Mai Tiến Dũng – cái tên tưởng chừng như khá mới trong làng nhạc Việt nhưng lại khiến khán giả phải bất ngờ trước giọng hát điêu luyện và phong cách vô cùng chuyên nghiệp của mình. 

Empty

Chào ca sĩ Mai Tiến Dũng, anh có thể chia sẻ đôi chút về một ngày của mình ở Mỹ?

Một ngày ở Mỹ của Dũng khá yên bình, ngoài thời gian cho công việc, gia đình vào các ngày trong tuần thì cuối tuần Dũng lại “bay” show. Dũng ở với mẹ và chị gái nên mọi thứ được hỗ trợ rất nhiều trong những việc hàng ngày. Chính vì vậy, khi có những show diễn lớn, Dũng chỉ việc dành toàn tâm toàn ý tập trung để thu âm và tập tại sân khấu, cuối tuần lưu diễn ở các thành phố hay các tiểu bang khác mà chẳng vướng bận, lo lắng điều gì.

Hoạt động nghệ thuật chủ yếu tại Mỹ, vậy việc xây dựng hình ảnh của anh ở Việt Nam và xứ sở cờ hoa khác nhau như thế nào?

Ở Mỹ, Dũng theo đuổi dòng nhạc trẻ, về Việt Nam cũng vậy, chỉ có cách làm việc khác nhau mà thôi. Nhưng quả thực mà nói, Dũng phải thay đổi rất nhiều về hình ảnh. Chẳng hạn ở Mỹ, khi có những chương trình lớn quay hình, Dũng mới cần đến stylist hay đầu tư quần áo, hình ảnh, còn ở Việt Nam, từ tóc đến trang phục đều phải thay đổi liên tục, nhiều khi thấy mua hoài hay chụp hình mãi mà vẫn không đủ sử dụng.

Cụ thể, anh đã và đang xây dựng hình ảnh như thế nào tại Việt Nam?

Ở Việt Nam, đầu tiên Dũng thay đổi cả tư duy về việc xây dựng hình ảnh của mình. Trước đó, Dũng đã được học và tìm cho mình cả ekip cũng như “lột xác” theo từng dự án sao cho phù hợp nhưng tiêu chí cơ bản đặt ra vẫn là nam tính, trẻ trung và hiện đại.

Điều này có nghĩa anh đang hướng bản thân đến hình ảnh một Mai Tiến Dũng chững chạc, trưởng thành chứ không còn “teen” như trước?

anh2-1745-1606
 

Từ Mỹ, Dũng đã theo phong cách trưởng thành, cho nên Dũng không phải tốn thời gian để thay đổi nữa. Nam tính, trưởng thành và học thức là chuẩn hình tượng Mai Tiến Dũng. Nếu như ở Việt Nam, Dũng thấy các ca sĩ mang phong cách và sao chép hình tượng của các nhóm nhạc K-Pop thì Dũng hướng tới hình tượng mang phong các US-UK hơn.

Đó là việc xây dựng hình ảnh, còn về cách làm việc và guồng quay công việc của anh giữa 2 nơi liệu có khác nhau nhiều?

Ở Mỹ khi đi hát, Dũng hoàn toàn hát với band nhạc live nên không mất công hay tốn kém quá nhiều vào việc mua bài, thu âm. Ca sĩ muốn tồn tại phải biết hát live và hát khỏe vì một chương trình không chỉ hát 1 hay 2 bài mà thường thì lên đến 10 hoặc 15 bài mỗi show.

Còn ở Việt nam, mỗi sự kiện đều có chủ đề, hát cũng vậy, ca sĩ phải hát bài của chính mình, nên hầu như Dũng phải thay đổi hoàn toàn cách làm việc của mình. Chính vì thế Dũng cần phải có ekip, quản lí, phòng thu riêng cho mình. Có cả một ekip đông đảo như thế mà nhiều khi Dũng vẫn chạy không kịp khi có dự án hay show dồn dập.

Có khi nào anh cảm thấy áp lực vì quá tải do hoạt động song song cả thị trường trong nước và hải ngoại?

Dũng vẫn mê nghề lắm, hơn nữa, thị trường Việt Nam là một thị trường mới, cạnh tranh và đào thải cao nên Dũng phải cố gắng rất nhiều. Đôi khi bay qua, bay về giữa Việt Nam và Mỹ hay các nước khác, Dũng khá đuối do thiếu ngủ và lệch múi giờ. Nhưng biết sao được, ở đâu khán giả yêu cầu thì mình sẽ cố gắng thôi.

Có thể thấy, tính đến thời điểm này, Mai Tiến Dũng vẫn còn là cái tên khá mới với khán giả Việt. Anh dự định sẽ làm gì để "bùng nổ”?

Cái khó khăn ban đầu chính là việc Dũng là một ca sĩ đã có tên tuổi ở hải ngoại nhưng về Việt Nam là một cái tên khá mới so với khán giả trẻ. Tuy nhiên khó khăn ban đầu đó cũng đã qua, giờ thì mọi người biết đến Dũng nhiều hơn và công việc cũng đã ổn định hơn. Dũng khá tin tưởng cho những dự án sắp tới của mình, giờ chỉ cần 1 chút may mắn nữa thôi.

Là một ca sĩ luôn giữ gìn hình ảnh "sạch sẽ", anh có sợ rằng mình sẽ bị lu mờ khi mà người ta cho rằng, nghệ sĩ chỉ thành công khi sử dụng "chiêu trò”?

Hình ảnh “sạch sẽ” hay quan điểm rõ ràng thì Dũng rạch ròi ngay từ những ngày đầu bước vào con đường ca hát. Dũng yêu ca hát và dung hòa sở thích đó giữa việc ca hát và học thức nên Dũng không quá sống bản năng hay quá đổ thừa cho mình là một nghệ sĩ để hình ảnh của mình không được “sạch sẽ”. Như thế mình sẽ cảm thấy có lỗi với bản thân và khán giả của mình.

Còn quan điểm của Dũng, mờ nhạt hay lu mờ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải chỉ dùng “chiêu trò” để đẩy hình ảnh của mình lên. Cái gì cũng có mặt trái của nó, tuy nhiên Dũng xác định đi đường dài nên việc xây dựng hình ảnh rất quan trọng.

Việc ra mắt sản phẩm âm nhạc mới với khoảng thời gian khá sát nhau liệu có phải để anh chứng minh "Nghệ sĩ là phải có sản phẩm" hay không, thưa anh?

Dũng đang trong giai đoạn khá “sung” cho việc ra mắt sản phẩm, trước hết để thỏa mãn đam mê của mình. Trước đây Dũng mua khá nhiều ca khúc nhưng ở thị trường hải ngoại, việc hát một ca khúc mới không đơn giản và dễ chấp nhận, cho nên khi về Việt Nam được hát, được thu âm tất cả những ca khúc mới mang đậm dấu ấn và phong cách mình muốn, Dũng thấy rất mê. Đó là lý do Dũng muốn ra mắt 1 tháng 1 ca khúc cùng với những dự án khác để khán giả biết đến mình nhiều hơn và xem khán giả yêu thích dòng nhạc nào của mình để từ đó chọn ra con đường thích hợp nhất.

Empty

Sự nghiệp khá thành công, vậy chuyện riêng tư của anh đang tiến triển đến đâu rồi, thưa anh?

Xác định về Việt Nam chính là lúc Dũng xác định dành tất cả tâm huyết cho công việc. Ở tuổi này, Dũng không còn những tình yêu nhất thời mà muốn có sự ổn định. Có lẽ dù hơi già so với tuổi 1 chút nhưng quan điểm của Dũng vẫn là mọi thứ để tùy duyên. Dũng không tránh mà cũng không tìm. Hiện giờ, Dũng vẫn single (độc thân).

Khá trau chuốt, kỹ tính trong công việc, vậy trong vấn đề tình cảm, anh là người như thế nào?

Dũng là người sống khá tình cảm, mặc dù sống từ nhỏ ở Mỹ những vẫn đậm chất thuần Việt, yêu và muốn bảo vệ cho người yêu của mình tới nơi tới chốn. Đó cũng lý do mà khi về quyết định về Việt Nam, Dũng và người bạn của mình gặp trục trặc và sau đó quyết định chia tay. Dũng khá rõ ràng giữa công việc và tình cảm, đôi lúc khá khắt khe, nên ai yêu Dũng chắc cũng thiệt thòi 1 chút.

Đối với một nghệ sĩ, để lựa chọn bạn gái phù hợp với mình hầu như cũng rất khó khăn. Hình tượng cô gái mà Mai Tiến Dũng muốn “để ý” là gì?

Dũng muốn đối tượng của mình có ngoại hình và học thức một chút, cả hai có thể chia sẻ những hạnh phúc và khó khăn trong cuộc sống. Dũng thích lắng nghe và thích phụ nữ có khuynh hướng gia đình.

Tóc Tiên có phải là mẫu bạn gái mà anh muốn hướng đến?

Dũng may mắn khi được hát và làm việc với nhiều ca sĩ trẻ đẹp. Tuy nhiên, khi hát với Tóc Tiên là được đánh giá là ăn ý nhất. Tóc Tiên vừa có được vóc dáng đẹp, khả năng vũ đạo, hát hay lại vừa xinh đẹp. Còn chuyện có xao xuyến hay không, khán giả còn không tránh khỏi thì làm sao Dũng có thể dửng dưng. Nhưng Dũng và Tóc Tiên chỉ xem nhau như anh em trong gia đình, yêu thương nhau trong công việc và cuộc sống.

Vậy anh đã “sốt sình sịch” trong việc lập gia đình chưa?

Dũng cũng đã nghĩ và nghĩ khá nhiều, nhưng khi quyết định về Việt Nam làm việc, Dũng nghĩ thời gian này mình nên dành trọn vẹn cho công việc thì hơn. Dũng vẫn còn tham lam lắm, nên sau này khi có gia đình, Dũng sẽ dành trọn vẹn cho gia đình.

Nghĩ về cuộc sống hôn nhân sau này, anh mong muốn điều gì?

Ước mơ của Dũng khá đơn giản, hàng ngày đi làm về có người cùng ăn cơm và chia sẻ những giấc mơ và những dự định mà thôi. (Cười)

Cảm ơn Mai Tiến Dũng về cuộc trò chuyện này!

Kim Dung - Theo Khỏe & Đẹp