Giết vợ và dựng hiện trường giả vẫn nhem nhẻm chối tội

13:54, Thứ tư 08/02/2012

( PHUNUTODAY ) - Tức giận, Thẩm lấy tay tì mạnh vào ngực và cổ vợ. Một lúc sau thấy vợ không còn cử động, tưởng vợ đã chết, sợ phải đi tù, Thẩm tạo một hiện trường giả nhằm đánh lừa cơ quan chức năng.

(Phunutoday) - Trước mọi người, Lương Văn Thẩm ôm xác vợ khóc vật vã rồi lập cập đưa vợ đi cấp cứu. Gã càng tỏ ra đau đớn gấp bội khi nhân viên y tế xã xác nhận nạn nhân Lê Thị Lý là vợ của hắn đã chết nhiều giờ trước đó.
[links()]
Tang lễ cho người xấu số lập tức được tiến hành. Người chết sẽ ôm nỗi hận bị giết xuống mồ nếu như trưởng Công an xã Yên Na (huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) không có mặt kịp thời và có những nghi vấn về cái chết bất thường của người đàn bà xấu số.
 
Lúc này, chân tướng của gã chồng vũ phu ác bạc cũng đã lộ diện.

Cuối tháng 10/2011, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xự vụ án giết người đối với bị cáo Lương Văn Thẩm. Điều đáng nói là bị cáo lẫn bị hại đều cùng sống chung dưới một mái nhà, họ là hai vợ chồng.

Cả chục năm đầu ấp tay gối, chỉ vì sa chân vào ma túy, khi bị vợ khuyên răn việc từ bỏ nàng tiên nâu, gã chồng sa đọa này đã ra tay sát hại vợ rồi dựng hiện trường giả để chối tội.

Trong suốt thời gian bị tạm giam, mặc cho chứng cứ rành rành, gã vẫn luôn mồm kêu váng cả khu nhà giam về nỗi oan khuất của mình. Thậm chí, ngày ra trước vành móng ngựa để nghe luận tội, gã chồng ngoan cố này vẫn nhem nhẻm cãi tòa, cho rằng mình bị vu oan.

Nhưng sự thật vẫn chẳng thể khác, án tù 20 năm là cái giá phải trả cho hành động phi nhân tính này.

Cái chết bất thường của người vợ

Hung thủ Lương Văn Thẩm vẫn nhem nhẻm chối tội trước tòa.
Hung thủ Lương Văn Thẩm vẫn nhem nhẻm chối tội trước tòa.

Lương Văn Thẩm, sinh năm 1983, trú tại bản Na Pu, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Sau khi học hết chương trình lớp 10 trường huyện, gã bỏ ngang sách vở lên đường vào miền Nam kiếm kế sinh nhai, làm việc trong một khu công nghiệp.

Tại đây, Lương Văn Thẩm đã quen và đem lòng yêu thương chị Lê Thị Lý, quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Lý cũng là công nhân cùng khu công nghiệp, chung dãy trọ nên cả hai phát sinh tình cảm mặc cho Lý hơn Thẩm tới 4 tuổi.

Mối tình chị - em ấy cũng tưởng chỉ đến rồi đi như gió thoảng, nhưng rồi theo thời gian, tình yêu 2 người ngày càng lớn, cách biệt tuổi tác chẳng còn là rào cản đáng kể đối với 2 con tim đang đắm đuối vào nhau.

Bỏ qua bao nhiêu lời dị nghị, rào cản từ nhiều phía, năm 2005 hai người chính thức trở thành vợ chồng.

Cuộc sống làm thuê, ở mướn khiến cả 2 cảm thấy ngột ngạt, khó khăn hai năm sau khi chính thức dọn về ở chung, hai vợ chồng kéo nhau về quê chồng ở Nghệ An sinh sống.

Với chút vốn liếng tích góp được từ những năm làm công nhân, hai vợ chồng cũng dựng được căn nhà nho nhỏ. Sáng sáng hai vợ chồng lên nương, chiều lại cùng nhau về nhà, líu ríu như hai con chim rừng.

Lấy nhau đã gần 6 năm trời, cuộc sống vợ chồng luôn đầm ấm, hạnh phúc nhưng ngặt nỗi, mãi chẳng thấy vợ có thai, Lương Văn Thẩm nhiều khi thấy buồn, vợ chồng gắng động viên nhau mãi cũng chán và đây cũng chính là lý do vì sao sau này, gã chồng này sa đọa vào ma túy.

Với suy nghĩ, làm nương thì biết bao giờ cho đủ ăn chứ đừng mơ đến chuyện làm giàu, Lương Văn Thẩm quyết định theo chúng bạn đi đào đãi vàng thuê cho chủ bương trong bản.

