Gia hạn điều tra, tạm giam vợ chồng “cậu Thủy”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 29/10, Viện KSND tối cao đã quyết định gia hạn điều tra và thời hạn tạm giam lần 3 đối với vợ chồng Nguyễn Thanh Thúy.

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên Viện KSND tối cao quyết định gia hạn điều tra, gia hạn tạm giam đối với Nguyễn Thanh Thúy (SN 1959, tức “cậu Thủy”) và vợ là Mẫn Thị Duyên (SN 1962, cùng trú tại thị xã Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) để làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Xâm phạm hài cốt”. 

Chân dung
Chân dung "cậu Thủy"

Quá trình điều tra xác định, đối tượng Nguyễn Thanh Thúy tự xưng là “cậu Thủy” có khả năng tìm kiếm hài cốt, mồ mả. Tháng 10/2012, Ngân hàng Chính sách xã hội VN xây dựng chương trình tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ. Mỗi bộ hài cốt liệt sĩ tìm được, ngân hàng trả 75 triệu đồng (trong đó: 15 triệu là tiền “lễ trình”, 60 triệu là tiền “lễ tạ”. 

Thấy dễ kiếm ăn, “cậu Thủy” đã tham gia tìm kiếm mộ liệt sĩ tại 4 địa điểm là tỉnh Đắk Lắk, Bình Phước và Quảng Trị với tổng số hài cốt tìm thấy là 97 bộ, thu về khoảng 7,2 tỷ đồng. 

Để thực hiện việc tìm kiếm, “cậu Thủy” được sự giúp sức của vợ là Mẫn Thị Duyên và em vợ là Mẫn Đức Phương. Mỗi khi khai quật mộ liệt sĩ, các đối tượng này đã lén đi trước làm giả di vật và hài cốt rồi gọi cho ngân hàng tổ chức khai quật mộ liệt sĩ. 

Với thủ đoạn tương tự, “cậu Thủy” đã chiếm đoạt tài sản thu lợi bất chính. Ngoài ra, mỗi lần được các gia đình thất lạc mộ nhờ giúp đỡ tìm hài cốt thì Thủy thu từ 100 – 200 triệu đồng. 

Hiện cơ quan công an đang điều tra, xử lý theo pháp luật. 

Khai quật 70 bộ hài cốt liệt sĩ do "cậu" Thủy quy tập
15h30 ngày 6/1, cơ quan chức năng đã khai quật được hơn 30 bộ hài cốt, dự kiến việc khai quật sẽ sớm hoàn tất vào sáng mai.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT