Đường học vấn của cô giáo gặp nạn ’canh gà Thọ Xương’

15:48, Thứ sáu 12/10/2012

( PHUNUTODAY ) - áng qua, gọi về cho thầy tôi, thầy thở dài trăn trở. Thương cho cô học trò của mình, chân ướt chân ráo bước vào nghề mà đã gặp phải “tai nạn”.

Chia sẻ)-Dẫu những lần nghiệp vụ sư phạm ở trường vẫn diễn ra đều đặn, dẫu mỗi năm học chúng tôi đều có những đợt kiến tập và thực tập tại các trường học… nhưng chừng ấy chưa đủ để bạn tôi xử lý những tình huống đời thực vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên lớp.
[links()]
K55

Tôi là một người bạn đã từng học cùng cô giáo Thủy – cô giáo đã trở nên nổi tiếng bất đắc dĩ với bài viết về “canh gà Thọ Xương” của học sinh được đăng kèm theo phẫn uất của phụ huynh trên một tờ báo.

Khi đọc những bài báo viết về Thủy, tôi đã sốc. Rất nhiều búa rìu dư luận bàn bạc, bình luận về bạn tôi. Họ chỉ trích, họ phê phán, họ đổ lỗi cho bạn tôi, cho cả thầy cô của chúng tôi – những người dạy Thủy, dạy tôi và bao nhiêu thế hệ học trò trong đó phần nhiều là những người thầy của chính họ.

Họ còn đổ lỗi rồi chỉ trích cả ngôi trường của chúng tôi, ngôi trường đã là niềm tự hào của bao nhiêu khóa sinh viên đã, đang học tập tại trường.

Tôi học cùng khóa với cô giáo Thủy (K55, Ngữ văn, ĐHSPHN). Ấn tượng trong tôi về Thủy qua những giờ học cả khóa là một cô gái chăm chỉ, say mê học tập. Lúc nào Thủy cũng đến lớp sớm, chọn cho mình chỗ ngồi phía trên, chăm chú nghe giảng, ghi chép cẩn thận và hăng hái phát biểu trao đổi cùng thầy cô. Bạn bè thường hay đùa Thủy là “kho tài liệu của lớp”.
 

Hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời bạn trở nên không trọn vẹn với sự cố khủng khiếp đó.
Hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời bạn trở nên không trọn vẹn với sự cố khủng khiếp ...

 

Còn nhớ, có những buổi seminar bàn luận theo chủ đề, Thủy luôn là người hăng hái và tự tin trình bày những kiến thức đã chuẩn bị chu đáo từ nhà. Trong tôi và các bạn từng học cùng Thủy, ai cũng nhớ đến bạn như một sinh viên chỉn chu cho mọi việc đặc biệt là việc học tập. Kết quả học tập của Thủy luôn rất tốt.

Rồi đến khi học cao học, Thủy vẫn giữ cho mình những thói quen học tập ấy. Thủy theo học chuyên ngành Phương pháp dạy học Văn, chuyên ngành dạy cho bạn những cách thức, phương pháp truyền tải kiến thức cho học sinh.

Trong lớp Thủy, có rất nhiều anh chị già dặn hơn, nhiều kinh nghiệm giảng dạy hơn. Và Thủy miệt mài học hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ thầy cô và các anh chị cùng lớp. Đặc biệt là luôn có những sáng kiến cho những phương pháp dạy học mới.

Nghe tin, Thủy được dạy ở Lômônôxôp, tôi thầm mừng cho Thủy…

Nhưng đến hôm nay, nghe sự cố về bạn, tôi sốc vô cùng. Bình tĩnh nhìn nhận lại mọi việc, thấy thật xót xa và thương cho bạn tôi.

Tất cả những thành tích bạn đã có được, học sinh trường chuyên Hùng Vương, học sinh giỏi Quốc gia, tốt nghiệp loại giỏi, luận văn Thạc sĩ đạt kết quả 10/10…và tất cả những ấn tượng tốt đẹp của bạn bè và thầy cô về Thủy…phút chốc bị xóa đi bởi những lời chỉ trích của phụ huynh học sinh và dư luận xã hội chưa rõ đúng sai.