Sức lực của gã trai 25 tuổi gã chẳng nề hà việc nặng nhọc gì nhưng làm vàng cũng mệt lắm, phải có tý chút vào người mới lâng lâng, quên cả mệt mỏi mà đào, đãi hăng. Nghe chúng bạn rủ thế, Thẩm thử hút vài lần rồi nghiện lúc nào không hay.

Từ ngày bập vào heroin thì tiền công đãi vàng của Thẩm chẳng còn thấm vào đâu so với những cữ hút ngày càng dày thêm.

Số tiền mà gã mang về cho vợ trang trải cuộc sống và tích góp làm giàu ngày càng giảm dần, rồi đến khi Thẩm chẳng mang nổi đồng nào về cho vợ. Hai vợ chồng bắt đầu xích mích, lục đục.

Ngoài những lúc bị thuốc làm cho “vật vã” thì Thẩm còn thương vợ lắm, những lúc tỉnh táo, thấy vợ khóc lóc héo hon, Thẩm hứa sẽ không bao giờ dính đến heroin nữa. Nhưng đến cữ thuốc là hắn quên sạch mọi lời hứa với vợ.

Bi kịch gia đình xảy ra vào sáng 22/7/2010, Lương Văn Thẩm đi đào vàng cho một người trong bản. Đãi được nhiều vàng nên cả nhóm mua rượu về uống mừng. Uống xong, nhóm bợm rượu này kéo về nhà Thẩm và bàn nhau mua heroin về hút hít cho thỏa thuê.

Tuy nhiên, Thẩm sực nhớ là nếu hút trong nhà sợ vợ phát hiện sẽ khóc lóc bù lu bù loa lên nên Thẩm bảo các bạn ra khe Chà Hạ. Tại đây, đúng lúc đang lâng lâng trong cõi bồng lai tiên cảnh thì bất ngờ chị Lý, vợ Thẩm xuất hiện, mặc dù chị này không nói gì nhưng nhìn thấy vợ khóc lóc, Thẩm biết rằng đã làm cho vợ giận.

Khoảng 14h cùng ngày, khi đã tỉnh cơn mê, Lương Văn Thẩm trở về nhà và hai vợ chồng đã xảy ra khẩu chiến. Cũng chính trong thời gian này, cái chết oan nghiệt đã đến với chị Nguyễn Thị Lý.

Mọi người không hiểu chuyện gì đã xảy ra, chỉ biết đến khoảng 16h, mọi người nghe tiếng hét thất thanh từ nhà vợ chồng Lương Văn Thẩm vội vàng chạy đến thì thấy Thẩm đang ôm vợ khóc lóc. Trên đầu vợ Thẩm vẫn nguyên sợi dây thun, trên xà nhà còn một đoạn dây thun khác cùng với đoạn dây màn.

Thẩm hối thúc mọi người đưa vợ đi cấp cứu nhưng đến nơi thì cán bộ Trạm Y tế xã Yên Na kết luận chị Lý đã chết từ lâu. Nghĩ rằng chị Lý vì nghĩ quẩn mà treo cổ tự tử, anh em chòm xóm xúm lại mỗi người giúp một tay để Thẩm làm ma cho vợ mình.

Vết bầm trên người nạn nhân tố cáo kẻ giết người

Trong lúc mọi người đang tất bật chuẩn bị cho đám tang cho nạn nhân xấu số trong tình cảnh người chồng Lương Văn Thẩm buồn rầu ra mặt, khóc lóc thảm thiết thì bất chợt Trưởng Công an xã Yên Na xuất hiện.

Lúc này, thi thể nạn nhân Lê Thị Lý chưa được khâm liệm. Nhìn thấy có nhiều điểm bất thường quanh vùng cổ và ngực nạn nhân, Trưởng công an xã yêu cầu giữ nguyên hiện trường.

Trước thái độ bất thường đó, Lương Văn Thẩm thoáng chột dạ nhưng với bản tính giảo hoạt, hắn đã ngay lập tức tìm mọi cách, từ van xin thảm thiết đến giả điên dại, rằng vợ hắn đã chết trong đau đớn, nay chỉ muốn chôn cất thật nhanh để linh hồn được siêu thoát, miễn sao hóa giải được mối nghi ngờ trong lòng ông trưởng công an xã.

Tuy vậy, linh tính nghề nghiệp đang mách bảo có điều bất thường trong cái chết của chị Lê Thị Lý nên Trưởng công an xã kiên quyết bảo vệ hiện trường và báo cáo vụ việc lên Công an huyện Tương Dương.

Nhận được tin báo, ngay lập tức, một tổ công tác đặc biệt gồm cán bộ công an huyện Tương Dương và bác sỹ pháp y được điều đến hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của chị Lê Thị Lý.

Kết luận của Cơ quan Pháp y tỉnh Nghệ An được thực hiện vào sáng ngày 23/7/2010 cho biết, qua khám ngoài thấy vùng ngực, cổ của nạn nhân Lê Thị Lý bị bầm tụ máu, cổ có vết hằn. Giải phẫu tử thi thấy phía dưới da phần tụ máu bên ngoài thấy bầm tụ rất rõ.

Các pháp y viên đã lấy mẫu da và tổ chức dưới da vùng cổ, ngực nạn nhân đi giám định. Kết quả hình ảnh bầm tụ máu cho thấy, nạn nhân chết do bị chẹt đường hô hấp do bị tỳ mạnh vào ngực, cổ. Các biểu hiện đó có thể đi đến khẳng định rằng, nạn nhân không phải chết do tự sát mà do bị giết.

So sánh vùng da và cơ xung quanh vết hằn ở cổ và ngực, trung tâm vết hằn, thì thấy xảy ra cùng một thời điểm. Tuy nhiên vết hằn xung quanh cổ có tổn thương khác, cho thấy được thực hiện sau khi nạn nhân chết.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Lê Thị Lý được cơ quan pháp y xác định là ngạt đường hô hấp do bị chẹt cổ.

Với những chứng cứ từ giám định pháp y, ngày 29/7/2010, Công an huyện Tương Dương đã quyết định bắt khẩn cấp Lương Văn Thẩm để làm rõ tội danh giết người. Ngày 30/7/2010, cơ quan chức năng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Thẩm.

Tại cơ quan điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ khéo léo của các điều tra viên Lương Văn Thẩm khai, chiều ngày 22/7/2010, vừa về nhà lấy nước uống, Lý đã chửi Thẩm: “Nợ nhiều mà còn hút heroin, đồ phản bội, đồ súc sinh”.

Tức giận, Thẩm lấy tay tì mạnh vào ngực và cổ vợ. Một lúc sau thấy vợ không còn cử động, tưởng vợ đã chết, sợ phải đi tù, Thẩm tạo một hiện trường giả nhằm đánh lừa cơ quan chức năng.

Để thực hiện kế hoạch này, gã đã xuống bếp lấy một đoạn dây thun, thòng một đầu lên xà nhà, một đầu tròng vào cổ vợ rồi kéo lên. Treo cổ vợ lên xà nhà xong, Lương Thẩm mang nước sang cho bạn uống và coi như không có gì xảy ra.

Sau khi cố tạo ra một khoảng thời gian ngoại phạm mà theo gã là an toàn, gã liền về nhà vờ tri hô để mọi người không nghi ngờ gì trước cái chết tức tưởi của vợ mình.

Ngày 29/12/2010, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án giết người của Lương Văn Thẩm ra xét xử lưu động tại huyện Anh Sơn. Thế nhưng tại phiên tòa này, gã phản cung, một mực kêu oan, cho rằng Cơ quan công an huyện Tương Dương đã bắt, tạm giữ mình là không đúng pháp luật.

Thẩm cho rằng mình đã bị các điều tra viên bỏ đói, đánh đập và ép cung. Vợ Thẩm chết là do tự tử chứ không phải là do bị cáo giết chết. HĐXX đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, những lời “tâm sự” của Thẩm cùng người bạn tù Kha Văn Tỵ trong quá trình bị tạm giam một lần nữa khẳng định kẻ giết chị Lê Thị Lý không ai khác chính là Lương Văn Thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 24/10/2011, mặc dù Lương Văn Thẩm không nhận tội nhưng căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, trên cơ sở quá trình điều tra và kết luận điều tra của cơ quan chức năng, căn cứ những lời khai của các nhân chứng tại phiên tòa.

Đối chiếu những dấu vết trên thi thể nạn nhân với kết quả giám định của Cơ quan Pháp y Nghệ An, HĐXX đã tuyên phạt Lương Văn Thẩm 20 năm tù giam. Đồng thời bị cáo còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 41 triệu đồng.

Đây là hình phạt thích đáng cho gã chồng vô nhân tính Lương Văn Thẩm. Phiên tòa khép lại, kẻ gây án phải đền tội nhưng nỗi đau mà gã mang lại cho những người thân của cả hai gia đình thì còn đeo đẳng mãi.

  • Tĩnh Nhi

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc