Năm 2024: 2 trường hợp bắt buộc phải đi đăng ký biển số xe định danh mới, nếu không muốn bị CSGT phạt nặng

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định có 2 trường hợp này bắt buộc phải đi đăng ký biển số xe định danh nếu không muốn bị xử phạt theo quy định.

Biển số xe định danh là gì?

Biển số xe định đanh là biển số xe 5 số theo kích cỡ của cơ quan quản lý có thẩm quyền cung cấp. Nếu như trước đây biển số đi theo xe thì nay biển số xe đi theo người định danh theo CCCD gắn chip của mỗi người. Trước đây, khi người dân bán xe sẽ bán luôn cả biển số xe. Nhưng nay biển số xe sẽ được giữ lại và dùng trong lần người đó mua xe tiếp theo sẽ được lắp biển tương ứng.

Những trường hợp chủ xe không cần đổi biển cũ sang biển số định danh năm 2024?

Theo quy định tại Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định như sau:

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư này.

- Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

bien-xe-jpeg-8994-1691499282

2 trường hợp chủ xe phải đổi biển cũ sang biển số định danh

- Chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe.

- Chủ xe đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Biển số định danh được cấp dựa trên căn cứ gì?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA có quy định như sau:

Nguyên tắc đăng ký xe.....3. Biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe (sau đây gọi là biển số định danh). Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri biển số, kích thước của chữ và số, màu biển số theo quy định tại Thông tư này.......Như vậy, biển số định danh được cấp và quản lý dựa theo mã định danh của chủ xe. Biển số định danh có ký hiệu, seri, kích thước của chữ số và màu biển số xe được quy định chi tiết tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

2 truong hop bat buoc phai dang ky bien so xe dinh danh

Bên cạnh đó, mỗi chủ xe chỉ có một mã định danh. Do vậy, mỗi biển số xe chỉ được định danh cho một người.

- Đối với chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân.

- Đối với chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh của người nước ngoài do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác do cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Đối với chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức do hệ thống định danh và xác thực điện tử xác lập.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link