Cảnh báo: Ăn bánh mì kẹp thịt chế biến và xúc xích là nguyên nhân gia tăng ung thư vú ở phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thịt qua chế biến làm tăng nguy cơ ung thư vú - do vậy bạn cần hết sức thận trọng trong khẩu phần ăn của mình.

ung-thu-vu

Theo The International Journal of Cancer, sau khi phân tích dữ liệu về chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư của hàng triệu phụ nữ, các nhà nghiên cứu Mỹ vừa đưa ra lời cảnh báo: ăn bánh mì kẹp thịt chế biến và xúc xích làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Họ phát hiện thấy thịt chế biến làm tăng 9% nguy cơ ung thư vú. Mặc dù tiêu thụ thịt chế biến đã giảm ở Mỹ nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao. Thịt chế biến đã từng được phát hiện có liên quan với ung thư tuyến tụy, ung thư ruột và ung thư tuyến tiền liệt, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện mối liên quan giữa thịt chế biến và ung thư vú.

Trong công trình nghiên cứu mới này, các nhà khoa học Harvard tập trung chú ý đến các trường hợp ung thư vú. Họ không phát hiện mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đỏ chưa qua chế biến và căn bệnh ung thư vú, nhưng đã thấy các sản phẩm thịt chế biến làm tăng nguy cơ ung thư lên 9%.

Những thực phẩm dễ gây ung thư vú

Kẹo ngọt

Không nên chiều theo sở thích cá nhân mà tiêu thụ thật nhiều đồ ngọt. Lý do bạn nên từ bỏ sở thích này là việc tiêu thụ lượng đường quá lớn khiến chị em đối diện với nguy cơ ung thư vú cao hơn 27% so với người biết cách ăn uống điều độ.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của mình, phụ nữ nên kiểm soát lượng đường hợp lý. Tăng cường ăn trái cây hơn là các sản phẩm bánh kẹo. Đặc biệt là loại kẹo ngọt đậm, chứa nhiều đường.

keo-ngot1

Dầu ăn 

Dầu ăn chứa chất béo không bão hòa đa. Những loại dầu thực vật chứa chất béo không bão hòa đa như dầu hướng dương, dầu ngô khi đi vào cơ thể thúc đẩy quá trình oxy hóa diễn ra mạnh hơn.

Thay vào đó, chị em nên lựa chọn dầu ô liu, dầu canola hoặc bơ thực vật để chế biến các món ăn cho gia đình.

Thịt đỏ

Các nhà khoa học cho biết, thịt đỏ chứa lượng axit amin có khả năng kích thích quá trình sản xuất insulin, thúc đẩy quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra mạnh hơn. Trong khi đó, cả hai yếu tố này đều khiến nguy cơ mắc ung thư tăng vọt. Thực vậy, chị em ăn thịt đỏ khoảng ba lần một tuần dễ đối diện với nguy cơ cao hơn 400 lần.

Dù vậy, nhận định trên không đồng nghĩa phải từ bỏ các món ăn yêu thích từ thịt đỏ. Chị em chỉ cần cân nhắc tăng lượng rau xanh, trái cây trong bữa ăn hàng ngày và giới hạn khoảng 170 gam một tuần là phù hợp.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn