Duy nhất 1 quốc gia trên thế giới đến nay vẫn không có đèn giao thông, là nước nào?

11:03, Thứ tư 15/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Chỉ có một quốc gia không sở hữu bất kỳ đèn tín hiệu giao thông nào trên toàn cầu và đất nước đó nằm ở khu vực Nam Á.

Quốc gia nhất không dùng đèn giao thông vì không gần gũi

Nằm ẩn mình trên dãy núi Himalaya hùng vĩ, Bhutan là một tiểu vương quốc Phật giáo ở khu vực Nam Á, nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Với địa hình đồi núi rộng 47.000km2 khiến cho Bhutan là một trong những quốc gia cô lập nhất trên thế giới. Các hoạt động đều mang tính tự cung, tự cấp là chính.

quoc-gia-khong-den-giao-thong

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới không có đèn giao thông. Là quốc gia yên bình nổi tiếng thế giới và thu hút rất đông khách đến du lịch tâm linh hàng năm nhưng nơi này không dùng đèn giao thông.

Nếu các quốc gia khác dùng đèn giao thông để điều tiết giao thông nơi công cộng thì ở Bhutan, cảnh sát giao thông phải làm việc này.

Thực tế, những cột đèn giao thông trước đây từng có ở thành phố nhỏ này. Nhưng người dân thấy những cột đèn giao thông không gần gũi và vì thế chúng đã bị dỡ bỏ.

Những chiếc bục trang trí sặc sỡ dành cho cảnh sát giao thông ở trung tâm thành phố thậm chí đã trở thành "biểu tượng" của Bhutan, được khách du lịch thích thú chụp ảnh kỷ niệm. Đó cũng là lý giải dành cho câu hỏi của không ít du khách về lý do tại sao thành phố không sử dụng đèn giao thông. Ngoài ra, đất nước này cũng được biết đến với các cuộc thi bắn cung ngoạn mục và dệt may độc lạ.

Người dân ở đây đa số theo đạo Phật. Với họ, tín ngưỡng Phật giáo là gốc rễ, là nền tảng và là cội nguồi của sự sống, của đạo đức, nếp sống và văn hóa.

Bhutan- vương quốc của sự hạnh phúc

Tivi? Internet? Tất cả những thứ đó đều kém quan trọng một khi bạn đã đặt chân đến Bhutan. Tuy vậy, người Bhutan không hề coi điều này là vấn đề gì to tát, bởi con người nơi đây vẫn luôn đề cao những giá trị tâm linh, cố gắng cân bằng hài hoà giữa cả đời sống tinh thần lẫn vật chất. Không riêng gì 2 công cụ công nghệ kể trên, người dân Bhutan cũng chẳng mảy may quan tâm đến chiếc Iphone đời mới nhất là gì, hay ghen tị với các nước khác khi thấy họ phát triển hơn, hoặc hơn nước mình ở một điểm nào đó.

quoc-gia-hanh-phuc

Không một ai phải sống trên hè phố ở đất nước Bhutan, trừ những người muốn thử cảm giác lạ. Nếu một ai đó mất đi nhà cửa, điều họ cần làm chỉ là đến gặp nhà vua - người sẽ lập tức cấp cho họ một mảnh đất để xây nhà, trồng rau.

Trong khi đàn ông Bhutan thường mặc những tấm áo choàng nặng trịch, dài tới gối, phụ nữ Bhutan lại mặc trang phục váy truyền thống dài đến chân.

Lo sợ về một ngày đau ốm, bệnh tật trong tương lai? Điều này sẽ không xảy ra với người dân Bhutan, khi mỗi người dân đều có quyền miễn viện phí. Ngoài ra, họ còn được tự lựa chọn cách chữa trị mình muốn, tuy rằng cách chữa trị truyền thống được ưa chuộng hơn cả.

Như đã biết, vì hầu hết người dân Bhutan theo đạo Phật, hướng tới sự tôn trọng toàn thể các sinh vật sống, đa số con người nơi đây ăn chay. Món phổ biến nhất, như bao quốc gia châu Á khác, là cơm. Nhưng cơm trắng bình thường không thể được trồng ở độ cao như ở Bhutan; người dân phải sử dụng loại cơm khác, nấu từ gạo huyết rồng màu đỏ nâu, khiến món cơm của Bhutan thơm ngậy hơn, có mùi vị đặc biệt hơn hẳn loại cơm ta vẫn hay ăn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc