F0 khỏi bệnh không được chủ quan: Chuyên gia chỉ ra 10 biến chứng nguy hiểm và cách xử lý

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia cho biết có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19 vì vậy F0 sau khi khỏi bệnh không được chủ quan.

Hội chứng hậu Covid-19 là tình trạng xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán khác. Điều này khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm kéo dài, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội.

Trong số những người bị hậu Covid-19, khoảng 21% có các triệu chứng về chức năng phổi bất thường, 24% có các triệu chứng thần kinh và rối loạn chức năng khứu giác và 55% than phiền về các triệu chứng mệt mỏi và đau mãn tính.

Các chuyên gia cho biết có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid-19, đa số là rối loạn nhẹ nhưng cũng có một số triệu chứng cực kỳ nguy hiểm:

Biến chứng phổi

Ho khan, khó thở kéo dài dẫn tới việc phụ thuộc thở oxy. Tình trạng này do người bệnh bị xơ phổi không hồi phục (1 hoặc 2 bên phổi). Đặc biệt, tình trạng suy hô hấp sẽ càng trầm trọng trên nền người bệnh có sẵn bệnh lý hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi, hen phế quản, viêm phế quản mãn tính…

Biến chứng về huyết học

Tắc mạch máu do cục máu đông, dẫn tới các di chứng nặng nề như tắc mạch não, mạch phổi, mạch vành của tim, mạch thận, nguy cơ cao ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh dù được chẩn đoán khỏi Covid-19.

Biến chứng trên hệ tiêu hóa

Nôn, buồn nôn, đau bụng quặn, đi ngoài nhiều lần hoặc táo bón kéo dài. Nguyên nhân do rối loạn dẫn truyền của đường ruột, mất nước điện giải do sốt… Bên cạnh đó còn có các triệu chứng nhẹ hơn như ăn không ngon, mất hoặc giảm vị giác, khứu giác dẫn tới chán ăn, đau thượng vị… đều được ghi nhận với khoảng 15% số người bệnh.

Biến chứng trên hệ tim mạch

Cục máu đông có thể gây tắc mạch vành, dẫn tới nhồi máu cơ tim, suy tim, rối loạn nhịp tim (tim đập nhanh, đánh trống ngực).

Biến chứng thần kinh

Lo lắng, stress, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ, thay đổi tâm trạng tiêu cực. Thậm chí, có thể suy giảm trí nhớ (kể cả người trẻ), chứng sương mù não (giảm nhận thức, đọc chậm, giảm trí nhớ ngắn hạn), nặng hơn nữa là đột quỵ

Biến chứng thận

Viêm thận kéo dài, dẫn tới suy thận.

Biến chứng nội tiết

Đái tháo đường, suy giáp.

Biến chứng trên da

Ban đỏ, viêm da, mề đay, rụng tóc.

Biến chứng trên cơ xương khớp

Đau nhức cơ, yếu cơ, mỏi cơ, viêm khớp. Có khoảng 50-70% các trường hợp sau khi xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính nhưng vẫn còn tình trạng đau mỏi cơ khớp. Dù điều này không ảnh hưởng tới tính mạng nhưng lại gây rất nhiều phiền toái trong công việc lẫn sinh hoạt hàng ngày.

Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) ở trẻ em

Hội chứng này gây viêm sâu khắp cơ thể của trẻ, 80% sẽ ảnh hưởng tới tim và trên 50% có nguy cơ suy tim trái khi mắc hội chứng này. Nhiều trẻ sau khi xét nghiệm âm tính 5-14 ngày lại xuất hiện diễn biến nặng, phức tạp, điều trị khó khăn và có tỷ lệ tử vong cao.

Với người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường hay mắc bệnh hô hấp đã kể trên thì di chứng hậu Covid-19 có thể khiến tổn thương vốn có đó trở nên nặng hơn.

Ngoài ra, một số người khỏi bệnh sau khi mắc COVID-19 nghiêm trọng có thể xuất hiện những bất thường cận lâm sàng như tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn nội tiết tố tuyến giáp, giảm độ lọc cầu thận; rối loạn chức năng hô hấp…

Chính vì vậy sau khi khỏi bệnh, bạn vẫn cần tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện để phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần, giấc ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link