Đàn ông sau 45 tuổi nên tránh 3 môn thể dục này: Tưởng tốt nhưng hóa ra không hợp, hại xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Tập luyện thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bước sang độ tuổi 45, đàn ông nên tránh 3 môn thể thao dưới đây vì không còn phù hợp nữa.

Gập bụng

Gặp bụng là bài tập phổ biến, được nhiều người sử dụng để rèn luyện cơ bụng. Nó mang lại hiệu quả nhanh, không yêu cầu về dụng cụ và không hạn chế địa điểm tập.

dan-ong-sau-45t-khong-nen-tap-3-mon-the-thao-01

Tuy nhiên, đối với nam giới trên 45 tuổi, hình thức tập luyện này có thể không còn phù hợp. Nguyên nhân là do khi tập sẽ phải dùng sức mạnh của vùng eo và bụng. Người có tuổi tập luyện thì đĩa đệm sẽ lão hóa dần, làm tăng gánh nặng cho thắt lưng và vùng bụng. Đặc biệt, người có tình trạng cao huyết áp, loãng xương, thoát vị đĩa đệm nên giảm bớt tập luyện.

Squat

dan-ong-sau-45t-khong-nen-tap-3-mon-the-thao-02

Squat là động tác thể dục tốt hầu hết với mọi người, cách thực hiện cũng hết sức đơn giản. Tuy nhiên, với nam giới sau 45 tuổi, động tác squat sẽ không còn phù hợp. Nguyên nhân là do khớp gối phải vận động liên tục trong quá trình tập, càng về sau sự lão hóa của cơ thể càng rõ rệt, khớp gối dần bị ăn mòn. Nếu tập squat quá thường xuyên, tình trạng tổn thương khớp gối sẽ càng thêm nghiêm trọng.

Hít xà

dan-ong-sau-45t-khong-nen-tap-3-mon-the-thao-03

Kéo xà, hít xà cũng là một bài tập khá phổ biến và được nhiều người tập luyện. Tuy nhiên, đây cũng là một bài tập không phù hợp với nam giới sau 45 tuổi. Vì khi thực hiện bài tập này, bạn phải dùng sức lực của vai để nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Khi lớn tuổi, năng lực của cơ bắt đầu giảm sút, khả năng phục hồi không còn tốt như khi trẻ tuổi. Một khi cơ bị căng thì việc phục hồi cũng chậm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Những môn thể thao phù hợp với nam giới sau 45 tuổi

Đi bộ

Đi bộ là hình thức tập luyện phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Bạn chỉ cần dành chút thời gian để đi bộ vào buổi sáng hoặc nửa giờ sau bữa ăn là có thể giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng nhu động đường ruột, giảm táo bón.

Bơi

Bơi lội đúng cách có thể giúp nâng cao thể lịch, tăng cường tim phổi, vận động toàn cơ thể khi tập luyện.

Tất nhiên, khi lựa chọn bất cứ hình thức luyện tập, bạn đều phải cân nhắc giữa nhu cầu và tình trạng thể lực, không nên luyện tập quá sức, tạo thêm gánh nặng cho cơ thể. Ngoài tập luyện, việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, lành mạnh kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link