Bà bầu bị táo bón nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Táo bón khi mang thai khiến mẹ bầu bị thiếu hụt chất dinh dưỡng. Bởi vậy ăn gì nên và không nên là câu hỏi được nhiều mẹ bầu quan tâm.

Bị táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… Từ đó, mẹ bầu không muốn ăn vì ăn vào càng thấy tức bụng, khó chịu dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

Sau đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi bị táo bón:

Bà bầu bị táo bón nên ăn quả sung

Quả sung chứa nhiều loại vitamin, fractoza và dextroza…là loại thực phẩm tuyệt vời cho những thai phụ mắc phải chứng táo bón trong thời kỳ mang thai. 

qua sung
Quả sung là thực phẩm tuyệt vời cho bà bầu bị táo bón

Hơn nữa, quả sung là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ hơn nhiều loại trái cây khác. Cụ thể là quả sung lớn với đường kính khoảng 2,5 inch có chứa 1,9 gram hàm lượng chất xơ. Quả nhỏ với đường kính khoảng 1,5 inch, chứa 1,2 gram chất xơ. Quả sung tươi, bất kể kích thước của nhỏ hay lớn, đều có khả năng làm giảm chứng táo bón. 

Bà bầu có thể trị táo bón bằng cách: Sắc 9g sung tươi uống hàng ngày. Cũng có thể ăn sung chín mỗi ngày 3 – 5 quả. Sung giúp nhuận tràng tốt hơn nếu các mẹ ăn sung cả vỏ. Lưu ý khi mẹ bầu chọn sung, nên chọn quả sẫm màu, có mùi thơm. Nếu không có sung tươi, các mẹ có thể thay thế bằng sung khô.

Bà bầu bị táo bón nên ăn khoai lang

Trong khoai lang tươi có nhiều vitamin và muối khoáng, có canxi, sắt, các vitamin B2, PP và C… Ngoài ra, khoai lang còn là cây thuốc chữa táo bón rất công hiệu. Bộ phận được dùng làm thuốc là củ khoai, lá non và tinh bột. Do khoai lang có vị ngọt, tính bình, có tác dụng nhuận tràng, bổ tì vị, nên được dùng chủ yếu để chữa táo bón. 

Bà bầu có thể trị táo bón bằng cách dùng nước từ củ khoai lang, rửa sạch củ, gọt vỏ, nghiền nát bằng một dụng cụ sạch rồi bọc vào gạc sạch, vắt lấy nước uống. Hoặc có thể lấy lá khoai lang nấu với nước, uống hết một lần. Uống mỗi ngày 2 lần và uống liền 2-3 ngày.

Bà bầu bị táo bón nên ăn táo

Táo là loại trái cây không thể bỏ qua ở bà mẹ mang thai, do có táo có chứa rất nhiều các khoáng chất hữu ích như kali, magie, sắt, phốt pho, mangan, lưu huỳnh và pectin. Ngoài ra, táo chứa chất xơ không hòa tan, chống táo bón và cả chất xơ hòa tan, có thể giúp giảm cholesterol.

Tuy nhiên, cần cẩn thận chọn mua những loại táo không chứa chất bảo quản hoặc bị phun nhiều thuốc trừ sâu. Nếu có điều kiện, nên ăn từ 1 – 2 quả táo mỗi ngày là tốt nhất.

Bà bầu bị táo bón nên ăn cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Khi mang thai nếu bị táo bón chỉ cần ăn cháo cà rốt 1 lần/ngày, ăn liên tục từ 3-5 ngày hoặc dùng nước ép cà rốt có tác dụng điều trị táo bón khá hiệu quả.

ca_rot
Cà rốt chứa nhiều vitamin tốt cho bà bầu
Thực phẩm bổ sung thích hợp dành cho bà bầu bị táo bón

Cải thiện táo bón ngoài việc bổ sung chất xơ, mẹ bầu còn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều những loại axit lactic và một số thành phần đặc biệt khác có tác dụng nhuận tràng như  

Dâu tây

Dâu tây giàu dinh dưỡng, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: protein, axit hữu cơ, pectin và chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Điều quan trọng nhất là dâu tây có chứa nhiều pectin có thể giúp tăng cường tiêu hóa, mềm phân, giải quyết những khó chịu về đường tiêu hóa.

Rau diếp

Ăn rau diếp thường xuyên có thể cải thiện lưu thông máu trong hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất béo và protein. Khi máu lưu thông tốt, thải được enterotoxin thì sẽ giúp ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Bí đỏ

Bí đỏ có vị ngọt, tính ôn, không độc, có tác dụng bổ trung, ích khí, chữa được nhiều loại bệnh. Hạt bí đỏ là một vị thuốc quý, thường được dùng chữa các chứng suy dinh dưỡng, thiếu sữa sau sinh, bệnh giun đũa, bí đại tiện, phì đại tuyến tiền liệt, ho…Nếu mẹ bầu bị táo bón cũng có thể dùng bí đỏ để hỗ trợ việc điều trị. Ruột bí đỏ có chứa vitamin và pectin có tác dụng cải thiện chức năng của ruột khi bị táo bón 

Bà bầu trị táo bón bằng bí đỏ bằng cách lấy hạt bí đỏ khô 20 gr, bóc vỏ lấy nhân (giữ lại màng xanh ngoài hạt), nghiền nát, cho thêm nước sôi và đường trắng đủ dùng, pha uống vào sáng sớm và chiều tối lúc đói bụng, uống liền trong ba ngày.

Măng tây

Trong khoảng thời gian mẹ bầu bị táo bón thì nên bổ sung măng tây vào thực đơn mỗi ngày. Bởi trong măng tây có lượng đường thấp, ít chất béo, nhiều chất xơ, măng tây cũng được coi là thực phẩm có tác dụng giảm cân. Ngoài ra, trong măng tây chứa nhiều nước và chất xơ rất tốt cho bà bầu bị bệnh táo bón.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn