Giàu giả tạo, người Việt vẫn xài sang

06:12, Thứ hai 17/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Theo một báo cáo của Chính phủ Việt Nam, thu nhập bình quân của người Việt Nam cao chỉ là giả tạo. Tuy nhiên, thực tế, Việt Nam vẫn được coi là bãi đáp an toàn cho các hãng hàng hiệu siêu sang.

Theo một báo cáo của Chính phủ Việt Nam, thu nhập bình quân của người Việt Nam cao chỉ là giả tạo. Tuy nhiên, thực tế, Việt Nam vẫn được coi là bãi đáp an toàn cho các hãng hàng hiệu siêu sang.

Hiện Việt Nam đang được Ngân hàng Thế giới xếp vào nhóm nước cho vay hỗn hợp, nhận cả vốn vay ưu đãi từ IDA lẫn vốn vay thương mại với lãi suất   cao hơn từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (vốn IBRD). Theo đó, thu nhập của người Việt Nam vượt ngưỡng 1.260 USD, vì vậy về mặt kỹ thuật,   Việt Nam đã đạt được các tiêu chí để
Hiện Việt Nam đang được Ngân hàng Thế giới xếp vào nhóm nước cho vay hỗn hợp, nhận cả vốn vay ưu đãi từ IDA lẫn vốn vay thương mại với lãi suất cao hơn từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế (vốn IBRD). Theo đó, thu nhập của người Việt Nam vượt ngưỡng 1.260 USD, vì vậy về mặt kỹ thuật, Việt Nam đã đạt được các tiêu chí để "tốt nghiệp IDA".

 

Theo đánh giá của tổ chức này tức là Việt Nam sẽ thôi nhận viện trợ  từ tài khóa 2014 và bắt đầu việc trả nợ từ tài khóa 2015. (Ngân hàng Phát triển châu Á đang hỗ trợ 25 triệu USD cho việc nâng cấp đường quốc lộ 9 nối thành phố Đông Hà, Quảng Trị đến biên giới Việt Lào. Đây chỉ là một trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay của ADB hiện nay)
Theo đánh giá của tổ chức này tức là Việt Nam sẽ thôi nhận viện trợ từ tài khóa 2014 và bắt đầu việc trả nợ từ tài khóa 2015. (Ngân hàng Phát triển châu Á đang hỗ trợ 25 triệu USD cho việc nâng cấp đường quốc lộ 9 nối thành phố Đông Hà, Quảng Trị đến biên giới Việt Lào. Đây chỉ là một trong các dự án giao thông sử dụng vốn vay của ADB hiện nay)

 

Tuy nhiên, một báo cáo của Chính phủ Việt Nam, đưa ra trong Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà Tài trợ (Hội nghị CG) vừa rồi, cho rằng thu nhập bình quân   đầu người (GNI) của Việt Nam cao chỉ là giả tạo.
Tuy nhiên, một báo cáo của Chính phủ Việt Nam, đưa ra trong Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà Tài trợ (Hội nghị CG) vừa rồi, cho rằng thu nhập bình quân đầu người (GNI) của Việt Nam cao chỉ là giả tạo.

 

Chính phủ Việt Nam cho rằng việc chậm lại quá trình
Chính phủ Việt Nam cho rằng việc chậm lại quá trình "tốt nghiệp IDA" là cần thiết, nhất là khi Việt Nam đang đối mặt với một số nguy cơ đe dọa phá hoại thành quả phát triển.

 

Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về số lượng người nghèo (14,3 triệu người, chiếm 16,9% dân số) và cũng nằm trong số nước có lượng người nghèo   cao nhất khu vực.
Việt Nam hiện đứng thứ 11 thế giới về số lượng người nghèo (14,3 triệu người, chiếm 16,9% dân số) và cũng nằm trong số nước có lượng người nghèo cao nhất khu vực.

 

Lâu nay Việt Nam được xem là một trong những nước thành công nhất về giảm nghèo, tuy nhiên đó là đo theo chuẩn nghèo cũ, thấp hơn chuẩn quốc tế.
Lâu nay Việt Nam được xem là một trong những nước thành công nhất về giảm nghèo, tuy nhiên đó là đo theo chuẩn nghèo cũ, thấp hơn chuẩn quốc tế.

 

Thực tế  hiện nay ở nước ta tốc độ giảm nghèo chưa tương xứng giữa các vùng và các nhóm dân cư. Ở một số nơi, tỷ lệ nghèo vẫn cao và vẫn còn tình   trạng nghèo cùng cực, nghèo kinh niên, đặc biệt trong các nhóm dân tộc thiểu số và những người dân nghèo ở những vùng miền núi ven biển.
Thực tế hiện nay ở nước ta tốc độ giảm nghèo chưa tương xứng giữa các vùng và các nhóm dân cư. Ở một số nơi, tỷ lệ nghèo vẫn cao và vẫn còn tình trạng nghèo cùng cực, nghèo kinh niên, đặc biệt trong các nhóm dân tộc thiểu số và những người dân nghèo ở những vùng miền núi ven biển.

 

Nhiều năm nay ở các bệnh viện đầu ngành, tuyến Trung ương tình trạng quá tải bệnh viện là vấn đề lớn xảy ra thường xuyên chưa đáp ứng được đòi hỏi   của nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.
Nhiều năm nay ở các bệnh viện đầu ngành, tuyến Trung ương tình trạng quá tải bệnh viện là vấn đề lớn xảy ra thường xuyên chưa đáp ứng được đòi hỏi của nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

 

Ở thành phố lớn hay các khu công nghệp thì vấn đề nhà trọ giành cho công nhân đang là vấn đề cấp bách, đa số chưa đạt tiêu chuẩn, cũng như giải quyết   chỗ ở cho công nhân.
Ở thành phố lớn hay các khu công nghệp thì vấn đề nhà trọ giành cho công nhân đang là vấn đề cấp bách, đa số chưa đạt tiêu chuẩn, cũng như giải quyết chỗ ở cho công nhân.

 

Thậm chí nhiều trẻ e vùng cao phía bắc hiện nạy đang phải đến trường với ngày 1 bữa cơm với canh loãng
Thậm chí nhiều trẻ e vùng cao phía bắc hiện nạy đang phải đến trường với ngày 1 bữa cơm với canh loãng

 

Trong tình cảnh kinh tế đầy biến động, các doanh nghiệp từ nhà nước đến tư nhân đồng loạt gặp khó khăn, hệ thống ngân hàng bất ổn, bất động sản   đóng băng, nhân viên bị giảm lương cắt thưởng… thì Việt Nam vẫn được coi là bãi đáp an toàn cho các hãng hàng hiệu siêu sang.
Trong tình cảnh kinh tế đầy biến động, các doanh nghiệp từ nhà nước đến tư nhân đồng loạt gặp khó khăn, hệ thống ngân hàng bất ổn, bất động sản đóng băng, nhân viên bị giảm lương cắt thưởng… thì Việt Nam vẫn được coi là bãi đáp an toàn cho các hãng hàng hiệu siêu sang.

 

Gần đây nhất, Hermes-hãng thời trang đẳng cấp của Pháp, Rolls-Royce - thương hiệu xe siêu sang của Anh, Etihad Airways - hãng hàng không hàng đầu thế giới và nhiều thương hiệu xa xỉ khác đã có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam.
Gần đây nhất, Hermes-hãng thời trang đẳng cấp của Pháp, Rolls-Royce - thương hiệu xe siêu sang của Anh, Etihad Airways - hãng hàng không hàng đầu thế giới và nhiều thương hiệu xa xỉ khác đã có kế hoạch đổ bộ vào Việt Nam.

 

Giới trẻ chạy đua thể hiện mình bằng tuyên bố đối với xã hội thông qua những gì họ mặc và mang trên người.
Giới trẻ chạy đua thể hiện mình bằng tuyên bố đối với xã hội thông qua những gì họ mặc và mang trên người.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc