu khác nhau. Số lớp vỏ tùy thuộc vào loại nồi cơm và nhà sản xuất. Tuy nhiên, phổ biến nhất là các loại vỏ nồi cơm điện gồm 3 hoặc 4 lớp. Trong đó bao gồm các lớp sau:

Lớp ngoài cùng: Thường được làm bằng thép không gỉ hoặc nhựa cao cấp. Lớp này giúp bảo vệ nồi cơm khỏi các va chạm bên ngoài.

Lớp giữa: Lớp này thường được làm bằng chất liệu chống dính, như nhôm hoặc chất liệu chống dính không gây độc hại. Lớp này giúp ngăn chặn cơm bị dính vào đáy nồi, làm cho nồi cơm dễ dàng làm sạch hơn.

Lớp trong cùng: Lớp này thường được làm bằng hợp kim nhôm hoặc thép không gỉ. Lớp này giúp truyền nhiệt đều trên toàn bộ bề mặt nồi cơm.

Lớp cách nhiệt: Đây là lớp bổ sung, giúp giữ nhiệt và ngăn cản bên ngoài tác động lên nồi cơm. Tuy nhiên, không tất cả các loại nồi cơm đều có lớp cách nhiệt này.

Lớp cách nhiệt giúp giữ cho nồi cơm điện giữ ấm tốt hơn, giữ cho cơm nóng và ẩm khi được nấu xong. Nếu vỏ nồi cơm điện có lớp cách nhiệt, nhiệt độ bên trong được giữ ổn định hơn từ đó cũng giúp tiết kiệm điện năng.

Các lớp vỏ được thiết kế để giúp nồi cơm nấu chín cơm đồng đều và giữ ấm tốt hơn, đồng thời bảo vệ nồi khỏi các va đập và trầy xước khi sử dụng và bảo quản.

Trong nồi cơm điện, có 1 'cơ quan nhỏ', nếu biết cách sử dụng sẽ làm giảm hơn nửa tiền điện mỗi tháng

Đó chính là mâm nhiệt nồi cơm điện, tức phần đĩa cứng đệm giữa đáy nồi và ruột nồi, được thiết kế hơi vồng theo một cung tròn. Đây là phần tạo nhiệt chính cho nồi để nấu chín cơm, cũng là một trong những bộ phận quan trọng quyết định tuổi thọ của nồi, chất lượng cơm nấu.

Sau một thời gian sử dụng, mâm nhiệt dễ bị dính cơm, bụi bẩn,… và rất ít khi được chú ý, vệ sinh. Tuy nhiên nếu mâm nhiệt bị bẩn thì khi nấu cơm có thể xuất hiện mùi khét lạ, nấu cơm lâu hơn, không ngon và tốn điện hơn. Do đó việc vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm điện thường xuyên là việc làm rất cần thiết.

Mâm nhiệt có nhiều đường vân khá khó vệ sinh và cũng không được làm ướt, nên đây là bài toán khó với nhiều người. Lúc này bạn có thể nhúng bàn chải đánh răng cũ vào nước, phết chút kem đánh răng lên và chà nhẹ nhàng lên. Sau đó dùng vải ẩm lau lại, tiếp tục dùng giấy mềm hoặc vải khô lau lại lần nữa là sạch.

Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh mâm nhiệt bằng giấm trắng. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy đổ giấm trắng lên mặt cứng của miếng bọt biển rồi dùng nó lau mâm nhiệt. Lau xong, nếu còn bẩn bạn có thể thấm giấm trắng để lau mâm nhiệt lại một lần nữa. Sau đó dùng khăn sạch lau lại mâm nhiệt để loại bỏ hết vết bẩn bám trên bề mặt.

Mâm nhiệt sạch sẽ, sáng bóng sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động tốt hơn, cơm nhanh chín, tuổi thọ của nồi tăng lên, giúp tiết kiệm kha khá tiền điện.

Điều nên làm khi sử dụng nồi cơm điện

Khi sử dụng nồi cơm điện, bạn cần đảm bảo những thao tác dưới đây thực hiện đúng cách để duy trì được độ bền của nồi cơm như:

Lau khô xung quanh bên ngoài lòng nồi

Bạn dùng khăn sạch để lau khô xung quanh ở phía bên ngoài lòng nồi trước khi đặt vào bên trong nồi cơm để nấu. Thao tác này sẽ tránh được tình trạng nước (đọng bên ngoài lòng nồi) bị bốc hơi và tạo nên những vết cháy xém làm cho vỏ lòng nồi bị đen, nhất là ảnh hưởng đến độ bền của mâm nhiệt.

Dùng cả 2 tay khi đặt lòng nồi vào nồi nấu

Bạn nên dùng cả 2 tay để đặt lòng nồi vào bên trong nồi cơm, đồng thời xoay nhẹ để đáy nồi tiếp xúc đều với bộ phận rơ le. Cách làm này sẽ tránh gây tổn hại đến rơ le nhiệt và giúp cơm được chín đều hơn, không bị sống.

Bảo quản tốt rơ le nhiệt của nồi

Bộ phận rơ le nhiệt bên trong nồi cơm sẽ giúp cho cơm được chín ngon hơn. Vì nếu rơ le ngắt quá sớm sẽ khiến cơm còn sống, còn rơ le ngắt quá trễ thì cơm có xu hướng bị khét.

Thường xuyên vệ sinh nồi cơm điện

Nồi cơm là thiết bị nấu mỗi ngày, nên sau khi sử dụng xong thì bạn cần vệ sinh thật kỹ các bộ phận của nồi cơm điện như gồm có lòng nồi, vỏ ngoài nồi cơm, van thoát hơi và khay hứng nước thừa (nếu có),… để loại bỏ kịp thời các chất cặn bẩn, nhằm mang lại chất lượng nấu cơm tốt nhất cơ thể.

Đóng chặt nắp nồi khi nấu

Bạn nên đóng chặt nắp nồi trước khi nhấn nút để nấu cơm, giúp cơm chín đều và đảm bảo an toàn cho bạn cũng như các thành viên khác trong nhà không bị bỏng vì hơi nước có thể thoát mạnh ra ngoài.

Sử dụng chức năng phù hợp

Chức năng chính của nồi cơm điện là nấu và hâm nóng cơm. Ngoài ra, bạn có thể dùng để nấu cháo và ninh hầm thức ăn (tùy theo sản phẩm) nhưng tuyệt đối không được dùng để chiên xào thức ăn vì hầu hết nhiệt độ của nồi cơm điện thường không vượt quá 100 độ C.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn nhấn nút nấu quá nhiều lần đề chiên xào chín thức ăn, khiến cho rơ le dễ bị lờn và hỏng.

Điều không nên làm khi dùng nồi cơm

Hạn chế vo gạo trong lòng nồi

Hạn chế việc vo gạo trực tiếp trong lòng nồi, vì lớp phủ chống dính trên nồi có thể bị trầy xước trong quá trình vo gạo, ảnh hưởng đến chất lượng cơm nấu cũng như giảm tuổi thọ của lòng nồi cơm điện.

Tránh nấu món ăn có tính axit hoặc kiềm

Hầu hết, chất liệu lòng nồi được làm bằng hợp kim nhôm có phủ lớp chống dính. Vì thế, nếu bạn nấu thường xuyên các món ăn có tính kiềm hoặc axit, sẽ khiến cho lòng nồi dễ bị bào mòn, thậm chí tạo ra một số hợp chất gây hại cho sức khỏe khi thấm vào cơm và đi vào cơ thể.

Nhấn nút “Cook” nhiều lần

Một số người có thói quen nhấn nút Cook nhiều lần để tạo ra lớp cơm cháy. Việc làm này sẽ khiến cho rơ le dễ bị lờn và hỏng, ảnh hưởng đến những lần nấu cơm tiếp theo.

Nấu trên các loại bếp khác

Lòng nồi cơm chỉ sử dụng trong nồi cơm điện, bạn không nên dùng lòng nồi để nấu trên các loại bếp khác như bếp hồng ngoại, bếp ga, bếp than, bếp điện từ,… Vì điều này sẽ khiến cho lòng nồi bị biến dạng và giảm tuổi thọ, nhất là ảnh hưởng đến chất lượng cơm khi bạn nấu trong những lần tiếp theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link