Người ta lên án bạn, nghi ngờ trình độ của bạn. Có lẽ, những phương pháp dạy học sáng tạo, những giờ học theo phương pháp "mở" của bạn đã là con dao hai lưỡi mà bạn tôi chỉ có thể chủ động được về kiến thức mà không thể lường trước được những tình huống bất ngờ từ học sinh.

Những tiêu cực của ngành giáo dục đang khiến mọi người có cái nhìn khắt khe đối với những lỗi lầm của giáo viên và... bạn tôi - người giáo viên trẻ đang là người hứng chịu.

Bạn tôi, 25 tuổi. Bạn tôi, nhiệt huyết bước vào nghề giáo với bao ước mơ, hoài bão và nỗ lực không ngừng. Dẫu biết, chúng tôi – những thầy cô giáo trẻ bước vào nghề còn bao non nớt với những nghiệp vụ mà ở trường chúng tôi mới chỉ được thực tập lí thuyết. Nhưng bạn tôi đã cố gắng rất nhiều, sự cố gắng ấy được thể hiện bằng những thành tích dạy giỏi, được học sinh yêu mến, được đồng nghiệp ghi nhận...

Thầy của Thủy

Sáng qua, tôi gọi về cho thầy, thầy thở dài trăn trở. Thương cho cô học trò của mình, chân ướt chân ráo bước vào nghề mà đã gặp phải “tai nạn”.

Thầy đã từng có mặt trong hội đồng chấm khóa luận tốt nghiệp của Thủy. Thầy vẫn nhớ như in cô học trò nhỏ nhắn, tự tin trình bày nội dung khóa luận của mình và nắm rất chắc kiến thức.

Bản khóa luận thể hiện sự tìm tòi, những nhiệt huyết, say mê mong muốn tìm ra những phương pháp mới để học sinh có thể tiếp thu bài tốt hơn và được hội đồng đánh giá rất cao.

Thầy bảo trong trường hợp này, Thủy chỉ sai về lỗi nghiệp vụ mà thôi, còn kiến thức Thủy không hề sai vì bạn không dạy học trò những điều ngớ ngẩn như thế.

Bởi nghề giáo, xét cho cùng, có được tình cảm yêu mến của học sinh dành cho là điều ý nghĩa nhất
Bởi nghề giáo, xét cho cùng, có được tình cảm yêu mến của học sinh là điều ý nghĩa nhất.

Dẫu những lần nghiệp vụ sư phạm ở trường vẫn diễn ra đều đặn, dẫu mỗi năm học chúng tôi đều có những đợt kiến tập và thực tập tại các trường học…nhưng chừng ấy sao đã đủ để bạn tôi dày dặn kinh nghiệm “đối phó” với tất cả các lớp học trò, với những tình huống đời thực vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên các lớp học.

Chúng tôi giờ đây chẳng thể làm gì cho Thủy, Thủy đã tắt máy di động và về quê, không ai có thể liên lạc được và còn đám cưới đang dang dở…Hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời bạn trở nên không trọn vẹn với sự cố khủng khiếp đó.

Và rồi còn con đường phía trước, sự nghiệp trồng người với bao tâm huyết của bạn bỗng chốc trở nên ngắn lại…

Tôi ước Thủy có thể thấy những fanpage, những dòng status, những tin nhắn “mong cô quay về” của những học trò Thủy đã từng giảng dạy…Đó sẽ là động lực giúp Thủy vượt qua tất cả, để mạnh mẽ để tiếp tục giảng dạy.

Bởi nghề giáo, xét cho cùng, có được tình cảm yêu mến của học sinh là điều ý nghĩa nhất.

Nhiều người bạn muốn nhắn với Thủy rất nhiều điều, gửi lời đại diện của Thanh Thanh đến bạn tôi: một người bạn tốt dù lâu rồi không gặp nhưng ấn tượng về bạn hiền lành, chịu khó, cẩn thận và tâm huyết với nghề thì luôn còn mãi trong tôi!

Ngay khi đọc bài báo đã linh cảm bạn gặp chuyện không may rồi và không hề tin là bạn có sai sót về kiến thức! Gặp Page này thì hoàn toàn cảm động vì tình cảm của học trò dành cho cô giáo! Mong bạn bình an, sóng gió sớm qua thôi, mong rằng nhữnh tình cảm nồng ấm của học trò sẽ tiếp bước cho bạn vượt qua những ngày khó khăn này!”

 

  • V. H.T (K55, Ngữ văn, ĐHSPHN)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc