Tỉ lệ pha nước mắm trộn gỏi bất bại, trộn gì cũng ngon

23:09, Thứ sáu 28/06/2024

( PHUNUTODAY ) - 'Linh hồn' của các món gỏi trộn chính là phần nước mắm. Để có nước nắm trộn gỏi ngon, bạn hãy chú ý những điều sau đây.

Gỏi trộn (hoặc nộm) là món ăn thanh mát được nhiều người yêu thích, nhất là vào mùa hè. Gỏi trộn có nhiều phiên bản khác nhau, có thể sử dụng xoài xanh, đu đủ, hành tây, dứa kết hợp với các loại rau thơm, thịt lợn, thịt gà, thịt vịt hay thịt bò, tất cả các nguyên liệu này được trộn đều với nước nắm, chờ một lúc cho ngấm gia vị là có thể thưởng thức.

Món gỏi trộn có ngon hay không thì phần nước nắm đóng vai trò hết sức quan trọng. Thông thường, nước mắm trộn gỏi sẽ là nước mắm tỏi ớt chua ngọt. Để pha được phần nước mắm trộn gỏi ngon, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ dưới đây.

Tỉ lệ nguyên liệu pha nước mắm trộn gỏi bất bại

Để pha nước mắm trộn gỏi, bạn sẽ cần các nguyên liệu là nước mắm, đường, mì chính/bột ngọt, nước cốt chanh/quất/giấm, tỏi băm, ớt băm.

Tỉ lệ pha nước mắm tham khảo: 1 nước mắm ngon (40 độ đạm), 2 đường, 2 nước cốt chanh, 1 ít mì chính, tỏi và ớt băm tùy khẩu vị. 

Đầu tiên, bạn cần cho đường và nước cốt chanh vào bắt và khuấy đều cho đường tan bớt trước. Sau đó, cho từ từ nước mắm vào khuấy đều. Tiếp tục thêm tỏi, ớt tùy khẩu vị.

Nước mắm trộn gỏi có nguyên liệu rất đơn giản, chỉ cần mắm, đường, chanh, tỏi, ớt.

Nước mắm trộn gỏi có nguyên liệu rất đơn giản, chỉ cần mắm, đường, chanh, tỏi, ớt.

Với công thức này, bạn có thể đem đi trộn gỏi, đảm bảo vừa đậm đà vừa cân bằng vị.

Lưu ý, tùy theo món gỏi mà bạn sẽ cần điều chỉnh một chút cho phù hợp. Chẳng hạn như với các món gỏi có nguyên liệu mang nhiều vị chua như xoài xanh, cóc xanh, bạn có thể giảm bớt lượng gia vị chua (chanh/giấm/quất) để tránh vị chua quá mạnh.

Tùy theo độ mặn của nước mắm, bạn cũng có thể gia giảm lại tỉ lệ mắm : đường cho phù hợp. Nếu thích vị mặn đậm hơn, nước trộn gỏi không bị ngọt quá thì có thể sử dụng tỉ lệ 3 mắm : 1 đường.

Ngoài ra, theo một số công thức khác, người ta có thể sử dụng tương ớt để tạo ra độ sánh vào màu đỏ đẹp cho phần nước mắm trộn gỏi. Bạn vẫn sử dụng những nguyên liệu cơ bản là đường, mắm, chanh và cho thêm một lượng tương ớt vừa đủ, phù hợp với khẩu vị.

Nếu không ăn được cay mà vẫn muốn nước trộn gỏi có màu đỏ đẹp của ớt, bạn nên chọn loại ớt sừng. Loại này sẽ có ít vị cay hơn so với các loại ớt khác. Bên cạnh đó, tùy theo kiểu trộn gỏi mà phần nước mắm có thể có thêm vài loại gia vị khác.

Với nước mắm trộn gỏi tỏi ớt, bạn có thể làm hầu hết các món gỏi trộn.

Với nước mắm trộn gỏi tỏi ớt, bạn có thể làm hầu hết các món gỏi trộn.

Mẹo làm nước mắm trộn gỏi để dùng dần

Nếu muốn làm nước mắm trộn gỏi để dùng dần, bạn có thể cho mắm, đường vào nồi đun sôi. Khi thấy đường và mắm hòa vào với nhau, hỗn hợp hơi sánh lại thì tắt bếp. Chờ hỗn hợp nguội mới thêm nước cốt chanh/quất và tỏi, ớt băm nhuyễn vào khuấy đều. Cho nước mắm tỏi ớt vào trong lọ và đậy nắp kín. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Để nước mắm thơm ngon hơn, trong bước nấu mắm và đường, bạn có thể cho thêm một vài lát dứa tươi vào nấu cùng. Trước khi trộn mắm với nước cốt chanh thì vớt miếng dứa ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo nấu ăn