F0 cố thủ đòi cách ly ở nhà: 'Sức khỏe của tôi, tôi tự theo dõi, nếu có bệnh cũng không lây cho ai'

( PHUNUTODAY ) - Khi cơ quan chức năng đến nhà đưa người này đi cách ly điều trị nhưng bệnh nhân nhất quyết phản đối, muốn tự điều trị tại nhà.

Mới đây, trên MXH lan truyền đoạn clip ghi lại khoảnh khắc người đàn ông được xác định là F0 cố thủ trong nhà khi lực lượng chức năng xuống tận nơi để đưa đến khu cách ly.

Theo đoạn clip ghi lại, người đàn ông khăng khăng không đi cách ly và muốn tự điều trị tại nhà. Mặc cho các cán bộ công an, đội ngũ y tế giải thích thì anh này vẫn cố thủ trong nhà.

Đáp lại, cán bộ công an giải thích: "Chúng tôi hỗ trợ nên biết bao nhiêu người, cả bên y tế mới đưa xe tới đây đưa anh đi cách ly đây, lo cho anh ăn uống, theo dõi tình hình sức khỏe của anh"

"Bây giờ sức khỏe của tôi, tôi biết, tôi tự điều trị tại nhà", người đàn ông ngoan cố.

"Anh nói vậy sao được, tình hình dịch bệnh bữa giờ anh cũng biết. Nếu ai cũng nói như anh thì dịch bệnh bao giờ mới hết", một cán bộ công an khác tiếp lời.

Tuy nhiên, người đàn ông vẫn không chấp hành việc đi cách ly: "Bây giờ tôi đóng cửa, tôi ở trong nhà, tôi không tiếp xúc, nếu tôi có bệnh đi chăng nữa tôi cũng không lây lan cho ai hết".

Mặc dù cuối cùng người đàn ông này cũng đã bị công an và nhân viên y tế đưa đi cách ly thành công. Thế nhưng ý thức thì đúng là rất chán. Bây giờ là thời điểm nhạy cảm, F0 nhan nhản do tốc độ lây lan nhanh mà lại có suy nghĩ và hành động như thế này. Thật sự rất khó chấp nhận.

12

Tại sao người nhiễm nCoV phải đi cách ly tập trung, việc tự cách ly ở nhà nguy hiểm thế nào?

Ai cũng biết, sự nguy hiểm của nCoV nằm ở tốc độ lây lan nhanh khiến việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Virus có thể lây trực tiếp từ người nhiễm virus ngay từ giai đoạn ủ bệnh sang người khác. Trong giai đoạn này, F0 không có biểu hiện gì và cũng không biết mình mang mầm bệnh nên vẫn sinh hoạt bình thường, tiếp xúc người khác. Điều đó khiến virus lây sang và tạo ra nhiều F0 mới.

Do đó, khi có người nhiễm bệnh thì không chỉ bản thân F0 mà những người tiếp xúc gần trong thời gian ủ bệnh đều có thể đã nhiễm virus nên cần phải cách ly, tách ra khỏi cộng đồng. Việc này nhằm hạn chế sự lây nhiễm cho người lành.

Trước đây, thời gian cách ly y tế của F1 là 14 ngày, còn F0 là cho tới ngày khỏi bệnh. Tuy nhiên, với chủng mới Delta, thời gian cách ly tăng lên 21 ngày do chủng mới có tốc độ lây lan nhanh, mạnh hơn chủng cũ tới 70%.

Việc F0 khi được phát hiện cần có sự hỗ trợ, can thiệp của lực lượng y tế là điều cần thiết. Bởi, với biến chủng Delta, nhiều bệnh nhân mới hôm nay còn khỏe mạnh mà mai đã nặng lên trong khi vẫn được theo dõi y tế. Huống gì là những người tự ý cách ly ở nhà không có ai can thiệp.

Việc tự ý cách ly tại nhà không chỉ khiến tình trạng bệnh rất có thể tiến triển nặng mà không ai phát hiện kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, F0 tự cách ly tại nhà còn có thể làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh cho người thân, hàng xóm xung quanh.

Đối với F0 được phép cách ly tại nhà thì phải đáp ứng những yêu cầu nhất định do Bộ Y tế ban hành.

Ngay sau khi đoạn clip xuất hiện trên MXH lập tức nhận được nhiều sự quan tâm của CĐM. Nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc trước thái độ và lối cư xử của người đàn ông.

Chính suy nghĩ tiêu cực, thiếu hợp tác của người đàn ông dù bản thân anh ta bị bệnh đã làm mất thời gian, công sức của các lực lượng chức năng, tình hình dịch bệnh cũng vì đó mà diễn biến phức tạp thêm.

"Cả công an, bác sĩ tới đủ để rước đi, quá cẩn thận như vậy mà còn ngoan cố"

"Đi chữa bệnh chứ đi đâu mà chống đối. Thiếu ý thức quá"

"Ai cũng như anh này thì biết bao giờ dịch bệnh mới được khống chế đây?"

Theo:  khoevadep.com.vn copy link