Giống gà lạ như "cục bông di động" bán ra 10 triệu đồng/con, đại gia đặt mua cả năm mới có

( PHUNUTODAY ) - Gà lông xù (Silkie Chickens) hay "chó Nhật đẻ trứng" đang sốt trên thị trường với mức giá lên tới hàng chục triệu đồng, đại gia xếp hàng chờ 1 năm mới mua được.

Giống gà lông xù Silkie

Giống gà Silkie còn được gọi là gà lông xù vì có bộ lông xù lạ mắt, nhiều màu sắc và đáng yêu như lông chó Nhật. Toàn bộ lông của chúng là lông tơ chứ không phải lông vũ. Lông của giống gà này có đủ màu sắc như màu vàng, trắng, đen,… Lông phủ kín toàn thân con gà nên người ta chỉ nhìn thấy mặt của chúng. Nhờ điều này mà gà Silkie sống được ở những nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Chúng được ví von là loài lai giữa gà và thỏ. Gà Silkie khi trưởng thành nặng khoảng 1,5-2kg, vòng đời có thể kéo dài tới 7-9 năm.

1679727983-477-thumbnail-width640height480_schema_article

Loại gà này có xuất xứ từ Trung Quốc và được đưa đến châu Âu khoảng 200 năm trước. Chúng không kén đồ ăn, thậm chí còn dễ nuôi hơn nhiều so với gà Việt Nam. Thức ăn chủ yếu là rau xanh, thóc và gạo. Tỉ lệ ấp trứng thành công rất cao. Nhưng trong cuộc đời sinh sản, gà lông xù chỉ đẻ được 7-8 quả trứng nên chúng hiếm và có giá thành cao, có tiền muốn mua cũng phải xếp hàng chờ.

Gà Silkie hớp hồn giới chơi gà kiểng

Một lần tình cờ xem báo nước ngoài, anh Nguyễn Văn Bình (P.Cát Lái, quận 2, TP HCM) lập tức bị cuốn hút bởi vẻ đẹp độc đáo, lạ lẫm của chú gà lông xù: “Mình đã nhìn thấy nhiều loại gà lạ như gà Đông Tảo, gà vảy cá… nhưng loại silkie này có vẻ đẹp khác hẳn. Gọi là gà nhưng vẻ bề ngoài, chúng giống như những con chó Nhật bởi bộ lông xù, phủ kín từ đỉnh đầu tới ngón chân, che lấp cả cặp mắt. Lớp lông mềm, xốp như bông gòn vậy”.

maxresdefault (3)

Vốn là dân mê gà, anh Bình tìm kiếm trên các diễn đàn sinh vật cảnh và tìm được một cơ sở tại Bình Dương chuyên cung cấp gà silkie. Giá bán của loại gà này khá đắt. Anh Bình cho hay, trên website bán hàng amazon.com, giá gà silkie chỉ khoảng 11-12 USD/con, tuy nhiên, trên thị trường Việt Nam, giá một con gà một-hai tháng tuổi lên tới hơn một triệu đồng. Đặc biệt, với gà trưởng thành, giá có thể lên tới 10 triệu đồng/con.

Sau khi cân nhắc, anh Bình quyết định mua hai chú gà con một tháng tuổi về nuôi. Chia sẻ về “thú cưng” mới, anh Bình hứng khởi: “Mặc dù con gà có vẻ bề ngoài khá “quý tộc” nhưng cách nuôi chúng lại rất dễ. Chúng ăn cả cám, rau xanh, thậm chí là gạo hay cơm thừa. Ngay từ bé, lông gà đã dài hơn so với gà thường, nhưng để lông xù như bông thì người bán hàng dặn phải đợi thêm nửa năm nữa”.

Chị H. Thu (35 tuổi, TP.HCM) vốn không đam mê chơi gà kiểng nhưng vẫn sắm cho mình một cặp gà Silkie với giá 20 triệu đồng để làm thú cưng vì độ dễ thương của loài gia súc này. Chị Thu cho biết: “Do có bộ lông tơ mịn, nhỏ nên giống gà này không thể bay nhảy như những loài gà bình thường khác. Những chú gà lông xù trưởng thành có bộ lông dài, phủ toàn thân và cả phần đầu, nhìn qua chẳng khác nào gà bông”.

ga-long-xu-ga-silkie-95409

Xuất phát từ đam mê sưu tập gà lông xù, anh H. Minh (30 tuổi, Ninh Thuận) đã chuyển sang kinh doanh giống gà này. Anh Minh chia sẻ: “Trước đây muốn mua tôi đều phải tìm ở nước ngoài mới có, nhưng vận chuyển về Việt Nam vừa khó vừa phức tạp, chẳng may gặp rủi ro gà chết trên đường vận chuyển thì tốn không ít tiền của. May sao lại tìm ra một địa chỉ ở trong miền Nam có bán loại gà lông xù tuyệt đẹp này, tôi thấy ổn nên nhập về để chia sẻ bán cho anh em có cùng đam mê”. Hiện gà sau một tuần tuổi được anh Minh bán với giá 500-600 nghìn đồng/cặp. Gà trên 14 ngày tuổi là 800 nghìn đồng/cặp. Gà từ vài tháng tuổi thì có giá trên 1,2 triệu đồng/cặp. Tùy từng giai đoạn, độ tuổi mà giá gà lông xù cũng khác nhau. Gà trưởng thành thì không định giá được vì còn tùy theo dáng, bộ lông màu sắc. Giá có thể từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng.

Giống gà này về cơ bản khá điển hình trong số các loài gia cầm được thuần hóa. Chúng rất hiền, có phần quấn quýt với người nên thường được đặt mua về làm thú cưng trong các gia đình. Tới khi trưởng thành, chúng giống như những “cục bông di động”. Chính vì có ngoại hình đặc biệt nên chúng thường được nuôi làm kiểng hơn là lấy thịt. Những người nuôi giống gà này cũng không phải tốn quá nhiều công. Chúng dễ ăn và không có quá nhiều bệnh tật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link