Hãi hùng ô mai sấu mùi hôi tanh hơn sông Tô Lịch

( PHUNUTODAY ) - “Khi mở hộp ô mai ra mùi hôi tanh như mùi cá ướp muối xộc thẳng lên mũi, quả thâm đen, ăn thử khô, cứng và có nhiều sạn”, chị Yến nhớ lại.

“Khi mở hộp ô mai ra mùi hôi tanh như mùi cá ướp muối xộc thẳng lên mũi, quả thâm đen, ăn thử khô, cứng và có nhiều sạn”, chị Yến nhớ lại.
[links()]
Ban Bảo vệ người tiêu dùng báo Phunutoday vừa nhận được phản ánh của chị Nguyễn Thị Yến (ở ngõ 65 đường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) mua phải hộp ô mai sấu quá đát ở một quầy hàng trong chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Chị Yến phản ánh, ngày 20/7, chị lên chợ Đồng Xuân chơi, thấy một số quầy bán hoa quả khô, ô mai đặt ngay hành lang lối vào chợ, sau khi xem một số loại ô mai bày bán ở đây, thấy hình thức bên ngoài khá bắt mắt, giá lại phải chăng, chị mua một hộp ô mai sấu loại chua cay ngọt, với giá 50.000 đồng/1 kg.

hop-o-mai-sau-chi-Yen-mua-tai-cho-Doang-Xuan-Phunutoday.vn
Hộp ô mai sấu có mùi tanh, vỏ thâm đen chị Yến mua phải tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

“Khi về nhà mở ra, mùi nó không ai có thể ngửi được. Nó tanh như mùi cá ướp muối xộc thẳng lên mũi, chứ không phải mùi sấu hay mùi gừng. Quả có màu thâm đen, bên ngoài bám lớp gừng. Khi nếm thử cũng có vị chua, cay, ngọt, lúc ăn thử mới thấy có vị sấu, nhưng khô, cứng và có nhiều sạn”, chị Yến nhớ lại.

Thấy có hiện tượng không bình thường, gia đình chị Yến lấy một vài quả tách ra xem thử, lúc này mới ngã ngửa vì những quả sấu đã hỏng hoàn toàn, một số quả mốc đen bên trong, một số quả khác đã bắt đầu thối rữa, chỉ cần bóc nhẹ cũng có thể tách phần hạt và vỏ…

Dù mất tiền mua cả cân nhưng gia đình chị Yến đành đem bỏ không dám ăn.

Chiều 30/7, theo chỉ dẫn của chị Yến, chúng tôi đã tìm tới chợ Đồng Xuân để kiểm chứng và tìm mua loại ô mai chị Yến đã mua phải. Không cần mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm vì những cửa hàng bán ô mai đặt ngay lối chính vào chợ, chỉ cần thấy có người đi qua các chủ cửa hàng đã thi nhau chào mời mua ô mai, với đủ loại từ me, sấu tới mơ, mận…

o-mai-da-moc-den-thoi-rua-Phunutoday.vn
Khi tách một số quả ra bên trong đã mốc đen, thối rữa.

Giá ô mai sấu, sấu ngâm là 50.000 đồng/kg; mơ, mận có giá 60.000 đồng/kg nhưng nếu khách hàng  trả giá xuống 30.000-40.000 đồng/kg vẫn bán, dù bỏ tiền mua một cân nhưng khi về nhà cân lại thực tế hộp ô mai chỉ được 7 lạng (700g).

Giá rẻ như vậy khiến ai cũng phải đặt câu hỏi, chất lượng hàng sẽ thế nào khi 1 kg sấu tươi bán ở chợ đã có giá 25.000 đồng/kg.

Còn tại các cửa hàng bán ô mai trên phố Hàng Đường, giá ô mai sấu không bao giờ dưới 100.000 đồng/kg, còn ô mai mơ giá phải 150.000 đồng/kg…

Vì giá quá rẻ, nhiều người phải đặt câu hỏi về nguồn gốc, cách làm, chất lượng ô mai đang bán tại các chợ hiện nay.

Từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi đã tìm cách thâm nhập các cơ sở sản xuất ô mai, là nguồn cung cấp hàng cho các chợ, thậm chí cả các cửa hàng ô mai tại thị trường Hà Nội.

Chứng kiến cảnh sản xuất ô mai tại những cơ sở này khiến chúng tôi phải rùng mình.

Đón đọc kỳ tới: Thâm nhập lò sản xuất ô mai và những hình ảnh ghê rợn nhất
 

  • Lê Việt
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn