Giám đốc BV phổi chia sẻ 3 yếu tố 'quyết định' giúp F0 điều trị tại nhà mau khỏi bệnh

( PHUNUTODAY ) - Thể chất, tinh thần, dinh dưỡng là 3 yếu tố quan trọng, có liên quan tới khả năng miễn dịch và chống lại virus của cơ thể.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương chia sẻ trên Zing về 3 yếu tố giúp F0 nhanh khỏe khi ở nhà. Theo đó, F0 cần chú trọng 3 yếu tố là dinh dưỡng, thể chất, tinh thần.

PGS. TS. Nguyễn Viết Nhung cho biết đây là chiến lược mới của Bộ Y tế nhằm giảm nguy cơ xuất hiện triệu chứng, chuyển nặng, tử vong và khả năng lây lan ở các F0.

PGS. Nhung cho biết, theo tỷ lệ ban đầu của Bộ Y tế, F0 nhẹ và không có triệu chứng chiếm 84%. Số còn lại là các bệnh nhân cần chăm sóc y tế tuy nhiên, tỷ lệ này hiện nay có thể cao hơn.

Chuyên gia cho rằng yếu tố đầu tiên dẫn tới tình trạng này là sự lo lắng, nhất là người dân sống ở TP. HCM. Hoảng loạn, lo lắng gây mất ăn, mất ngủ từ đó làm suy giảm sức đề kháng, sự chống đỡ của virus cũng kém hơn nhiều.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PSG. Nhung nhấn mạnh thể chế, tinh thần và dinh dưỡng là các yếu tố quan trọng và liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể.

So với điều trị tập trung, F0 ở nhà có nhiều điều kiện để chăm sóc bản thân và đảm bảo tốt 3 yếu tố này.

Khi ở nhà, lịch sinh hoạt của F0 không thay đổi. Họ có thể chủ động thực hiện một lịch trình, chế độ ăn uống và tập thể dục tốt hơn. Họ cũng được người nhà chăm sóc tốt với chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

F0 ở nhà cũng có người thân ở bên cạnh, giúp giảm bớt lo lắng, tạo sự vui vẻ và ổn định tâm trạng.

Dinh dưỡng cho F0

PGS. Nhung chia sẻ, chế độ ăn uống của F0 không thể thiếu nước; chú ý bổ sung vitamin B, C để tăng cường sức đề kháng; cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, tinh bột, khoáng chất. Người bệnh nên ăn nhiều trái cây, góp phần hấp thụ tốt các dưỡng chất vào cơ thể.

"Khi nạp đầy đủ dinh dưỡng, người bệnh có sức đề kháng tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc điều trị và phòng chống Covid-19", Phó giáo sư Nhung lưu ý.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vấn đề thể chất

Tập luyện đóng vai trò quan trọng đối với người dân nói chung và người đang điều trị Covid-19 nói riêng. Người bệnh có thể thực hiện những bài tập cơ bắp, thở nằm sấp, thở bụng, thở chúm môi... Các bài tập này có tác dụng cải thiện tình trạng khó thở ở F0. Thở chúm môi giúp làm dài hơi thở; thở bụng và thở ngực kết hợp tay giúp tăng dung tích phổi.

Vấn đề tinh thần

Để mau chóng hồi phục, các F0 cần giữ tinh thần bình tĩnh, không hoảng loạn. Người dân nên tỉnh táo và theo dõi các thông tin y tế trên những kênh chính thống.

Các F0 cần kiểm tra bản thân có bệnh nền nguy hiểm khác không. Nếu có, hãy báo ngay với ngành y tế. Các thành viên trong gia đình có thể thường xuyên hỏi thăm nhau, tạo cảm giác ấm áp để giảm căng thẳng cho người bệnh.

Chúng ta không nên quá lo lắng trước diễn biến phức tạp của đại dịch. Bình tĩnh và chung tay thực hiện tốt các biện pháp được khuyến cáo là cách phòng, chống dịch hiệu quả nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link