Dùng quạt cả ngày có tốn điện hơn điều hòa hay không? Người dùng thử nghiệm ra con số chính xác

09:01, Thứ bảy 29/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc không biết quạt điện tiêu tốn bao nhiêu tiền mỗi ngày. Một người dùng đã thử nghiệm chính xác.

Khi nhắc đến các thiết bị được sử dụng phổ biến để làm mát trong hầu hết các gia đình, chắc chắn không thể không nhắc đến quạt máy. So với điều hòa, quạt máy được đánh giá là thông dụng, phổ biến và tiết kiệm hơn.

Vậy nếu sử dụng quạt máy liên tục trong suốt một ngày, 24/24, thiết bị sẽ tiêu thụ bao nhiêu điện năng? Và liệu nó có thực sự tốn ít điện hơn so với điều hòa không? Hãy cùng xem thử nghiệm của người dùng dưới đây.

Người dùng thực hiện thử nghiệm đo lường

Một tài khoản YouTube đã tiến hành thí nghiệm đo lường bằng thiết bị chuyên dụng để xác định một cách cụ thể và chi tiết nhất mức điện năng mà quạt máy tiêu thụ.

Trong video, người này cũng nhấn mạnh rằng vì những chiếc quạt đã sử dụng lâu có thể bị hao mòn, dẫn tới công suất tăng và tiêu tốn nhiều điện hơn, nên thí nghiệm được thực hiện trên một chiếc quạt hoàn toàn mới.

Một tài khoản YouTube đã tiến hành thí nghiệm đo lường bằng thiết bị chuyên dụng để xác định một cách cụ thể và chi tiết nhất mức điện năng mà quạt máy tiêu thụ.

Một tài khoản YouTube đã tiến hành thí nghiệm đo lường bằng thiết bị chuyên dụng để xác định một cách cụ thể và chi tiết nhất mức điện năng mà quạt máy tiêu thụ.

Theo thông tin in trên bao bì của nhà sản xuất, chiếc quạt có công suất 40W, nghĩa là quạt sẽ tiêu thụ 40W điện mỗi giờ. Tuy nhiên, khi bật quạt và đo bằng máy đo chuyên dụng, ở mức gió mạnh nhất, quạt tiêu thụ tới 58W, còn ở mức gió nhỏ nhất, quạt tiêu thụ 47W.

Tính trung bình, công suất của quạt có thể là 55W. Như vậy, nếu sử dụng liên tục trong một ngày, bật quạt 24/24, số điện quạt tiêu thụ sẽ là 1320W, tức khoảng 1,3 số điện. Nhân với mức giá điện sinh hoạt trung bình hiện nay khoảng 2.500 đồng, số tiền gia đình phải chi trả là hơn 3.000 đồng/ngày, tức khoảng 100.000 đồng/tháng.

Dùng điều hòa tiêu tốn nhiều điện hơn dùng quạt.

Dùng điều hòa tiêu tốn nhiều điện hơn dùng quạt.

So với điều hòa, con số này đúng là ít hơn. Cụ thể, trong một thử nghiệm của KOC Duy Luân Dễ Thương, chiếc điều hòa nhà anh tiêu thụ khoảng 5.000 đồng trong 12 giờ. Nhân đôi lên cho 24 giờ, con số là 10.000 đồng/ngày, tương đương 300.000 đồng/tháng.

Thực tế, không phải chiếc quạt nào cũng vận hành và tiêu thụ điện như nhau. Công suất là yếu tố người dùng có thể dựa vào để đánh giá thiết bị của mình có tiêu tốn nhiều điện hay không, khả năng hoạt động có mạnh không và có thực sự phù hợp với không gian phòng hay nhà hay không.

Lựa chọn quạt theo công suất

Như đã đề cập trước đó, công suất là một yếu tố quan trọng khi người tiêu dùng quyết định chọn mua một chiếc quạt mới cho không gian nhà, phòng của họ. Công suất của quạt thường đi kèm với từng loại quạt khác nhau như quạt hộp, quạt cây, quạt treo tường hay quạt trần.

Dưới đây là một số tư vấn từ các nhà phân phối, giúp người dùng chọn được chiếc quạt phù hợp với diện tích sử dụng, dựa trên công suất và loại quạt:

Quạt hộp - công suất 28 - 55W: Phòng diện tích 7 - 10m²

Quạt bàn - công suất 35 - 45W: Phòng diện tích 10 - 15m²

Quạt đứng/quạt cây - công suất 45 - 75W: Phòng diện tích 15 - 30m²

Quạt trần - công suất 30 - 65W: Phòng diện tích 13 - 30m², hoặc rộng hơn, tuỳ vào độ lớn của cánh quạt

Quạt điều hoà - công suất 60 - 180W: Phòng diện tích khoảng 15m²

Quạt phun sương - công suất 130 - 280W: Không gian diện tích khoảng 12 - 15m²

Sau khi đã chọn được quạt có công suất và loại phù hợp với diện tích sử dụng, người dùng có thể xem xét các tính năng khác của thiết bị như chức năng lọc không khí, điều khiển từ xa, hẹn giờ, và các tính năng hiện đại khác. Trước khi quyết định mua, cân nhắc thương hiệu và giá cả để đảm bảo phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang