Được Hoàng đế thị tẩm coi như đổi đời, vì sao cung nữ xưa lại ‘chê’ điều đó?

( PHUNUTODAY ) - Khi xem các bộ phim cung đấu, hẳn nhiều người sẽ nghĩ cung nữ luôn muốn được lọt vào mắt xanh của Hoàng đế, được Hoàng đế thị tẩm và thoát khỏi thân phận thấp hèn. Sự thật thì không như vậy.

Ở trong cung, cung nữ chính là người có địa vị thấp kém nhất. Vì vậy mà nhiều người cho rằng các cung nữ luôn khao khát được vua thị tẩm. Nếu được Vua chọn trúng và làm hài lòng ngài thì chẳng khác nào “một bước lên tiên”, có cơ hội trở thành Phi tần, sống trong nhung lụa. Điều đó cũng đúng nhưng chỉ là số ít cung nữ tham vọng mà thôi. Còn phần lớn cung nữ đều cảm thấy sợ hãi, thậm chí là từ chối nếu được Hoàng đến chọn thị tẩm. Vì sao họ lại sợ hãi đến vậy? Sử sách ghi chép lại rằng có nhiều lý do khiến cung nữ chẳng mặn mà ở bên bệ hạ.

Thứ nhất là bản thân cung nữ hiểu rõ địa vị của mình. Vốn dĩ mục đích vào cung của họ là để phục vụ, hầu hạ cho những người quyền lực. Mơ tưởng một ngày sánh ngang với các tú nữ, trở thành thê thiếp của Hoàng đế là điều quá xa vời. Nếu như cung nữ có quan hệ với Hoàng đế nhưng không làm người hài lòng thì sẽ có kết cục bi thảm. Có thể là đẩy vào lãnh cung tiếp tục là kẻ hầu hoặc bị xem thường, gièm pha, sống cô đơn cho đến hết cuộc đời.

Hơn nữa, việc cạnh tranh với 3000 phi tần, mĩ nữ trong cung là điều không tưởng đối với cung nữ. Các phi tần ít nhiều cũng được Hoàng đế để mắt một lần, có địa vị cao trong cung. Nếu như cung nữ được chọn để thị tẩm mà không được sủng thì các Phi tần sẽ không để cung nữ đó sống yên ổn. Thậm chí có thể bị mất mạng vì những chiêm hãm hại đáng sợ trong cung. Vì vậy mà nhiều cung nữ chỉ muốn yên phận làm việc của mình.

Nếu như cung nữ may mắn được Hoàng đế để mắt, thậm chí là mang long thai, số phận của họ cũng chưa chắc được hạnh phúc trọn đời. Nhất là những cung nữ có xuất thân thấp kém, không có chỗ dựa vững chắc. Họ chỉ có điểm dựa duy nhất là Hoàng đế nhưng nếu vua qua đời thì số phận của họ chẳng khác nào “đèn treo trước gió”. Những cung nữ này sẽ phải đối mặt với 2 con đường: Hoặc phải tuẫn táng theo Hoàng đế hoặc phải lên chùa xuất gia.

Một nguyên nhân quan trọng nhất khiến các cung nữ “chê” không muốn Hoàng đế thị tẩm chính là nỗi căm ghét của họ với chủ nhân nơi hoàng cung. Vì thân phận thấp kém, mỗi ngày cung nữ đều phải làm việc cật lực để phục vụ chủ nhân nhưng chưa chắc họ đã được hậu đãi xứng đáng. Có nhiều cung nữ thậm chí còn bị bạc đãi, khinh miệt từ chính chủ nhân của mình.

Cung nữ không chỉ phục tùng chủ nhân từ những việc nhỏ nhất như vệ sinh, ăn uống mà còn phải đảm nhiệm vô vàn những công việc lớn nhỏ khác. Có cung nữ phải làm hết những việc nặng nhọc trong suốt một ngày, đến đêm muộn còn không kịp ăn.

Nỗi vất vả dồn nén thành oán hận. Sử sách có ghi ghép lại một cuộc nổi loạn của cung nữ thời nhà Minh. Lúc đó Hoàng đế Minh Thế Tông (niên hiệu Gia Tĩnh) suýt bị nhóm cung nữ ám sát. Lý do là vì các cung nữ không thể chịu nổi sự bạc đãi khủng khiếp của Minh Thế Tông được nữa.

Thời phong kiến, việc ám sát hoàng đế là một chuyện kinh thiên động địa. Những người làm ra việc này chắn chắn không được chết một cách dễ dàng. Các cung nữ này đã phải đối mặt với hình phạt tàn khốc bậc nhất: lăng trì. Trước khi chết, họ đã phải trải qua quá trình hành hình cực kỳ đau đớn với hơn 3 nghìn nhát cắt trên thân thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link