Giá vàng hôm nay ngày 22/8: Vàng thế giới bật tăng mạnh mẽ, vàng trong nước ảm đạm

( PHUNUTODAY ) - Giá vàng hôm nay ngày 22/8 có sự hồi phục mạnh mẽ và cơ hội vượt qua ngưỡng 1200USD/ounce là rất lớn. Điều này có được là do USD chững đà vì phát ngôn của Tổng thống Donald Trump. Ngược lại, vàng trong nước giao dịch im ắng.

Tính đến đầu giờ sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.195 USD/ounce, tăng khoảng 10 USD so với ngày hôm qua.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.197 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 8,6% (112,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 33,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,7 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước. 

Giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh và chạm đỉnh một tuần do đồng USD lao dốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Empty

Cụ thể, trả lời cuộc phỏng vấn Reuters vào ngày 20/8, Tổng thống Donald Trump cho biết ông “không hứng thú” với các đợt tăng lãi suất của Chủ tịch Fed Jerome Powell và cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ nên làm nhiều hơn để kích thích nền kinh tế nước này.

Bình luận của Tổng Thống Mỹ được đưa ra trước thềm biên bản họp chính sách tiền tệ của Fed dự kiến được công bố vào ngày 22/8.

Fed đang hướng đến hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay, đợt tiếp theo dự kiến trong tháng 9. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic ngày 20/8 cho biết ông vẫn kỳ vọng chỉ một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Giá vàng luôn nhạy cảm với mọi động thái từ Fed vì nó làm tăng chi phí cơ hội của nhà đầu tư khi nắm giữ vàng, trong khi khiến đồng USD tăng giá.

Trên thực tế, Fed độc lập với Nhà Trắng. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump đã ảnh hưởng mạnh tới đồng USD.

Kể từ khi chạy đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã luôn cho thấy, ông không thích một đồng USD mạnh và đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) thao túng tiền tệ, duy trì đồng tiền yếu để có lợi trong thương mại.

Đồng USD giảm còn do giới đầu tư chốt lời đồng tiền này với tâm lý lạc quan về vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp tới.

Chỉ số Dollar Index, phản ánh sức mạnh của đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt khác giảm mạnh có lúc về gần 95,4 điểm (so với đỉnh cao gần 97 điểm ghi nhận hôm 15/8).

Tuy nhiên, đồng bạc xanh đang có dấu hiệu hồi phục trở lại và được dự báo vẫn đang trong xu hướng tăng giá bởi Fed có thường có lập trường về chính sách tiền tệ vững và có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất.

Kể từ khi kinh tế Mỹ phục hồi, Fed đã thắt chặt chính sách tiền tệ, nâng lãi suất 7 lần, mỗi lần 25 điểm phần trăm, từ mức 0-0,25%/năm. Dự kiến, Fed sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất nữa từ nay tới cuối năm.

Empty

Giá vàng trong nước, chốt phiên giao dịch hôm qua, đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 trong nước bớt 10-30 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 21/8, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,69 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,56 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,76 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường ảm đạm, thiếu lực hỗ trợ khi nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định giữ nguyên chiến thuật đứng ngoài quan sát, chỉ có một phần nhỏ người dân mua và bán theo nhu cầu thực tế.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn